Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Công trình chưa kiểm tra “lộ” chất lượng ngay trong mưa bão tại Quảng Bình |

(Xây dựng) - Can hệ tới việc 2 cổng chào ở trước cầu Nhật Lệ và ngã tư bưu điện TP Đồng Hới bị gió bão kéo sập. Phía tổ chức chuyên môn là Sở Xây đắp Quảng Bình xác định xuất xứ rằng: Chất lượng nhà cửa không bảo đảm tiêu chuẩn, lại chưa qua kiểm tra nên không chống chịu được sức vặn vẹo của gió bão.


Cảnh cổng chào bị đổ sập trong bão.

Tại Quảng Bình, vấn đề mà Bộ Xây dựng luôn nhiệt tình và thấp thỏm nhất trong thời kỳ mưa bão chính là chất lượng các nhà cửa dạng tháp bao gồm hàng trăm trạm BTS của các công ty viễn thông và các tháp truyền hình, tháp phát sóng cao trên 100m bị bẽ gãy khi gió bão cấp 12, 13. Dĩ nhiên, hên thay các công trình này đã trụ vững trong bão số 10, ngày 15/9/2017 vừa mới đây.

Ngược lại, một số công trình xây lắp dạng thép ống dày 3,2mm và cao không quá 30m lại sập đổ ngay trong gió bão. Nguyên cớ ban đầu đươc định danh do gió bão bẻ gãy. Dĩ nhiên, lãnh đạo Sở Xây đắp Quảng Bình lại xác thực với chúng tôi rằng: Chất lượng các cổng chào trên chưa qua khâu kiểm tra, chưa đảm bảo các tiêu chuẩn công nghệ. Mới mưa bão đã bị đổ sập ngay, biểu hiện đa dạng điểm yếu trong tòa tháp này.

Khi thu được tin tức phản ảnh về 2 cổng chào trọng điểm đô thị bị đổ sập, chắn ngang con đường liên lạc, cản trở lối đi và thiệt hại tài sản nhà nước. Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng đã có mặt tại hiện trường, đánh giá thiệt thòi và xác định căn nguyên chính dẫn đến vụ việc trên.

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Xây đắp Quảng Bình cho chúng tôi nhân thức: 2 cổng chào này theo thiết kế được lắp đặt trong khoảng thép ống 3,2mm. Qua rà soát ở hiện trường chúng tôi thấy rằng loại thép được sử dụng ở đây là thép thường, lại thiếu gia cố lực. Mưa bão số 10 đã bẽ gãy, xé rách bề mặt phần đế tòa tháp, khiến gãy đỗ, thiệt thòi của nả Nhà nước; gây nguy hiểm tính mạng nhân dân.


Công tác khắc phục, cắt cổng chào nhằm tạo lối đi.

Mặt khác, các cổng chào này chưa được Sở Xây dựng Quảng Bình kiểm định chất lượng tòa tháp. 2 cổng chào này được thức giấc Quảng Bình thoạt đầu tư giữa năm 2016 để dịch vụ cho lễ hội du lịch của thức giấc nhà. Giá trị công trình lên đến hàng tỷ đồng.

Vụ việc này thể hiện phổ biến thiếu sót của nhà đầu tư, doanh nghiệp thiết kế; cũng như công ty quản lý Nhà nước. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khi đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 10 tại thức giấc Quảng Bình chiều 15/9, cho nhân thức: Việc các trạm BTS hay tháp truyền hình không gãy đỗ, mà 2 cổng chào trọng tâm đô thị bị đổ sập cho thấy sự cần thiết phải khảo sát nhiều lần và định kỳ các công trình dạng này. Thứ trưởng giao Sở Xây dựng Quảng Bình sớm có văn bạn dạng kết luận.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Nhất Linh


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét