Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Tại sao UBND tỉnh Hà Nam chưa thực thi chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ? |

(Xây dựng) – Dư luận đang đặt ra nghi vấn về tính thực thi nghiêm minh chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với UBND tỉnh giấc Hà Nam khi để xảy ra vụ khiếu kiện kéo dài cả chục năm của mái nhà bà Nguyễn Thị Từ từ ở thôn Bồng Lạng, phố Thanh Nghị, thị xã Thanh Liêm, tỉnh giấc Hà Nam, mặc dầu đã có quan niệm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nay là Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra UBND tỉnh giấc Hà Nam chưa thực hiện và công bố kết quả theo yêu cầu của Chính phủ thì vừa mới đây bà Thảnh thơi lại tiếp diễn gửi đơn khiếu nại thanh tra một đằng, kết luận một nẻo đối với ông È cổ Hữu Lợi, Phó Cục trưởng Cục 1, Thanh tra Chính phủ, Trưởng đoàn thanh tra giải quyết tố giác cho mái ấm bà Nhàn rỗi. Không nhân thức vụ việc bao giờ mới chấm dứt?


Diện tích 6.000m2 đất giáp sông Đáy của mái nhà bà Thư thả từng nằm trong khu vực này, được sử dụng trong khoảng năm 1975, dùng làm bãi tập kết, đóng chai đá và khiến cho trụ bê tông dịch vụ đưa đá xuống công cụ thủy./.

Khởi nguồn từ thu hồi đất

Sự việc được khởi nguồn trong khoảng quyết định thu hồi và giao đất của UBND tỉnh giấc Hà Nam cho Cty TNHH Xuân Thành xây dựng Nhà máy Xi măng Xuân Thành, tại thôn Bồng Lạng, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm trong khoảng năm 2008.

Ngày 18/09/2012, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nay là Thủ tướng Chính phủ, có văn bạn dạng số 7300, giao Thanh tra Chính phủ rà soát, kết luận và có biện pháp giải quyết ngừng điểm vụ việc khiếu nại của mái ấm bà Nguyễn Thị Ung dung. Ngày 24/10/2013, Tổng Thanh tra Chính phủ có Quyết định số 2455 xây cất Đoàn thanh tra do ông È Hữu Lợi, Phó Cục trưởng Cục 1 làm Trưởng đoàn.

Căn cứ kết quả xác minh, đoàn thanh tra lên tiếng vụ việc với mái ấm bà Nhàn nhã như sau: Một, đối với diện tích 908m2 đất ở, cụ Nguyễn Thành Loan, bố bà Rảnh nhận chuyển nhượng của cụ Huỳnh Văn Hóa năm 1975, Chính quyền địa phương cấp giấy đạt yêu cầu quyền sử dụng đất mang tên cụ Nguyễn Thị Cừu, hậu phi cụ Nguyễn Thành Loan. Bà Nhàn hạ và mái nhà đồng tình với kết quả xác minh của đoàn thanh tra.

Hai, đối với diện tích 6.000m2 đất giáp sông Đáy. Đây là quy mô đất lưu không, nằm ngoài đê bao sông Đáy, trước đó các hộ phố viên khai thác đá tự san lấp để khiến cho bãi tập hợp, đóng gói đá và làm trụ bê tông phục vụ việc đưa đá xuống công cụ thủy. Không có tài liệu chứng minh chính quyền địa phương cấp diện tích đất này cho tư nhân hay hộ gia đình nào quản lý, dùng. Bà Rảnh cho nhân thức, mái nhà bà đã dùng quy mô này từ năm 1975, trong giấy má mua bán giữa cụ Hóa và cụ Loan năm 1975 cũng nhắc tới diện tích đất này. Vì vậy, đề xuất đoàn thanh tra khiến rõ để mái nhà bà được đền bù, cung cấp theo pháp luật sau khi bị thu hồi.

Ba, đối với diện tích đất ở Vụng về Rổng 57.182m2. Qua giấy tờ trao đổi của mái ấm bà Thảnh thơi, đoàn thanh tra xác định việc mua bán là có thật, nhưng do hồ sơ bị rách nên không xác định được rõ là ba sào hay ba mẫu. Tuy nhiên, khi thu hồi tổ chức công dụng đã đo đạc và thừa nhận diện tích đất trên là 14.399m2. Bà Từ tốn cho nhân thức, quy mô tại khu vực Vụng trộm Rổng là 54.071m2, vì năm 1992 chính quyền địa phương ủy quyền mái ấm bồi hoàn hoa màu cho các hộ dân để được sử dụng diện tích đất này (ngoài 3 mẫu trong giấy má mua bán).


Khu đất ở của mái ấm bà Thủng thẳng có quy mô 908m2 do Chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền dùng đất, nay nằm giữa một vùng trời bụi không khí và tiếng ồn của Nhà máy xi măng Xuân Thành và các đoàn xe chở đá, vật liệu hỗ tương nườm nượp./.

Dường như, tại buổi khiến cho việc giữa đoàn thanh tra và mái ấm bà Rảnh rỗi, bà Nhàn hạ đề nghị đoàn thanh tra khiến cho rõ việc chính quyền địa phương tiến hành cưỡng dè bỉu thu hồi đất tại khu vực giáp sông Đáy khi chưa được kiểm kê, sớm khắc phục khu vực khu vui chơi và 3 ngôi mộ cùng đồ thờ cúng cho mái ấm bà đã bị cưỡng nhạo báng, di dời, khiến cho rõ số tiền 63.248.633 đồng chi tiêu điều tra, kiến tạo, lập dự toán đường điện cho Cty TNHH Đại Xuân, khiến rõ việc cưỡng giễu cợt đất tại khu vực Vụng về Rổng khi chưa kiểm kê xong xuôi của cải trên đất, chưa thi hành tái định cư đã cưỡng giễu cợt, khiến cho rõ việc bắt, tấn công, kìm hãm, tầm nã tố, xét xử các con cụ Rán không có nguyên nhân…

Thanh tra Chính phủ có giải quyết triệt để điều?

Ngày 4/7/2014, Thanh tra Chính phủ có báo số1559 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, xác minh khiếu nại của bà Thanh nhàn, trong đó kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ huy UBND thức giấc Hà Nam thi hành: hủy bỏ biên bản xác định cỗi nguồn đất lập ngày 21/09/2009 của Hội đồng BT, HT và TTĐC huyện Thanh Liêm và Thông báo số 154 của UBND thức giấc Hà Nam. Chỉ đạo thị xã Thanh Liêm kiểm tra, xác định lại khối lượng đất, đá mà mái ấm bà Thủng thẳng đã san lấp đối với quy mô 14.399m2 tại khu vực Vụng trộm Rổng để để ý hỗ trợ bà Nhàn hạ theo luật pháp.

Hủy quyết định cấp và giao đất tái định cư cho cụ Nguyễn Thị Cừu (đã bị mất đi), cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các con cụ Cừu theo pháp luật. Dường như đó, UBND thị xã Thanh Liêm công ty kiểm điểm tư nhân và số đông UBND phố Thanh Nghị buông lỏng quản lý đất đai, ký tên, đóng dấu xác nhận không đúng vào thủ tục trao đổi đất của mái ấm bà Nguyễn Thị Từ tốn.

Cũng tại công bố này, Thanh tra Chính phủ kết luận, đối với quy mô đất 6.000m2 ven sông Đáy và 57.182m2 đất tại khu vực Vụng trộm Rổng mà mái nhà bà Từ tốn sử dụng làm cho bãi chứa và đóng gói đá là do phường Thanh Nghị điều hành, giấy bán nhà, đất ở chưa đủ cơ sở vật chất để để ý bồi thường về đất ở đối với 14.399m2 đất nông nghiệp. UBND huyện Thanh Liêm cung cấp khối lượng vượt lập đối với phần đất khống chỉ ven sông Đáy và khu vực Hang Rổng là phù hợp với luật pháp của qui định. Đương nhiên, theo thích hợp đồng khai thác lập ngày 11/03/1993 và văn phiên bản số 1236 ngày 03/08/2012 của UBND tỉnh Hà Nam, tại khu vực Hang Rổng là đầm lầy, có độ sâu trung bình 2,85m, mái ấm bà Thảnh thơi đã đầu tư san lấp cần được cung cấp theo luật pháp.


UBND xã Bồng Lạng từng kìm hãm, liêm phong bàn độc tiên nhân dòng họ Nguyễn Hữu của mái nhà bà Lỏng lẻo tại gian phòng này./.

Bà Từ tốn và gia đình cực lực phản đối và không chấp nhận kết luận này của Thanh tra Chính phủ, bởi thực tế mái ấm bà đã san lấp, sử dụng bất biến, liên tiếp, không có mâu thuẫn đối với 2 quy mô 6.000m2 đất ven sông Đáy và 57.182m2 đất khu Vụng trộm Rổng trước ngày 11/03/1993 tới khi có quyết định cưỡng chế giễu thu hồi. Theo khoản 9, Điều 8, Nghị định 197 năm 2004 chỉ dẫn thi hành Luật Đất đai 2003, khi thu hồi những diện tích đất này của mái ấm bà Thư thả, nhà nước phải có trách nhiệm đền bù về đất chứ không chỉ hỗ trợ như kết luận, kiến nghị của đoàn thanh tra Chính phủ.

Đoàn thanh tra cũng kết luận, việc cưỡng dè bỉu của UBND thức giấc Hà Nam, huyện Thanh Liêm chấp hành căn bản theo lớp lang, hồ sơ qui định. Đương nhiên, bà Thong thả và gia đình lại cho rằng, kết luận này là cẩu thả, chủ quan, không phản ảnh chính xác nội dung, diễn biến của vụ việc. Trên thực tiễn, UBND tỉnh giấc Hà Nam, huyện Thanh Liêm đã vi phạm hàng loạt qui định của quy định trong thời kỳ chấp hành như: không báo cáo quy hoạch và lấy quan niệm cư dân cũng như các tổ chức, đơn vị xã hội khi đầu tư dự án, không chấp hành kiểm kê của nả trên đất công khai, minh bạch, dân chủ khi thu hồi đất, chấp hành bồi hoàn, hỗ trợ, tái định cư, xâm phạm quyền công dân, xâm phạm mồ mả, hài cốt của người bị thu hồi đất, phá hủy của nả, cưỡng đoạt tài sản công dân khi cưỡng dè bỉu thu hồi đất.

Bà Rảnh rỗi và gia đình có đánh dấu chứng cứ bằng hình ảnh, phim tư liệu để cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 23/10/2014, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục có văn bạn dạng chỉ huy Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Hà Nam khắc phục tố cáo cho bà Nhàn theo kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại văn bạn dạng 1559, đồng thời lên tiếng Thủ tướng Chỉnh phủ kết quả thực thi trong 04 tuần 12/2014. Dĩ nhiên, đến thời điểm này mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ. Còn bà Nhàn và mái ấm tiếp diễn gửi đơn khiếu nại ông Nai lưng Hữu Lợi, Phó Cục trưởng Cục 1, Thanh tra Chính phủ, Trưởng đoàn thanh tra khắc phục tố giác cho mái nhà bà Ung dung.

Hà Nam là một thức giấc tập trung phổ quát các loại khoáng sản cho phát triển lĩnh vực công nghệ xi măng, hóa chất, san lấp, vật liệu chịu lửa. Thôn Bồng Lạng, thị trấn Thanh nghị, thị xã Thanh Liêm cũng chẳng phải là ngoại lệ khi cư dân bao đời nay gắn bó với nghề khai thác đá để kiếm kế sinh nhai. Đây cũng là hoạt động thích hợp với lãnh đạo quản lý của Hội đồng bộ trưởng, lãnh đạo thức giấc Hà Nam Ninh, rồi sau này là thức giấc Hà Nam về việc sản xuất làng nghề, thiết kế công ăn việc khiến cho người công huân. Chính bởi vậy, việc bị thu hồi đất đối với người dân làng Bồng Lạng như đòn giáng mạnh vào cuộc sống lao động cực nhọc, dễ bị tổn thương khi mà kế sinh nhai không còn. Dù là người nào cũng không dễ gì thích nghi ngay và thay đổi được.

Báo Xây đắp tiếp tục thông tin về yếu tố này./.

Thanh Nga


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét