Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Báo động trạng thái ô nhiễm không gian tại các làng nghề ở Hà Nội |

(Xây đắp) - Thủ đô hiện có số làng nghề lớn nhất cả nước với 1.350 làng nghề, đương nhiên điều xử lý nước thải ở các làng nghề này vẫn đang rất bất cập. Theo ông Lê Tuấn Định - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, hiện giờ có khoảng 35,6% hộ mái nhà ở các làng nghề không giải quyết nước thải.


Ông Lê Tuấn Định - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội tin tức tại buổi giao ban báo chí.

Thông tin tại buổi giao tin báo do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đơn vị chiều 19/9, ông Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, UBND TP Thủ đô vừa có quyết định phê thông qua Đề án bảo kê không gian làng nghề trên khu vực TP Hà Nội tới năm 2020, định hướng tới năm 2030.

Theo ông Định, Hà Nội là địa phương có số lượng làng nghề lớn nhất cả nước, với 1.350 làng nghề, phân bổ theo 8 loại hình đóng hộp: Đóng gói lương thực, thực phẩm; thủ công, mỹ nghệ; nhuộm, thuộc da; tái dè bỉu chất thải; gia công cơ kim loại; đóng chai nguyên liệu xây dựng; chăn nuôi, thịt mổ gia súc; và vài loại hình khác.

Nhân tố ô nhiễm môi trường tại các cơ sở vật chất làng nghề của Hà Nội đang ở tình trạng báo động. Hoạt động chế biến tai các làng nghề nảy sinh ô nhiễm cao, thế nhưng, tại khu vực này hầu như chơi có tòa tháp giải quyết chất thải thích hợp.

Đối với hoạt động xử lý nước thải, có tới 35,6% hộ gia đình không giải quyết, 60% chỉ có chuỗi hệ thống giải quyết thô sơ. Một vài tòa tháp phân tích thử nghiệm xử lý nước thải làng nghề đã được triển khai nhưng hiệu quả còn thấp, kém bất biến, các nhà cửa xử lý nước thải dồn vào một chỗ của làng nghề tất cả chưa được đầu tư, một số điểm đang đầu tư nhưng chưa thực thụ đi tham gia hoạt động.

Với thực trạng trên, Sở TN&MT Hà Nội đã xây đắp đề án với đa dạng hàng ngũ biện pháp. Đơn cử như đội ngũ giải pháp về vốn đầu tư, đảm bảo phân bổ không dưới 10% tổng kinh phí tương lai không gian cho công tác kiểm soát an ninh môi trường làng nghề của Hà Nội.

Ông Định cho nhân thức, nguồn vốn của đề án này được xác định không quá 10% thuộc ngân sách, xác định phương hướng xây đắp cách thức và dành đầu tiên lôi cuốn các công trình khai triển theo mô phỏng BO, BOO, BOT, PPP, FDI, Xã hội hóa đầu trong khoảng 90%.

Quốc Bình


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét