Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Quảng Bình: Qua thanh tra, nhận thấy phổ quát vi phạm trong ngành xây đắp căn bản |

(Xây dựng) - Trong khoảng khi thi hành chủ trương đổi mới, tăng nhanh xây dựng cơ bản, cơ sở hạ tầng tỉnh Quảng Bình có yếu tố kiện sản xuất, nhiều khu công nghệ, khu thị trấn và tòa tháp dịch vụ dân sinh được xây đắp.


Đẩy mạnh đầu tư công trình, nhà cửa xây dựng kéo theo rộng rãi bị động, vi phạm

Xây đắp cơ bản là ngành nghề nhạy cảm dễ nảy sinh tiêu cực, bởi nguồn vốn đầu tư lớn. Hiện trạng tham nhũng trong lĩnh vực xây đắp cơ bản có chiều hướng tăng. Tình hình trên đã phát hành sự bất bình trong nhân dân; gây đa dạng phản ứng trong dư luận; giảm lòng tin của quần chúng. # đối với Đảng và Nhà nước; gây thất thoát ngân sách Nhà nước với số tiền lớn.

Trong khoảng đó, công việc thanh tra, rà soát trong xây dựng căn bản nhằm hạn giễu cợt thụ động, giải quyết vi phạm có ảnh hưởng kiềm chế nhạo hiện trạng rút ruột nhà cửa, phòng dự phòng hành vi tham nhũng, chống thất thoát vốn đầu cơ.

Qua thông báo của Thanh tra Sở Xây đắp Quảng Bình được nhân thức: Trong năm 2017, tính tới hiện nay, tổ chức đã triển khai 18 đoàn thanh tra đối với 18 nhà đầu tư và 130 doanh nghiệp giải đáp, kiến tạo có can dự tới hoạt động đầu tư xây dựng tòa tháp. Đã nhận thấy 11 doanh nghiệp có sai phép, xử lý hành chính 1 đơn vị, kiến nghị chỉnh đốn 97 tổ chức. Tổng số tiền vi phạm hơn 509 triệu tiền việt, trong đó xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu tiền việt; kiến nghị thu hồi 102 triệu đồng, kiến nghị giảm trừ hơn 377 triệu đồng.

Các lỗi vi phạm đã được chỉ ra như: tổ chức trả lời kiến tạo thông đồng với đơn vị xây dựng tăng khối lượng thi công; các doanh nghiệp không giám sát dò hỏi; lựa chọn nhà thầu tư vấn không đảm bảo năng lực; lập dự toán sai cơ chế, định mức; nghiệm thu hoàn công không đúng thực tế thành lập; sắp xếp cán bộ giám sát không bảo đảm năng lực và chậm trễ quyết toán.

Đối với các trường hợp ngờ vực thông thầu; lường đảo chạy vốn, lừa đảo chiếm đoạt dụng; kiến tạo sai thiết kế; sai chủng loại vật tư, trang bị; vi phạm về tiến độ thi công, kéo dài thời gian xây dựng; khai thác nhà cửa kém hiệu quả hay nhận được đơn tố cáo biệt cá nhân, tổ chức. Thanh tra Sở Xây dựng sẽ thu nhận và tiến hành xác minh, thanh rà soát, có văn bản kết luận chi tiết.

Ông Hoàng Xuân Thuận - Chánh thanh tra Sở Xây dựng san sẻ: Qua thanh tra thấy có thụ động, vi phạm xảy ra trong lĩnh vực xây đắp căn bản tại địa phương. Đương nhiên, chưa nhận thấy thấy vi phạm đến mức phải điều tra, giải quyết hình sự như ở các thị trấn lớn. Các lỗi khởi hành trong khoảng sự bất cẩn, vô ý khi lập dự toán và thiết kế. Nhiều phần các đơn vị vi phạm khi bị đưa ra danh sách lỗi đều tinh thần kiếm được lỗi. Cũng có vài doanh nghiệp vi phạm biện hộ chày bao biện cối không nhận. Đề xuất Thanh tra Sở Xây đắp phải thẳng thừng xử phạt sau khi chỉ rõ lỗi và ra kết luận thanh tra.

Dẫn tới việc một doanh nghiệp vi phạm chưa vâng lệnh nghiêm các kết luận thanh tra, việc thu hồi tiền vi phạm sau thanh tra còn gặp gỡ gian truân. Trong khi dè bỉu tài xử phạt đối với các trường hợp này chưa qui định cụ thể. Như việc phong tỏa tài khoản của các tổ chức vi phạm theo luật pháp thì được phép, nhưng khi tiến hành cách thức để phong tỏa thì rất rườm rà. Để khi phong tỏa được account của công ty vi phạm thì tiền trong account đã được rút hết.

Thụ động trong xây dựng căn bản phổ thông, nhưng để tích lũy bằng cớ và phát hiện được là rất khó. Bởi các đối tượng không làm đơn độc mà thường kết hợp giữa 3 bên: Nhà đầu tư - tổ chức giải đáp kiến tạo - doanh nghiệp kiến thiết. Chỉ khi nhận được tin tức cáo giác, nhận thấy thấy có dấu hiệu thụ động hoặc vi phạm, tổ chức thanh tra mới tham gia cuộc. Cái không dễ dàng trong công tác thanh tra là phải nắm được tin tức sai phép. Bởi vẫn còn kẻ hở, chiêu trò để các đối tượng tham nhũng lợi dụng, ăn cắp vốn đầu cơ, rút ruột công trình.

Nhất Linh


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét