Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Nhà ở gắn mác tòa tháp xanh mỗi nơi “xanh” một kiểu |

Đa số các công trình bình thường cư lăng xê là nhà cửa xanh đều là tự gắn mác để thu hút khách hàng mà chẳng phải theo chuẩn được công nhận.

Hiện thời, trên hoạt động mua bán bất động sản xuất hiện hàng loạt công trình tầm thường cư được quảng cáo là cuộc sống xanh, thị trấn xanh, khu thành phố sinh thái…, làm cho người dùng nhà như bị phong toả bởi những lời hoa mỹ về tòa tháp xanh.

Đương nhiên, trên thực tế, đa phần các chủ đầu tư tự “phong” cho dự án của mình là xanh, chứ không theo một tiêu chuẩn nào. Ở nước ta cũng chưa có một bộ tiêu chuẩn nước nhà về tòa tháp xanh, bí quyết hiểu về công trình xanh rất thông thường chung.


Đa dạng công trình được gắn mác nhà cửa xanh nhưng thực tế không đúng như vậy. (Ảnh minh họa: KT)

Mày mò về các dự án phổ biến cư trong thời gian mới đây, chị Nguyễn Minh Châu bất ngờ khi công trình nào cũng được ví von như “khu vườn sinh thái”, “tự nhiên trong lòng Thủ đô”… Dù là công trình được xây dựng trên khoảng quy mô lớn hay bé dại, thì đầy đủ đều có đủ vườn hoa, sân chơi, cây xanh, mặt nước, không đại dương điều hòa thì biển bơi… Ngay trong khoảng cái tên của công trình cũng thể hiện sự quan trọng tới yếu tố “xanh” như “Eco” (sinh thái), “Green” (xanh), “Nature” (tự nhiên), Garden (khu vườn)…

“Qua mày mò tôi thấy là toàn bộ các công trình đều giới thiệu rộng rải là dự án xanh, rất gần gũi thân thiện với môi trường, có cả cây trồng, hồ nước, bể bơi. Nhưng tôi cũng lo không biết là sau khi hoàn thành thì có giải quyết được như vậy không. Như chúng tôi là những người mua nhà thì rất muốn mua được một không gian sống gần cận, thân thương, còn về vật liệu xây đắp thì chúng tôi chẳng thể biết được là thế nào thì đạt tiêu chuẩn xanh”, chị Châu giãi tỏ.

Trong khoảng quảng cáo cho tới thực tại là khoảng bí quyết khá xa, nên phổ biến khách hàng nhà đã phải thất vọng vì các công trình từng được gắn với các mỹ trong khoảng can dự đến các nhân tố “xanh”. Tại dự án Thăng Long Garden, Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội, người địa phương đã phải bỏ phổ quát tỷ đồng để mua nhà bình thường cư với chắc chắn có đầy đủ vườn hoa, cây trồng,… Chị Trương Mỹ Dung, sắm nhà tại dự án này cho hay, phối cảnh của dự án phủ đầy màu xanh mát mắt, nhưng khi hoàn thiện lại chẳng phải như vậy.

“Về đây là chúng tôi tậu cả không gian rộng, có cả vườn hoa, cây cỏ cho con nít và người già. Tất nhiên đấy chỉ là “bánh vẽ” của chủ đầu tư, chúng tôi đã bỏ tiền ra tìm nhà là tậu luôn cả phần đất đấy rồi, tuy nhiên về ở tới giờ cơ sở hạ tầng thì chưa có, quy mô đất cây cỏ, không gian cho con nít và người cao tuổi chơi thì lại bị xây thành các hạng mục nhà cửa kiên cố làm phổ quát người bất bình”, chị Dung giận dữ.

Phổ thông người chỉ nắm bắt dễ chơi một công trình xanh là sẽ có phổ thông cây cỏ, thảm cỏ, đại dương nước, môi trường công cộng… Tuy nhiên, công trình xanh cần có bình chọn toàn thể, mà đặc tính cần thiết nhất phải là dành dụm điện, nước, cung cấp được khí tươi, có ánh sáng thiên nhiên, nguyên liệu xây đắp không có các hóa chất gây độc hại cho sức khỏe…

Nhưng những đặc tính xanh này lại ít khi được nhắc tới trong các chương trình quảng cáo của dự án phổ biến cư. Vì thế, phần nhiều các công trình tầm thường cư giới thiệu rộng rải là tòa tháp xanh đều là tự gắn mác để hấp dẫn đối tượng mua hàng.

Ông È cổ Như Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ti Cổ hủ phần Đầu cơ và Thương mại Thủ đô đánh giá: “Phần đông các dự án đều có mở màn là eco từ 3 năm quay về đây. Còn năm 2016 khó sắm ra một dự án không có chữ eco, không eco nọ thì eco kia. Các nhà đầu tư cũng ước muốn khiến một thứ gì đó xanh sinh thái, ít ra là theo hoài vọng của chủ đầu tư. Hình như đó đang có sự lưu ý rất khác biệt của thị trường đối với các dự án xanh, vấn đề đó nói lên thị trường hiện rất mẫn cảm, hy vọng được ở trong những ngôi nhà tại công trình eco nọ, eco kia, dù rằng chưa có bạn nào xác thực là xanh”.

Xây đắp và tạo ra nhà cửa xanh là tất yếu, phù hợp với khuynh hướng trên trái đất, nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày một ngày càng tăng. Các chuyên gia cho rằng, phương pháp hiểu về nhà cửa xanh bây giờ quá bình thường bình thường, trong khi các cơ quan tác dụng chưa đưa ra được định nghĩa, rõ ràng thế nào là tòa tháp xanh cũng như bộ chỉ tiêu non sông.

Ông Đặng Thành Long, Tổng giám đốc Hội đồng công trình xanh vn phân tách, hiện Bộ Xây đắp đã ban hành quy chuẩn số 09 năm 2013 về công trình tiết kiệm năng lượng hiệu quả là gần nhất với tiêu chuẩn về nhà cửa xanh, nhưng tới nay cũng không có chế độ để yêu cầu các công trình phải thi hành. Vì thế, giả dụ có xây đắp và ban hành các tiêu chuẩn về tòa tháp xanh mà không có hình thức yêu cầu chấp hành thì các mục tiêu cũng sẽ chỉ nằm trên giấy.

“Nhìn bình thường các thành viên trên thị trường đều cho rằng, nếu như có một bộ mục tiêu tầm thường cho cả nước thì tòa tháp xanh ở vn sẽ sản xuất tốc độ hơn hiện nay. Trước mắt ví như quy chuẩn 09 của Bộ Xây đắp sắm cách vận dụng bình thường, thực thi chặt chẽ đã là tốt lắm rồi, nếu như làm được thì sẽ tính xa hơn là có một bộ công cụ xanh cho cả nước. Hoạt động mua bán cần bây chừ là Nhà nước có một cái sườn, khái niệm về nhà cửa xanh là như thế nào để người dùng nhà nắm bắt rõ ràng nhà cửa xanh là gì, các chủ đầu tư cũng cứ vậy mà làm cho. Chưa có khái niệm chi tiết nên hiện thời cứ mỗi người hiểu theo một kiểu”, ông Long đánh giá.

Mỗi công trình tầm thường cư hiện đang “xanh” một kiểu, chẳng theo tiêu chuẩn nào, chỉ nhằm mục đích marketing để bán hàng. Khách hàng nhà tưởng được ở tòa tháp xanh cơ mà ko phải; nhà đầu tư có đích thực muốn làm cho nhà cửa xanh cũng không đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn.

Bởi vậy, các cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu ý tưởnrg cũng như có biện pháp hỗ trợ phát triển công trình xanh, nhất là các công trình phổ biến cư, vì đây là loại công trình đang và sẽ còn tăng lên nhanh chóng về số lượng.

Theo Lưu Huyền/Vov.vietnam


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét