Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Quy hoạch màng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn Thủ đô: Việc làm vội vã |

(Xây đắp) - Thực tiễn cho thấy, nhu cầu đỗ xe tại các thành phố, đặc biệt tại Thủ đô rất lớn, tất nhiên thực trạng cơ sở vật chất chẳng thể phục vụ được dẫn đến tình trạng đỗ xe không đúng nơi qui định vẫn còn diễn ra rất tầm thường; việc quản lý, khai thác các bến bãi xe còn đa dạng bất cập… Chính vì vậy, theo các chuyên gia, để khắc phục vấn đề thiếu hụt quỹ đất cho các bãi đỗ xe dồn vào một chỗ, việc tận dụng khoảng trống môi trường ngầm phù hợp để làm bãi đỗ xe là một biện pháp tích cực cho bài toán liên lạc hiện nay.


Tận dụng khoảng trống môi trường ngầm thích hợp để khiến bãi đỗ xe là một giải pháp hăng hái cho bài toán giao thông bây chừ.

Theo UBND TP Hà Nội, hiện tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn đạt khoảng 5,9 triệu công cụ, trong đó có khoảng 5 triệu xe máy và khoảng trên 500 nghìn xe xế hộp. Hiện, tổng công suất các bãi đỗ xe công cộng mới phục vụ được khoảng 65 – 66% ý định đỗ xe của thị trấn, nhu cầu còn lại phân bổ vào đất xây mới của doanh nghiệp ở và các công trình xây dựng công cộng, dịch vụ, hỗ hợp, nhà cao tầng...

Từ các yêu cầu thực tại như tốc độ ngày càng tăng dụng cụ giao thông với tốc độ cao; cơ sở cơ sở liên lạc của thành phố còn hạn chế nhạo, màng lưới giao thông tĩnh ở khu vực nội thành phân bố không đồng đều, quy mô quy mô nhỏ tuổi dẫn đến thiếu chỗ đỗ xe hiểm nguy… việc chọn lựa các địa điểm phù hợp để xây dựng các bãi đỗ xe ngầm là phương hướng phù hợp theo trải nghiệm của phổ biến thành phố tạo ra trên thế giới và là giải pháp cần thiết, từng bước góp phần xóa tình trạng dùng lòng đường, lòng phố khiến nơi đỗ xe, bỏ ra không gian mặt đất cho các yêu cầu công cộng của người dân.

Cách đây không lâu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có quan niệm chỉ đạo về việc lựa chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch màng lưới bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận của Hà Nội gồm quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Nhị Bà Trưng tỷ trọng 1/2000.

Đây là 4 quận nội thành dồn vào một chỗ mật độ dân cư cao và lưu lượng liên lạc rất lớn, với tổng diện tích đất xây đắp đô thị khoảng 3,861ha, tổng diện tích đất dành cho các bãi đỗ xe choán khoảng 15,6%.

Tương tự, tỷ lệ đất bỏ ra cho giao thông tĩnh tại 4 quận này chỉ đạt khoảng 0,4% (khi mà đòi hỏi phải đạt trong khoảng 2 – 3%). Hà Nội đã hợp nhất diện tích 3 dự án bãi xe ngầm tại những nơi công cộng Nhân Chính, nhà thi đấu Quần Ngựa và khu vui chơi Thống Nhất.

Theo các chuyên gia, việc lập quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận của Thủ đô là vấn đề cấp bách, phải sớm có quy hoạch làm hạ tầng để điều hành, hấp dẫn các nhà đầu tư và triển khai các dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm, nhằm chỉ tiêu chính là phát triển và phục vụ được nhu cầu liên lạc tĩnh, trên hạ tầng không cứng ngắc, tạo được sự đồng thuận.

Trong đó, nhà thầu được chọn lựa phải phục vụ đòi hỏi về năng lực, kinh nghiệm để thi hành dịch vụ trả lời đảm bảo chất lượng của đồ án quy hoạch được lập ra và theo đúng tiến độ yêu cầu.

TP Thủ đô cũng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin được ứng dụng chế độ đặc trưng, chỉ định nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm của 4 huyện nội đô và đề nghị lựa chọn tổ chức trả lời là Cty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd thuộc Tổ chức Nikken Sekkei (Nhật Bản).

Cty này đã từng thi hành hầu hết công trình lớn, thiết kế, quy hoạch các khu thị trấn ngầm, bãi đỗ xe ngầm tại: Motomachi, Tokyo, Yokohama, Shizuoka, Kanagawa (Nhật Bạn dạng); Incheon (Hàn Quốc)…; nhập cuộc lập quy hoạch, thiết kế chi tiết các khu đô thị, KCN tại hơn 30 tỉnh giấc, thành tại Việt Nam; có nắm bắt nhân thức và cơ sở vật chất dữ liệu rất lớn về các thị trấn vn.

Vài quan niệm cho rằng, việc chỉ định nhà thầu tư vấn có năng lực là cần thiết nhưng cũng có thể lưu ý xây đắp một liên danh nhà thầu, trong đó có cả nhà thầu Việt Nam, vì họ sẽ hiểu rõ được lịch sử, địa lý, văn hóa của Hà Nội, qua đó đưa ra phổ thông biện pháp hòa hợp bảo tồn, phát huy trị giá lịch sử, di sản kiến trúc trong khu vực nội thành; kết nối các trọng tâm thương nghiệp, văn hóa của TP, cùng lúc bảo đảm sự kết hợp, đồng bộ với rộng rãi quy hoạch…

Linh Đan


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét