Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Đại gia xế hộp lỗ nặng: Đóng showroom đi bán nước ngọt, áo quần

Kinh doanh thua lỗ phải đóng cửa, có ông chủ chuyển sang mở quán cà phê, có người tạo dựng nhà hàng bia hơi hay buôn áo quần, mỹ phẩm.

Ông chủ mặt lúc nào cũng bi thương bi thương, vẫn nhớ “thời hoàng kim” có ngày bán 5-6 xe, bận tối mắt, tiền đầy túi.

Bán cà phê, nước ngọt, quần áo

Cầm cự mãi nhưng thua lỗ càng ngày càng nặng nề hà, Tổ chức kinh doanh TNHH Hoàng Gia (Hà Nội) từ cuối tháng 5 đã phải đóng cửa nốt showroom oto sau cuối tại Nguyễn Tuân (Thanh Xuân). Showroom này có diện tích hơn 300 m2, giá thuê tham gia khoảng 80 triệu tiền việt/04 tuần, nhưng xe không có để bán, không lo đủ tiền thuê nên đành phải đóng cửa.

Lúc trước, công ti có tới 3 showroo, siêu xe, trong đó 2 ở Thủ đô và 1 ở TP.HCM vừa bán xe vừa khiến cho nhiệm vụ bảo dưỡng sửa chữa. Công đoạn hoàng kim, công ty bán hàng trăm chiếc xe và nộp thuế các loại lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Tất nhiên, mới đây làm cho nhằm nhè lỗ, mỗi showroom lỗ khoảng 200 triệu tiền việt/04 tuần. Trước kia, công ty có tới hơn 50 công phu nay cho thôi việc hết.

Bây giờ ông chủ chuyển sang kinh doanh nước trái cây. Song, do mới chuyển đổi và trái nghề nên rất nặng nhọc, phải làm lại từ đầu.

Dai gia oto lo nang: Dong showroom di ban nuoc ngot, quan ao hinh anh 1
Nhiều đơn vị kinh doanh ôtô phải đóng cửa do thua lỗ (ảnh minh họa) .

Trước cứ bán 1 chiếc xe là thu về vài chục nghìn đô la, khách trả tiền thì giao xe, chẳng phải lo nghĩ. Nay chuyển sang buôn bán nước ngọt, đi bỏ mối người bán thường không trả tiền ngay. Sau khi bán hết mới trả, có lô bán một số 04 tuần mới hết, hay chẳng bán được, hàng đã hết hạn, phải hủy bỏ, thấy chật vật vô cùng. Doanh số thấp nên nộp thuế cũng thấp, chưa bằng 1% so với lúc trước buôn bán ôtô.

Một ông chủ có 2 cửa hàng buôn bán ôtô con trên đường Phạm Hùng (Thủ đô) cho biết bán xe ngày càng lỗ, nguồn hàng gian nan. Cầm cự không nổi, ông đã đóng cửa, trả lại mặt bằng, chuyển sang lấy nguồn quần áo nhập trong khoảng China, Campuchia, Thái Lan,... về bán từng cái tại Long Biên.

Nếu đầu tư vốn cho 2 khu chợ oto cũng tới cả chục tỷ đồng thì nay với áo quần chỉ cần một vài trăm triệu. Quy mô thu bé nhỏ, cửa hàng nỗ lực duy trì để kiếm sống.

Theo ông chủ này, thời gian qua có hàng chục công ty kinh doanh ôtô trong khoảng xe con đến xe chuyển vận đã đóng cửa do thua lỗ, chuyển sang kinh doanh quần áo, coi đây là ngành nghề nghề mới. Doanh số chẳng thể so với bán oto, nhưng phải hài lòng vì chẳng biết làm cho gì hơn.

Một vài thì chuyển sang buôn bán ẩm thực. Có ông chủ kinh doanh oto sau khi ngừng hoạt động chuyển sang tạo dựng quán cà phê trên xã È cổ Đăng Ninh (Cầu Giấy), có người thành lập nhà hàng bia hơi, trâu tươi tại Vạn Phúc (Hà Đông). Khách ra tham gia khá nở rộ nhưng ông chủ mặt lúc nào cũng bi tráng bi đát, vẫn nhớ “thời hoàng kim” kinh doanh xe, có ngày bán 5-6 chiếc, bận tối mắt, không kịp ăn trưa.

Dai gia oto lo nang: Dong showroom di ban nuoc ngot, quan ao hinh anh 2
Phổ biến ông chủ salon thất vọng, không biết chuyển hướng buôn bán gì .

Tuy nhiên, những ông chủ này vẫn còn được cho là nhanh nhạy đã sớm chuyển đổi ngành nghề nghề, còn nhiều công ty khác sau khi đóng cửa, vẫn đang thuyệt vọng không nhân thức làm gì.

Thất vọng và phá sản

Công ty Màu Đức (Hải Phòng) trước kia chuyên du nhập xe cũ hạng sang, nay đã dứt hoạt động.

Ông Trằn Dũng, đại diện tổ chức này, cho biết từ 6 04 tuần qua công ti không nhập chiếc xe nào nữa. Giá tính thuế với xe cũ cứ tăng vù vù, chẳng rõ nguồn gốc.

Một chiếc Audi Q5 cũ, còn trị giá 90%, đầu năm 2017 giá tính thuế là 26.000 đô la Mỹ, sau đó tăng lên 29.000 đô la và nay là 34.000 USD. Thương chính cứ nâng giá mà chẳng giải thích hay báo trước. Có xe nhập về cho khách, ký hợp đồng lúc giá tính thuế chưa tăng về tới Cảng giá tăng, thế là thua lỗ.

Theo ông Dũng, một số dòng xe ăn khách như Audi, Camry, Land Rover,... giá tính thuế được nâng lên cao, rất khó khăn cạnh tranh với xe mới. Chiếc Camry cũ còn trị giá 90%, giá tính thuế hiện thời là 22.000đô la Mỹ, cộng các loại thuế và phí khác, lên đến 50.000 USD, khi mà xe mới giá cũng chỉ ở mức đó thì cạnh tranh sao nổi.

“Hiện chúng tôi đang rao bán showroom nhưng chẳng có khách hàng nào mua. Công ty có 25 công phu đã cho thôi việc hết. Ví như ‘thời hoàng kim’ có năm nhập gần 400 chiếc xe, tung ra, nộp ngân sách gần 1.000 tỷ đồng thì nay chả còn gì, chưa bị vỡ nợ là may.

Giờ cũng không nhân thức chuyển đổi sang kinh doanh mặt hàng gì, bởi đã quen buôn bán ôtô, biến đổi rất khó khăn”, ông Dũng nói.

Trong lúc thủ thỉ, ông Dũng luôn tự yên ủi, không bị phá sản là may. Không ít người kinh doanh xế hộp thời gian qua thua lỗ nặng nề. Ông Dũng kể có đơn vị du nhập siêu xe lớn tại Hà Nội, trước có 4-5 showroom, đã phải đóng cửa. Vợ chồng ông chủ phải bỏ trốn vì nợ rộng rãi quá.

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Tổ chức kinh doanh TNHH Thiên An Phúc, cho nhân thức sau trùng hợp được nhập cảng xế hộp con, theo pháp luật tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương, doanh nghiệp đã đổi hướng sang kinh doanh xe tải du nhập. Nhưng thời gian qua, nhập 1 loạt xe đầu kéo về bán không được, càng để càng lỗ.

Cuối bốn tuần 1 mới đây phải bán nốt 2 chiếc xe đầu kéo và 1 chiếc xe vận chuyển 12 tấn, tổng cộng 3 xe lỗ 2 tỷ đồng và dừng hoạt động, nay cũng chưa biết chuyển nghề gì.

Có đơn vị chuyển hướng sang buôn bán mỹ phẩm, nhập một số container trong khoảng châu Âu về bán thử. Nhưng cũng giống như buôn bán nước ngọt, phải mở đầu lại từ đầu, trong khoảng khâu sản xuất hệ thống bán lẻ. Và cũng phải ghi nợ, tiền chỉ thu về khi bán được hàng.

Một container mỹ phẩm nhập trong khoảng châu Âu về có giá trị khoảng 20.000-30.000 đô la, chỉ tương đương 1 chiếc ôtô mà mấy 04 tuần bán không hoàn thành, lại đọng vốn và thua lỗ.

Ông Tuấn mách nhỏ, một số công ty xế hộp sau một thời điểm kinh doanh, đã nâng quy mô lên đơn vị cỡ vừa, với số vốn hàng trăm tỷ đồng. Một số tính liên hiệp với nhau để cùng đầu tư đóng hộp lắp ráp siêu xe. Nhưng chính sách thay đổi, mọi chiến lược vỡ nợ. Đa dạng DN thua lỗ, ăn vào cả vốn lẫn lợi nhuận nay chẳng còn gì.

Đa dạng doanh nghiệp kinh doanh xế hộp cho biết rất chán ngán, nhìn về phía trước không thấy lối thoát, không biết tính chuyện làm cho ăn gì sắp tới. Theo ông Tuấn, thời gian đến sẽ còn không ít công ty ô tô phải đóng cửa, giải thể do bất định về chính sách và hoạt động mua bán. Có thể, họ lại sẽ gia nhập đội quân bán áo quần, nước ngọt và mỹ phẩm.

Các nhà phân phối xế hộp tại Việt Nam đang làm cho ăn ra sao?

Cùng với Haxaco, nhà phân chia xe Mercedes Benz tại Việt Nam, đa dạng công ty khác cũng ghi nhận kết quả lợi nhuận giảm rất mạnh trong nửa đầu năm 2017.


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét