Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Bao quanh buộc phải thu hồi 5.000ha đất để xây phi trường Long Thành |

Theo quy hoạch được phê duyệt, diện tích đất bỏ ra cho Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành là 5.000ha. Tuy nhiên, có ý kiến cần xem xét lại sự cần thiết thu hồi quy mô 5.000ha đất cho công trình (chưa tính quy mô thu hồi để phục vụ công việc tái định cư, tha ma) và nghĩ là quy mô thu hồi đất của công trình là quá lớn so với các phi trường cùng diện tích công suất.


Phương án nhà ga hình lá cọ, dừa nước dáng bộ của trường bay Long Thành.

Trước đây, Chính phủ đã trình Quốc hội chú ý, phê duyệt chủ trương đầu tư công trình, trong đó đề nghị giải phóng mặt bằng cục bộ 5.000ha và chia thành 2 phân kỳ (phân kỳ 1 tổng diện tích 2.565ha; phân kỳ 2 phần diện tích còn lại 2.434ha).

Sau khi rà soát lại báo cáo đầu tư công trình theo cách thức phân kỳ đầu tư, ý định sử dụng đất bỏ ra cho dự án là 2.750ha (chỉ tỉnh giấc diện tích đất quan trọng cho các hạng mục hàng không thiết yếu của Cảng hàng không, trong đó nhu cầu cho giai đoạn 1 là 1.165ha), không bao gồm quy mô đất dành cho quốc phòng (khoảng 1.050ha) và đất bỏ ra cho các hạng mục phụ trợ và đầu tư xây dựng khu công nghiệp hàng không, các tòa tháp thương mại khác (khoảng 1.200ha).

Ngay sau đó, Chính phủ đã xây đắp cách thức chi tiết và lãnh đạo doanh nghiệp thi hành công tác thu hồi đất một lần cho toàn cục dự án. Tuy nhiên, do khối lượng công tác quá lớn (ảnh hưởng đến 4.864 hộ dân và 26 tổ chức, các công việc định giá đất, đo đạc, kiểm đếm được thi hành đến từng thửa đất) nên công việc thu hồi đất, bồi hoàn, hỗ trợ tái định cư chẳng thể khai triển trong một năm mà sẽ được thức giấc Đồng Nai thực hiện liên tục trong khoảng thời gian dự kiến từ năm 2018 với khung chế độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê phê chuẩn và tài chính được sắp xếp.

Trước mắt, tỉnh Đồng Nai ưu tiên triển khai trước việc đầu cơ xây đắp cơ sở vật chất khu cư dân, tái định cư Lộc An-Bình Sơn; xây dựng tha ma; ưu tiên chi trả đền bù giải phóng mặt bằng khuôn khổ thời kỳ 1 của dự án Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành và tiếp tục thu hồi phần quy mô còn lại của Cảng.

Tại kỳ họp Quốc hội 14 này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 38/2017/QH14 về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi hoàn, cung cấp, tái định cư của công trình Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần. Theo đó, quy mô đất của công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành tiếp tục được chắc chắn là 5.000ha.

Bài học Tân Sơn Nhất và xu hướng quả đât

Về ý kiến quy mô thu hồi đất 5.000 ha của công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành là quá lớn so với các trường bay cùng diện tích công suất, theo báo cáo của Bộ Liên lạc Vận chuyển vận, quy mô các Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế trên quả đât hiện thời có sử dụng diện tích đất lớn gần giống hoặc lớn hơn quy mô dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Viện dẫn như Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Xã Đông (Thượng Hải, TQuốc) có 2 nhà ga hành khách chính, hiện đang có kế hoạch xây dựng nhà ga hành khách thứ 3. Quy mô quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế này là 4.000ha cho diện tích 80 triệu khách trong giai đoạn sau cuối.

Năm 2013, sản lượng duyệt y Cảng này đã đạt 49 triệu lượt hành khách và 3,2 triệu tấn hàng hóa. Hiện nay, Hoa Phượng đỏ hàng không Phố Đông đang gặp gỡ gian nan trong việc mở rộng thêm để nâng cao công suất do hạn dè bỉu về quy mô quy hoạch. Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Dallas Forthworth (Hoa Kỳ) có diện tích đất sử dụng 7.325ha cho diện tích hơn 100 triệu khách. Sản lượng năm 2014 là 40,4 triệu hành khách.

Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) có quy mô quy hoạch 10.000ha, hiện đã sử dụng 25% quy mô đất trong quy hoạch. Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Kuala Lumpur hiện có 1 nhà ga chính và 1 nhà ga phụ. Sản lượng hành khách ưng chuẩn năm 2013 là 47,5 triệu khách. Công suất tối đa theo quy hoạch tới năm 2030 là 100 triệu khách/năm.

“Nhìn phổ biến các Hoa phượng đỏ hàng không có công suất lớn đều có quy mô trong khoảng khoảng 4.000-10.000ha. Diện tích khoảng 100 triệu hành khách/năm bỏ ra cho thời kỳ phát hành cuối cùng là chỉ tiêu mà các Cảng hàng không quốc tế lớn trên nhân loại hướng tới trong những năm vừa mới đây,” chỉ đạo Bộ Liên lạc Vận vận chuyển bình chọn.

Từ trải nghiệm phát hành của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng như các Hoa Phượng đỏ hàng không nằm trong khu vực thành phố khác, việc sản xuất trong tương lai, tránh tính trạng lặp lại như Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bây chừ và rộng rãi trường bay trên quả đât lúc trước như Charles de- Gaule (Pháp), Frankfurt (Đức), Bắc Kinh (Trung Quốc), Phố Đông (Thượng Hải-Trung Quốc)... đang chạm mặt khó khăn trong việc mở rộng để đáp ứng đòi hỏi phát triển của thị trường do diện tích đất hạn giễu cợt (Trung Quốc phải xây thêm trường bay mới Đại Hưng tại Bắc Kinh).

Trong khoảng đó cho thấy, Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành với quy mô quy hoạch 5.000 ha (5kmx10km) là thích hợp với xu hướng sản xuất tầm thường của các Hoa Phượng đỏ hàng không lớn trên nhân loại.

Theo quy hoạch được chuẩn y, diện tích đất dành cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000ha (5kmx10km). Quy mô này được xác định trên cơ sở đầu tư xây dựng 1 trường bay cấp 4F với cấu hình 2 cặp tuyến phố cất hạ cánh và khu vực sắp xếp 4 nhà ga hành khách phục vụ quốc tế và quốc nội (chiều dài các con phố cất hạ cánh là 4.000m+ bề mặt tiếp xúc phần đầu trục đường cất hạ cánh 3.000mx2=10.000m nằm trong danh giới Hoa phượng đỏ hàng không).


Theo VIỆT HÙNG (VIETNAM+)


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét