Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Dự tính chi tiêu tuyến tuyến phố sắt thị trấn Hà Nội số 2 giảm 5.800 tỷ đồng |

Công trình tuyến tuyến phố sắt đô thị Hà Nội số 2 đoạn È cổ Hưng Đạo-Thượng Đình sau khi kiểm tra, tính toán lại, các chi phí đã giảm được đến 5.825 tỷ đồng (giảm gần 1.000 tỷ đồng/km tuyến phố sắt đi ngầm).


Ảnh minh họa. (Ảnh: Googlemap)

Đây là nội dung chính vừa được Ủy ban Nhân dân đô thị Hà Nội giải trình Bộ Kế hoạch và Đầu cơ sau khi Bộ này đánh giá về đề nghị dự án xây đắp tuyến tuyến phố sắt thành phố Thủ đô số 2 đoạn Trằn Hưng Đạo-Thượng Đình dự định sử dụng vốn ODA Nhật Phiên bản.

Theo đề xuất của dự án được lập tham gia 04 tuần 3/2017, tổng mức đầu cơ của công trình dự định là 34.743 tỷ đồng (được lấy căn cứ thông báo nghiên cứu khả thi dự án lập năm 2012) với chiều dài tuyến 5,9km đi ngầm, ước lượng chi phí đầu cơ làng nhàng là 5.888 tỷ đồng/km.

Ngay sau đó, Ủy ban Nhân dân thị trấn Thủ đô đã chỉ đạo Ban điều hành con đường sắt thành phố Thủ đô tính toán lại tổng mức đầu cơ trên cơ sở xem thêm đơn giá, suất đầu cơ điều chỉnh của dự án và được Bộ Chiến lược và Đầu tư giám định để tính toán lại tổng mức đầu cơ của tuyến con đường sắt này là 28.918 tỷ đồng (giảm 5.825 tỷ đồng).

Tương tự, tính bình quân, mỗi km các con phố sắt đô thị tuyến số 2 đã giảm gần 1.000 tỷ đồng sau rà soát.

Việc giảm tổng mức đầu tư được Ủy ban Nhân thị trấn Thủ đô lý giải là do rà soát, tính toán lại các chi phí về xây dựng; chi tiêu buôn bán, xây đắp và lắp đặt chuỗi hệ thống các con phố sắt; chi tiêu điều hành dự án của nhà đầu tư; chi phí trả lời đầu cơ và xây dựng; lợi nhuận vay và dự phòng, đền bù giải phóng mặt bằng...

"Tổng mức đầu tư này mới chỉ là dự định ở công đoạn đề nghị công trình, việc làm cho rõ căn cứ suất đầu cơ và tổng mức đầu cơ cũng như phân tích, rà soát loại bỏ các chi tiêu không thực thụ cần thiết nhằm bảo đảm hiệu quả của công trình sẽ được phân tách, bình chọn và lập trong giai đoạn lập lên tiếng phân tích tiền khả thi và lên tiếng tìm hiểu khả thi," Phó Chủ toạ Ủy ban Dân chúng thị trấn Hà Nội Nguyễn Doãn Toản thể hiện sự quan trọng.

Về chế độ vốn đầu tư áp dựng cho dự án, theo thông báo của Ủy ban Quần chúng thị trấn Hà Nội, tổng vốn mượn ODA mượn lại của công trình là 18.649,5 tỷ đồng, vốn đối ứng dành cho phóng thích mặt bằng và các chi tiêu điều hành, tư vấn, các loại thuế là 5.606 tỷ đồng.

Về chế độ huy động vốn, bây giờ dự án đang trong giai đoạn sẵn sàng đầu tư để kêu gọi ODA nên chưa thể đưa ra hình thức, phương thức vận động vốn cụ thể, việc này sẽ được phân tích làm rõ trong các giai đoạn chuẩn bị đầu tư tiếp theo của công trình.

Can dự dự án này, chỉ huy Ban điều hành công trình tuyến phố sắt thị trấn Hà Nội cho biết, theo qui định của Luật đầu cơ công và Luật Xây đắp, sau khi buộc phải công trình được thông qua sẽ đơn vị lập và trình thẩm định thông báo nghiên cứu tiền khả thi để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê phê chuẩn chủ trương đầu tư công trình.

Trên cơ sở vật chất đó, Hà Nội sẽ bắt đầu lập thiết kế hạ tầng và lên tiếng tìm hiểu khả thi (FS) trình Chính phủ phê ưng chuẩn dự án.

Hiện, Ban điều hành công trình đường sắt đô thị Hà Nội đang phối thích hợp với các Sở, ngành nghề của Thủ đô làm cho việc với Bộ Ý tưởnrg và Đầu cơ để sớm trình Chính phủ phê chuẩn đề nghị công trình.

Được biết, trong giai đọan 2021-2025, thành phố Thủ đô chỉ triển khai 2 tuyến đường sắt thị trấn dùng vốn ODA là tuyến đường sắt thị trấn số 3 đoạn ga Hà Nội-Hoàng Mai (vốn ODA vay lại ước lượng 19.463 tỷ đồng) và tuyến trục đường sắt đô thị số 2 đoạn È cổ Hưng Đạo-Thượng Đình (vốn ODA vay lại 18.649 tỷ đồng).

Tổng vốn ODA mượn lại của 2 công trình này là 38.130 tỷ đồng là nằm trong hạn mức vay dự kiến giai đoạn 2021-2025 của thị trấn và Hà Nội sẽ điều hành bằng vận các nguồn mượn và trả nợ gốc trong quá trình 2020-2030 để đảm bảo việc vay vốn cho công trình không khiến cho tổng dự nợ của đô thị vượt quá 80% số thu ngân sách địa phương được hưởng.

Tuyến đường sắt thành phố số 2 của đô thị Hà Nội được coi là tuyến đường sắt đô thị xương sống cho khu vực thị trấn hiện nay và trong tương lai. Đây là tuyến trục đường sắt thị trấn cần được ưu tiên đầu cơ trong đó dành đầu tiên đoạn đi qua trung tâm đô thị trong khoảng khu vực Nam Thăng Long (Bắc Trong khoảng Liêm) đến Thượng Đình (Thanh Xuân).

Tuyến tuyến đường sắt này sau khi hoàn thành theo quy hoạch sẽ kết nối các khu vực tập trung cư dân lớn của Thủ đô, đó là khu đô thị mới phía Bắc sông Hồng kết nối với phi trường Nội Bài, khu thành phố cũ rích, cũ, mới phía Nam sông Hồng tới Thượng Đình.

Tuyến tuyến phố sắt thành phố số 2 xong xuôi sẽ đóng góp hăng hái tham gia việc sản xuất màng lưới giao thông công cộng, hoàn chỉnh kết cấu cơ sở vật chất giao thông, hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông, tiết kiệm thời gian vận động.


Theo VIỆT HÙNG (VIETNAM+)


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét