Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Đập thủy điện China làm cho Trái Đất quay chậm rì rì lại |

Sự chuyển dịch của khối lượng nước lớn tưởng ở đập thủy điện Tam Hiệp lớn nhất hành tinh khiến cho Trái Đất quay lờ đờ hơn do mô-men quán tính.

Toàn cảnh đập Tam Hiệp. Video: Xinhua.

Đập thủy điện Tam Hiệp trên sông Trường Giang ở tỉnh giấc Hồ Bắc, TQuốc, cung ứng nguồn năng lượng sạch cho ý định bức thiết của cư dân nước này, nhưng cũng gây ra phổ thông ảnh hưởng đến môi trường. Khối lượng nước lớn tưởng được tàng trữ tại đập Tam Hiệp đủ để khiến cho đổi mới chuyển động quay của Trái Đất, theo Futurism.

32 máy phát sau cùng của đập Tam Hiệp đi tham gia hoạt động cuối tháng 7/2012. Lượng nước của đập đủ kĩ năng đóng gói khoảng 22,5 triệu kilowatt điện (hay 22.500 megawatt), tương ứng 15 lò phản ứng hạt nhân.

Dĩ nhiên, trong khoảng khi thông báo dự án 30 tỷ đô la Mỹ này, China đã vấp phải phản ứng nặng nằn nì từ giới công nghệ và các nhà hoạt động không gian. Phổ thông chuyên gia cho rằng đập nước sẽ gây ra những hệ quả khôn lường, bao gồm ô nhiễm, động đất, lở đất, xáo trộn cuộc sống của người địa phương khi hơn 1,3 triệu người đề nghị chuyển chỗ ở, tàn phá các di tích lịch sử và không gian sống của động vật nguy cấp.


Đập Tam Hiệp nhìn trong khoảng trên cao. Ảnh: YouTube.

Tam Hiệp là đập thủy điện lớn nhất nhân loại về tổng công suất sau khi nhà cửa xong xuôi. Khi mực nước ở mức cao nhất, tổng quy mô đất bị ngập là 632 km2. Hồ chứa nước có sức chứa khoảng 39,3 km3 và lượng nước sẽ có khối lượng lên đến 42 tỷ tấn.

Sự chuyển dịch của một khối lượng nước lớn như trên sẽ tác động tới đi lại quay của Trái Đất do hiện tượng mang tên mô-men quán tính, trong đó quán tính của một vật thể rắn xoay tròn sẽ tương ứng với chuyển động quay của nó.

Khoảng phương pháp trong khoảng vật thể tới trục quay của nó càng lớn, vật thể càng quay lờ đờ hơn. Chẳng hạn, một vận động viên trượt băng nghệ thuật phải ép sát cánh tay vào thân thể để giảm mô-men quán tính ví như muốn xoay tròn nhanh hơn. Tương tự, một vận khích lệ lặn muốn nhảy lộn nhào mau lẹ hơn sẽ lựa chọn tự thế ôm gối.

Việc đẩy 42 tỷ tấn nước lên cao 175 mét so với mực nước biển sẽ khiến tăng mô-men quán tính của Trái Đất, qua đó là chậm rãi đi lại xoay của trái đất, dù tác động gây ra sẽ cực kì ốm.

Theo các nhà công nghệ thuộc Tổ chức Hàng không Ngoài trái đất Mỹ (NASA), sự dịch chuyển của khối lượng nước lớn như trên sẽ làm ngày dài thêm 0,06 mili giây, làm cho Trái Đất hơi tròn hơn ở giữa và phẳng hơn ở đỉnh. Ảnh hưởng cũng làm điểm cực lệch đi khoảng nhị centimet.

Các nhà tìm hiểu nghĩ là tác động này không đáng run sợ bởi chuyển động quay của Trái Đất thay đổi thường xuyên do tác động của Mặt Trăng và địa chấn. Mặt Trăng rút ra xa dần Trái Đất sẽ làm vận động quay của hành tinh đổi mới nhẹ. Siêu động đất năm 2011 ở Nhật Phiên bản từng khiến cho ngày trên Trái Đất dài thêm 2,68 giây.


Theo Phương Hoa/VnExpress.net


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét