Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Vụ Thu Nga lừa gần 400 tỷ: Rộng rãi đơn kháng cáo nhất từ trước đến nay

TAND Thủ đô cho biết đã chuyển thủ tục vụ Châu Thị Thu Nga và tòng phạm lường đảo chiếm đoạt đoạt tài sản lên tòa cấp cao cùng 220 đơn kháng cáo của bị cáo, bị hại, khách hàng…

Khép lại phiên sơ thẩm cựu Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga và 9 đồng phạm lường đảo chiếm giữ đoạt tài sản hồi trung tuần bốn tuần 10 cách đây không lâu, TAND Hà Nội đã thu được đơn kháng cáo của toàn bộ các bị cáo, 193 bị hại, 16 tổ chức kinh doanh can hệ và 1 bị đơn (Housing Group). Đây là phiên tòa có số lượng đơn kháng cáo nhiều nhất từ trước đến nay tại TAND Thủ đô.

Trong khi các bị cáo kháng cáo cục bộ bạn dạng án, kháng cáo kêu oan thì 193 bị hại có đơn kháng cáo đều chung nội dung buộc phải được kiếm được nhà chứ không kiếm được lại tiền đã đóng tại Công trình B5 Cầu Diễn.

16 công ty can hệ: Tổ chức kinh doanh cổ phần Licogi 12, Công ty Đồng Nhân, Công ty cũ kĩ phần liên danh trả lời và xây đắp Cofec, … kháng cáo bắt buộc hủy phần bản án sơ thẩm buộc họ phải nộp trả lại số tiền đã kiếm được để bảo đảm thi hành án về trách nhiệm đền bù của Housing Group. Những tổ chức kinh doanh này cho rằng họ không có nghĩa vụ phải trả số tiền mà Housing Group đã trả tiền cho họ.

Vu Thu Nga lua gan 400 ty: Nhieu don khang cao nhat tu truoc toi nay hinh anh 1
Áp điệu bị cáo Châu Thị Thu Nga. Ảnh: Việt Hùng.

Riêng bên bị là Công ty Housing Group kháng cáo yêu cầu xem xét lại phần bồi thường dân sự, song song kiến nghị tòa cấp phúc án cho phép Công ty Housing Group được tiếp diễn làm chủ đầu tư của công trình để khắc phục hậu quả cho các bị hại.

Bên cạnh đó là đơn của hơn 100 khách hàng nộp tiền tìm nhà tại Công trình B5 Cầu Diễn. Trong đơn, 100 khách hàng này đều ghi là đơn kháng cáo, đề nghị được nhận nhà đã đóng tiền tại Dự án B5 Cầu Diễn của Tổ chức Housing Group do cựu Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga làm cho chủ toạ HĐQT.

Những đơn này không được tòa Hà Nội để ý theo diện đơn kháng cáo bởi họ chưa được xác định là bị hại trong vụ án, chưa có đơn khiếu nại cũng như chưa có lời khai tại Cục Cảnh sát khảo sát tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an. Mặc dầu lúc trước, C46 đã thông báo rộng rãi trên các dụng cụ tin tức dân chúng về việc sắm người bị hại can hệ tới vụ án này, nhưng những khách hàng nói trên chưa đến và chưa có đơn cáo giác tại cơ quan điều tra.

Dù thế, tòa Thủ đô vẫn tập thích hợp đơn của hơn 100 đối tượng mua hàng này để chuyển lên TAND cấp cao tại Hà Nội để ý theo thẩm quyền.

Vu Thu Nga lua gan 400 ty: Nhieu don khang cao nhat tu truoc toi nay hinh anh 2
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: T.T.

Lúc trước, chiều 16/10, HĐXX TAND Thủ đô tuyên bị cáo Châu Thị Thu Nga bình thường thân về tội Lường đảo chiếm hữu đoạt của nả. 9 bị cáo còn lại lĩnh án từ 36 tháng tù treo đến 7 năm tù giam.

Theo đánh giá của HĐXX, bị cáo Nga đã lãnh đạo cán bộ đại lý phân phối BĐS Housing Group lập các thích hợp đồng mượn tiền, đặt cọc… để thu 30% trị giá căn hộ khách đã chọn. Khi khách có yêu cầu xem giấy tờ dự án, phía Housing Group sẽ cho xem mô phỏng, giấy tờ và thỏa thuận giá sàn. Sau đó, Housing Group lập 3 phù hợp đồng và phiếu thu trình lãnh đạo công ti ký. Tiền thu về Nga giữ hoặc chuyển vào account công ti đứng tên bà ta.

Trong khoảng năm 2009 đến năm 2013, Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được Chủ toạ Housing Group uỷ quyền đã ký 752 thích hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng với cam đoan sẽ bàn giao 752 căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn. Tự dưng có nhà bàn giao, bà Nga đã trả lại hơn gần 29 tỷ đồng cho 43 đối tượng mua hàng và chiếm đoạt đoạt, dùng hơn 348 tỷ đồng, tới nay chẳng thể thu hồi, không có nhà để bàn giao. Hành vi trên đủ yêu tố cấu thành tội Lừa đảo choán đoạt của cải.

Chánh án: Không che đậy vụ bà Thu Nga khai 'chạy tiền' vào Quốc hội

Nói về việc có tin tức cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga muốn khai "chạy" tham gia đại biểu Quốc hội nhưng không được, Chánh án TAND Vô thượng khẳng định không che giấu gì.

9 câu nói đáng để ý ở vụ xử nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga

"Công an bắt tôi quá sớm", "rộng rãi điểm oan ức chưa được khiến cho rõ" hay "bà ấy là đại biểu Quốc hội nên tôi phải tin"... là những câu nói nổi trội trong vụ xử Thu Nga và các đồng phạm.

Châu Thị Thu Nga lừa đảo Châu Thị Thu Nga cựu Đại biểu Quốc hội lừa đảo lừa đảo choán đoạt của nả Housing Group


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét