Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Chủ động giữ vững các yếu tố tác động tới giá cát nhân tạo |

(Xây dựng) - Trao đổi với PV Báo Xây đắp, ông Lê Văn Cư – Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng cho rằng, cần phải chủ động kiểm soát các yếu tố ảnh hưởng tới giá bán cát nhân tạo khi việc tăng giá cát có tác động không nhỏ xíu tới tổng mức đầu cơ xây đắp công trình. Mức tác động lớn nhất có thể lên đến 80-160% khi giá cát tăng 100-200% đối với nhà cửa hạ tầng san nền.


Ông Lê Văn Cư – Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng

PV: Thưa ông, vì sao cần phải kiểm soát giá cát nhân tạo?

Ông Lê Văn Cư: Đối với những tòa tháp có mức độ sử dụng cát thiên nhiên chung, chi tiêu cát chiếm hữu tỉ trọng khoảng từ 1,2 - 2,5% trị giá dự toán tòa tháp. Tất nhiên, đối với những nhà cửa có dùng rộng rãi cát tự nhiên (xử lý nền đất yếu, san nền…) chi phí cho cát có thể chiếm hữu đến 80 - 90% trị giá dự toán tòa tháp. Cho nên, khi giá cát tự nhiên có sự cô động lớn (tăng đến 200% hoặc lớn hơn) sẽ có ảnh hưởng đến chi phí xây dựng công trình nhưng chừng mực tác động lớn nhất là các công trình có sử dụng đa dạng cát (mức tăng chi tiêu xây dựng có thể lên đến 80 - 160%). Kể trong khoảng Quý II/2007 đến nay, giá cát cô động mạnh ở vài địa phương, trong khi nguồn cung cát thiên nhiên hạn chế giễu và việc khai thác cát thiên nhiên gây ra những hệ lụy xấu nên việc khuyến khích đóng gói và sử dụng cát nhân tạo là rất quan trọng. Chính phủ đã ban hành cách thức để khuyến khích việc đóng chai và sử dụng cát nhân tạo.

Tất nhiên, việc giữ vững giá cát nhân tạo cũng cần phải được thân mật sớm trong bối cảnh ở một vài thị thành trong cả nước đã có các nhà đầu tư, tổ chức khai triển sản xuất, sử dụng item cát nhân tạo nhưng đang gặp những khó khăn, sốt ruột, nhất là việc điều hành giá cát nhân tạo vừa phải bảo đảm đáp ứng yêu cầu hoạt động mua bán, khuyến khích đầu tư nhưng giữ vững được giá bán tòa tháp xây dựng dùng vốn nhà nước.

PV: Những nhân tố nào có ảnh hưởng tới chi phí của cát nhân tạo, thưa ông?

Ông Lê Văn Cư: Có vài yếu tố ảnh hưởng tới giá tiền của cát nhân tạo. Trước nhất là cần thiết quy hoạch vùng nguyên liệu cho việc khai thác cát nhân tạo trên khu vực từng địa phương và phạm vi toàn quốc để bảo đảm giữ vững kĩ năng “cung” phù hợp với “cầu” của hoạt động mua bán và để giữ vững chất lượng của cát nhân tạo. Mặt khác, liên quan trực tiếp tới giá tiền sản xuất cát nhân tạo có 3 nhân tố căn bản ảnh hưởng, đó là chất lượng đá tại mỏ và nhân tố kiện khai thác, khoảng cách trong khoảng mỏ khai thác đến nơi công ty đóng hộp và chất lượng, diện tích của chuỗi hệ thống máy móc vũ trang nghiền.

Chất lượng đá tại mỏ biểu hiện cơ bản ở cấp đá không giống nhau. Các mỏ đá có cấp đá khác biệt dẫn tới chi phí giá bán khác biệt. Nếu như là đá nguyên khối, có độ cứng cao chi phí khai thác tại mỏ sẽ lớn vì phải dùng mìn để nổ hoặc sử dụng các giải pháp thiết kế tốn kém hơn trong giai đoạn khai thác. Tùy theo yếu tố kiện khai thác đá tại mỏ sẽ quyết biện pháp khai thác không giống nhau nên có tác động tới chi phí sản xuất đá. Cự ly từ mỏ khai thác đá đến nơi chế biến cát nhân tạo cũng quyết định rất lớn đến giá tiền mỗi m³ cát nhân tạo. Hệ thống máy móc, vũ trang nghiền với kĩ nghệ hện đại, chi tiêu đầu cơ lớn tuy nhiên tác động đến chi phí đóng gói cát nhân tạo.

Các nhà đầu tư cần thân mật đến 3 nhân tố này khi đề xuất dự án. Đối với các nhà đầu tư, công trình đang đóng hộp, nên giữ vững chặt chẽ 3 yếu tố này để khiến cho sao giá bán của cát nhân tạo thấp nhất có thể, bảo đảm tính cạnh tranh, mang tính khuyến khích đối với người tiêu dùng.

PV: Nghĩa vụ của tổ chức quản lý nhà nước trong giữ vững giá cát nhân tạo là gì thưa ông, khi mà nhân tố định mức đối với cát nhân tạo cũng cực kì quan trọng, không thể thiếu?

Ông Lê Văn Cư: Công ty điều hành nhà nước không can thiệp tham gia nhân tố giá tiền item của nhà đóng hộp. Dĩ nhiên, nghĩa vụ trong việc khuyến khích dùng cát nhân tạo đối với nhà cửa dùng vốn nhà nước và với tính năng điều hành nhà nước về giá VLXD, tôi nghĩ là, Sở Xây đắp và Sở Nguồn vốn địa phương nên chủ động cùng phối phù hợp đưa giá cát nhân tạo vào công bố giá VLXD của địa phương.

Dường như đó, việc kiểm soát chi phí cát nhân tạo cần dùng một vài dụng cụ khác để kiểm soát, trong đó có định mức đóng chai ra một m3 cát nhân tạo. Viện Kinh tế Xây đắp đang đơn vị phân tích và sẽ thông báo Bộ Xây đắp chú ý để có những cách thức báo cáo phù hợp đối với những thông tin về định mức sản xuất cát nhân tạo để các chủ thể có liên quan đọc thêm.

PV: Vậy, giải pháp trước mắt đối với các địa phương là gì, thưa ông?

Ông Lê Văn Cư: Trước mắt, địa phương cần sớm đưa báo cáo giá vật liệu cát nhân tạo vào báo cáo giá của địa phương. Trong công việc quản lý chi phí đầu tư, lập, thẩm định, phê chuẩn y các công trình, dự toán các nhà cửa sử dụng cát nhân tạo, địa phương có thể đề xuất các nhà chế biến thông báo chi tiết giá thành để có căn cứ đánh giá, rà soát. Nếu cần Viện Kinh tế Xây dựng sẽ hỗ trợ về mặt chuyên ngành, nghiệp vụ.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Nga (chấp hành)


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét