Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

Thủ tướng gỡ vướng việc xây dựng 3 thành phố đại học tầm cỡ |

Chiều 2/11, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Túc trực Chính phủ có cuộc làm việc với chỉ huy Đại học Non sông Thủ đô, TP.HCM, Đại học Đà Nẵng.


Ảnh VGP/Quang quẻ Hiếu

Trước đây, Thủ tướng đã đến thăm, khiến việc với từng Đại học (trong đó, Thủ tướng đã 2 lần khiến việc với Đại học Đất nước Thủ đô) để thị sát trực tiếp tình hình, lắng nghe ý kiến và đưa ra các định hướng tạo ra của mỗi trường.

Tại cuộc họp hôm nay, quan điểm phát biểu của các đại học đều đề cập đa dạng tới công tác xây dựng cơ sở vật chất cơ sở vật chất theo các dự án đã được ưng chuẩn, với Đại học Đà Nẵng là làng đại học, với ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh và ĐHQG Hà Nội là khu thành phố đại học, trong đó nổi lên là nhân tố thu xếp vốn đầu tư cho công tác này và một vài cách thức, chính sách cho các trường, nhất là việc tự chủ đại học.

Ý kiến các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam đều biểu lộ ủng hộ các đại học tạo ra, mà theo như ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, “vô cùng tạo nhân tố kiện để khiến cho sao trường mở mang môi trường sản xuất” bởi đây cũng là một cực sản xuất của địa phương.

Gợi tạo dựng cho các đại học, quan niệm các Phó Thủ tướng, bộ, ngành nghề nhấn mạnh việc cần có chế độ đặc trưng, mở rộng tự chủ, trong đó Đại học Đà Nẵng, đại học mang tính chất vùng, có thể ứng dụng cách thức gần giống như 2 đại học giang sơn. Các trường cần kiểm tra lại công tác quy hoạch, nhất là sử dụng đất, quan trọng phải điều chỉnh, cập nhật lại quy hoạch vốn đã có từ mấy chục năm trước. Với ý kiến đầu cơ cho nhân công là đầu cơ cho phát triển, nguồn vốn nhà nước sẽ hỗ trợ đầu cơ các nhà cửa trọng yếu và tạo cơ chế chính sách để vận động các nguồn lực khác như PPP…

Kết luận cuộc làm cho việc, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng, cả trung ương và địa phương, nhất là Bộ Giáo dục và Tập huấn, Đại học Giang sơn Hà Nội, TP.HCM và Đại học Đà Nẵng “dồn lực để tập trung sản xuất 3 đại học này thành những trung tâm đào tạo nguồn nhân công cho nước nhà, trước hết là cho 3 vùng trước cuộc cách mệnh công nghệ 4.0”. Ba Đại học sẽ được dồn vào một chỗ xây dựng thành khu thị trấn đại học có quy hoạch xứng tầm để có cơ sở vật chất bảo đảm cho sự phát triển, “chứ trường gì mà mỗi anh một mảnh thì khiến sao được”. Đây phải là những đại học đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng của đại học vn trong công cuộc đổi mới cơ bản, hoàn toản giáo dục đại học.

Vì thế, Thủ tướng chú ý, dù trực thuộc Chính phủ hay Bộ thì ví như các đại học không tự vươn lên, không tự đổi mới bản thân chính mình, không có nỗ lực chính trị cao thì không dễ dàng thành công.

Thủ tướng nêu rõ, Nhà nước hỗ trợ kinh phí phóng thích mặt bằng đối với 3 đại học, các địa phương cung cấp tái định cư cho cư dân. Nhấn mạnh ý thức là phải có mặt bằng sạch sẽ cho 3 đại học này, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì lưu ý lại các cách thức bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, cùng với Bộ Nguồn vốn, các địa phương buộc phải Thủ tướng Chính phủ quyết định đúng thẩm quyền. Dường như đó, có những cơ chế vận động nguồn lực khác để đầu tư vào đây.


Ảnh VGP/Quang quẻ Hiếu

San sẻ hy vọng xây dựng các đại học này thành đại học nhiều người biết đến, chất lượng của non sông, Thủ tướng nói: “Những việc các đồng chí đề xuất bữa nay mà Thủ tướng đồng ý trên cơ sở vật chất có đề án phát hành tái cấu trúc của 3 đại học thành các đại học lớn của Việt Nam mang tầm quốc tế, trong đó nêu rõ về sứ mệnh, góc nhìn, xác định tiêu chí trọn vẹn về sản xuất công tác đào tạo kỹ thuật công nghệ, xếp hạng quốc tế”.

Đề án tạo ra tái cấu trúc 3 đại học cần thi hành theo quy hoạch phổ biến về phát triển 3 thành phố đại học tại 3 miền Bắc, Trung, Nam, trong đó 3 đại học là trọng điểm. Chỉ tiêu của 3 đại học là xuất hiện trong bảng xếp hạng đại học của trái đất. Các Bộ Tài chính, Chiến lược và Đầu cơ, Giáo dục và Đào tạo góp ý xây dựng đề án tạo ra tái cơ cấu. Chính quyền địa phương hỗ trợ trong phóng thích mặt bằng để thực hiện đề án.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nghề can hệ chỉ đạo chỉ dẫn các đại học xúc tiến công tác này phê chuẩn các đề án, đảm bảo nguyên lý thích hợp với quy hoạch màng lưới các trường đại học, thúc đẩy phố hội hóa, tăng mạnh hợp tác với các công ty, đẩy mạnh thích hợp tác quốc tế nhằm hấp dẫn nguồn lực cho công việc giáo dục đào tạo, kể cả chuẩn y 3 đại học này thi hành hợp tác công – tư PPP nhưng phải có đề án riêng, được cấp có thẩm quyền phê phê chuẩn.

“Chúng ta có mặt bằng tinh khiết, có hạ tầng tốt thì xong khoát chúng ta phường hội hóa hay các cách thức khác sẽ chiến thắng”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thường xuyên lãnh đạo, đôn đốc, giải quyết các vướng bận bịu của 3 đại học nhằm giúp cho 3 đại học tăng tốc, nhất là xây dựng được 3 khu thị trấn đại học.


Theo Đức Tuân/BaoChinhphu.vietnam


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét