Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Thú vị FDI lựa chọn lọc và tăng cường tính lan toả |

Khu vực FDI có vai trò rất lớn, rất quan trọng, là động lực cho phát hành, lan tỏa thúc đẩy quá trình sản xuất kinh tế-xã hội của tỉnh. Nhưng, theo chỉ huy thức giấc Vĩnh Phúc, giả dụ cứ tiếp diễn thu hút FDI theo phương pháp cũ thì thu ngân sách và phát triển kinh tế của tỉnh chưa chắc đã vững bền.

Ông Lê Duy Thành - Phó Chủ toạ UBND tỉnh giấc Vĩnh Phúc mua bán với tin báo về quan điểm hấp dẫn đầu cơ trực tiếp nước ngoài (FDI) vừa mới đây.

Dấu ấn rõ nét thủng thẳng nguồn vốn FDI


Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh giấc Vĩnh Phúc. Ảnh: VGP/Huy Thắng

Ông Lê Duy Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh giấc Vĩnh Phúc cho biết, nhìn lại 30 năm lôi cuốn FDI, Vĩnh Phúc đứng trong top đầu những tỉnh giấc hấp dẫn FDI nhất.

Hiện ở Vĩnh Phúc đang có 253 công trình FDI với chủ đầu tư tới trong khoảng 16 tổ quốc, tổng vốn đăng ký 3,7 tỷ USD, bình quân 14,6 triệu đô la/công trình, suất đầu tư nhàng nhàng 3,66 triệu đô la/ha. Có 185 dự án đã đi tham gia sản xuất SP với số vốn thực hiện ước đạt 62% tổng vốn đầu tư chứng nhận.

Khu vực FDI có vai trò rất lớn, rất quan trọng, là động lực cho phát hành, lan tỏa thúc đẩy thời kỳ tạo ra kinh tế-xã hội của tỉnh. FDI là nhân tố quan trọng trong việc duy trì tốc độ vững mạnh và thu ngân sách, tác động trực tiếp, tăng tổng vốn đầu tư thị trấn hội. Năm 1997 ngân sách tỉnh Vĩnh Phúc chỉ vỏn vẹn 33 nghìn tỷ đồng, sau 20 năm, đến năm 2016, đã tăng gấp 300 lần, lên con số 100.000 nghìn tỷ đồng.

FDI cũng là động lực thúc đẩy dịch chuyển cơ cấu kinh tế, làm thay đổi năng lực đóng hộp, năng lực cạnh tranh của các đơn vị quản lý kĩ nghệ, thúc đẩy việc vận dụng hiện đại khoa học khoa học, công nghệ, kỹ năng quản lý, công nghiệp marketing văn minh tham gia hoạt động đóng gói sản phẩm của nhiều ngành và ngành kinh tế tại địa phương.

“Có đợt sang Hoa Kỳ, khi đi sắm quần áo thì thấy item đóng hộp tại Vĩnh Phúc. Một item khác là ghế ô tô thì toàn cục cụ thể ghế xe đều sản xuất ở Vĩnh Phúc và xuất khẩu sang Bắc Mỹ. Nhờ các DN FDI xuất khẩu mà item “Made in Viet Nam” đóng chai tại Vĩnh Phúc đã xuất hiện tại 20 nước trên thế giới”, ông Lê Duy Thành san sẻ.

Các DN của Vĩnh Phúc cũng khởi đầu bắt nhịp được và đã có sự nhất quyết. Ông Lê Duy Thành cho nhân thức, giả dụ như lúc trước, cùng lắm chỉ có vài nhà cung cấp cho DN FDI nhưng mới ở hạn độ thấp, tới nay đã có đa dạng DN là nhà cung cấp cấp 1 cho Honda, Toyota, và đang có 20 người Nhật Phiên bản làm mướn cho DN này. Trải nghiệm, công nghệ của DN vietnam đã có những thay đổi. Nếu như năm 1997, 100% số người đóng thuế doanh thu tư nhân trong tỉnh giấc là người nước ngoài thì tới nay, 40% số người nộp thuế thu nhập tư nhân ở Vĩnh Phúc là người vn.

Tất nhiên, một vấn đề với các địa phương nói tầm thường hiện nay là tác động lan toả chưa được như hy vọng, thể hiện trong việc các DN vietnam vẫn hạn nhạo báng trong việc nhập cuộc chuỗi cung ứng toàn cầu. Có thể kể tới như DN Việt chỉ chấp hành những khâu trị giá tăng thêm thấp trong các ngành dệt may hay da giày, tỉ lệ nội địa hóa trong đóng gói ô tô cũng chỉ vào khoảng 10%.

Về phía nhà đầu tư, đại diện Toyota Việt Nam (TMV) cho nhân thức, Toyota vietnam có khoảng 80% vốn nước ngoài, hoạt động ở vietnam được 20 năm. Trên thực tiễn, các DN cung ứng của Toyota chủ công là các DN FDI vốn cung cấp cho hãng này ở nước khác nên theo tham gia vietnam đầu tư.

Tăng tính gắn kết khu vực FDI và khu vực trong nước

Nhìn rộng ở tầm giang sơn, phổ biến chuyên gia nghĩ là vẫn có sự lệch pha trong nền kinh tế, giữa khu vực tạo ra biệt lập nhau là FDI và khu vực trong nước. Tại Hội thảo bàn về động lực phát triển vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng chính trực chỉ ra yếu tố và yêu cầu giải đáp về giải pháp để giảm thiểu rủi ro làm cho nền kinh tế thành 2 khu vực, thậm chí nền kinh tế trong một non sông.

Kiếm được thức được những rủi ro này, ông Lê Duy Thành, Phó Chủ toạ UBND thức giấc Vĩnh Phúc chắc chắn, các công trình FDI đã đóng góp với kinh tế thức giấc số đông, Vĩnh Phúc bổ ích thế với 2 DN ô tô lớn, đóng hộp sản phẩm là Toyota và Honda, đã góp phần tạo hiệu ứng tốt để phát triển kĩ nghệ hỗ trợ trong tỉnh, trong vùng. Dĩ nhiên, cần nhìn kiếm được thấy rằng, cơ cấu theo ngành nghề, lĩnh vực của FDI trên khu vực thức giấc còn chưa đích thực có lí, khi tỉ trọng đầu cơ vào công nghiệp rất lớn, chiếm giữ 80% về vốn đầu cơ, trong khi ngành nghề phục vụ chỉ chiếm 16,7%, nông nghiệp chiếm hữu 3,3%.

Ông Lê Duy Thành cũng chắc chắn, nếu cứ tiếp diễn hấp dẫn FDI theo bí quyết cũ thì nguồn thu ngân sách và vững mạnh kinh tế của thức giấc chưa chắc đã bền vững. Với nhà đầu tư nước ngoài, có trường thích hợp nếu nhà đầu tư đóng được 1 tỷ đồng bạc thuế thì họ đã bỏ túi 4 tỷ đồng và sẽ được mang về chính quốc. Bởi vậy, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã cố gắng cải thiện môi trường đầu tư để lôi cuốn các nhà đầu tư trong nước. Thức giấc Vĩnh Phúc đã có Nghị quyết 04 về hỗ trợ phát triển DN trong tỉnh, tỉnh đã cố gắng tạo điều kiện cho DN nội địa tạo ra, gắn kết với DN FDI, hướng đến không để phụ thuộc tham gia FDI.

Khẳng định bổn phận của chính quyền, Phó Chủ toạ Lê Duy Thành cam đoan, tỉnh giấc sẽ nỗ lực tạo không gian tạo ra mối kết hợp giữa DN FDI với DN trong tỉnh giấc, cung cấp các DN trong tỉnh giấc phát triển, thu hút DN trong nước đầu cơ tại tỉnh, hỗ trợ DN tham gia vào chuỗi giá trị khu vực, thế giới. Tỉnh giấc cũng đã có những chế độ cung cấp tạo ra các startup tiềm năng...

Để DN Việt nhập cuộc được vào chuỗi cùng DN FDI, lãnh đạo UBND tỉnh đã có nhiều biện pháp cung cấp DN, cải thiện môi trường đầu cơ, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm cụ thể hóa các Nghị quyết số 35, số 19 của Chính phủ và Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy.

Hằng tuần, chỉ huy tỉnh giấc, các sở, ban, lĩnh vực công ty chạm mặt, đối thoại với DN; tiếp diễn giảm thiểu thời điểm thực hiện các giấy tờ hành chính. Tới hết tháng 9/2017, số DN chứng nhận trên địa bàn là 8.325 DN với số vốn hoàn thành thủ tục đạt trên 69 nghìn tỷ đồng. Mới đây, ngày 13/10/2017, UBND tỉnh giấc ban hành Quyết định về hỗ trợ DN sản xuất kinh doanh công nghiệp hỗ trợ với gần như khoản như: Cung cấp lợi nhuận suất; hỗ trợ kinh phí đầu tư máy móc, vũ trang tiên tiến, vận dụng tiến bộ khoa học khoa học; hỗ trợ DN kết nạp chuyển giao kĩ nghệ, sắm bạn dạng quyền, sáng chế giễu, phần mềm, thuê chuyên gia nước ngoài chỉ dẫn chuyển giao công nghệ…

Phó Chủ tịch UBND thức giấc Vĩnh Phúc Lê Duy Thành chắc chắn sẽ liên tiếp cải cách thay đổi để hấp dẫn đầu cơ, thú vị FDI phổ quát hơn nhưng với một xác định phương hướng mới, yêu cầu mới. Đó là chú trọng thú vị FDI trong khoảng các công ty đa nước nhà, chọn lựa các dự án có hàm lượng kỹ thuật công nghệ cao, thân thương với không gian, ưu tiên các dự án có tài năng nhập cuộc chuỗi trị giá thế giới…Thức giấc Vĩnh Phúc cũng muốn lôi cuốn thêm đầu tư vào phát hành cơ sở vật chất các khu công nghiệp (KCN), dự án ngao du phục vụ, trường đại học tầm cỡ quốc tế, các cấp phục vụ như: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, y tế, giáo dục - tập huấn.

Góp ý với các địa phương tại buổi toạ đàm về tính lan toả của FDI, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Công ty đầu cơ nước ngoài (VAFIE) cho rằng, những địa phương hấp dẫn được đa dạng công trình FDI như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bình Dương… thì đóng góp của khu vực FDI đã khiến cho đổi mới cơ bản cơ cấu kinh tế của từng thức giấc, thành phố.

“Như tỉnh Vĩnh Phúc, nhờ lôi cuốn có hiệu quả FDI nên thu ngân sách nội địa của tỉnh này rất khả quan, giải quyết việc làm cho, nâng cao doanh thu cũng như đời sống người địa phương…”, ông Nguyễn Mại phản hồi.

GS.TSKH Nguyễn Mại nghĩ là, mỗi địa phương hữu ích thế riêng nhưng không phải cứ trải thảm đỏ là kêu gọi được nhà đầu tư và việc “hấp dẫn” nhà đầu tư sẽ phụ thuộc tham gia toàn bộ yếu tố.

Ông Nguyễn Mại chứng dẫn, chẳng hạn như Bình Dương thì làm cho rất khả quan việc phóng thích mặt bằng hay với Vĩnh Phúc, ngoài các ưu thế về địa điểm địa lý như giáp với Thủ đô, gần Hoa phượng đỏ biển hay trục đường cao tốc thì cách ứng xử với nhà đầu tư là rất khả quan.

“Chỉ đạo tỉnh giấc nào cũng khiến cho thúc đẩy đầu cơ, nhưng cần thiết là chỉ đạo thức giấc nhân thức kêu gọi, nhân thức chọn lựa chủ đầu tư phù hợp với vị thế, yếu tố kiện địa phương mình”, ông Nguyễn Mại để ý.


Theo Huy Thắng/BaoChinhphu.Việt Nam


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét