Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Thủy thủ tàu lặn có thể thoát thân qua ống nhổ ngư lôi

Khi tàu lặn chạm chán nạn, thủy thủ có thể thoát ra ngoài qua ống phóng ngư lôi hoặc dùng khoang cứu hộ tự nổi để tự cứu mình trước khi có sự hỗ trợ trong khoảng bên ngoài.

Chờ đợi phong phanh cho tàu ngầm Argentina mất tích Sau gần một tuần, tàu lặn mất tích của Argentina vẫn là yếu tố bí hiểm trong khi lương thực và lượng oxy trên tàu đang dần cạn kiệt.

Tàu ngầm được nếu "quan tài sắt dế yêu". Tàu ngầm hoạt động trong nhân tố kiện đặc biệt nơi có áp suất nước biển rất cao. Cứ xuống sâu thêm 10 m, áp suất nước biển lại gia tăng 1 Atmosphere. Để đảm bảo bình an cho nhân loại và trang bị bên trong, tàu ngầm được chế tạo theo những tiêu chuẩn khó tính nhất.

Tàu ngầm thường được chế tạo bằng thép cường độ cao để chịu được áp suất nước biển ở độ sâu một vài trăm mét. Không gian bên trong tàu được vấn đề áp để bảo đảm nhân tố kiện cho thủy thủ khiến cho việc và sinh hoạt với môi trường gần giống trên mặt nước.

Các kiến tạo của tàu lặn

Các tàu ngầm của Nga được chế tác với thân tàu đôi, trong đó thân bên ngoài sẽ chịu sức ép của nước biển, thân bên trong là không gian cho máy móc và nơi làm cho việc của thủy thủ. Khoảng phương pháp giữa 2 thân tàu là nơi bố trí các khoang dằn giúp tàu lặn hoặc nổi.

Kiến tạo này giúp tàu ngầm sâu hơn, tăng khả năng sinh tồn trong trường hợp bị tiến công, va chạm hay rò rỉ nước. Tuy nhiên, nhược điểm của thiết kế thân đôi là khối lượng lớn nên thời gian lặn hoặc nổi lờ lững hơn, độ ồn khi hoạt động cao hơn. Môi trường bên trong tàu khá chật hẹp nên phải tiết giảm tối đa các trang bị và tranh bị mang theo.

Thuy thu tau ngam co the thoat than qua ong phong ngu loi hinh anh 1
Tàu lặn được ví von là "săng sắt" thiết bị cầm tay. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Các tàu ngầm phương Tây thường chế tạo với thân tàu đơn liên kết với các khoang dằn bố trí bao quanh để lặn và nổi. Giải pháp này giúp tàu lặn, nổi tốc độ hơn, giảm khối lượng, tăng môi trường cho vũ trang và vũ khí. Dĩ nhiên, thiết kế thân đơn yên cầu dùng loại thép siêu cường để đảm bảo khả năng chịu sức ép nước. Tàu dễ tổn thương khi bị tấn công, va chạm hoặc rò rỉ nước. 

Thủy thủ tàu lặn thoát nạn như thế nào?

Khi tàu lặn lặn xuống nước, thủy thủ đoàn phải sống trong một không gian hoàn toàn tách biệt so với bên ngoài. Họ quan sát mọi thứ xung quanh chuẩn y một thiết bị có tên là sonar.

Do điều kiện hoạt động đặc biệt, thủy thủ tàu lặn phải là những người được tuyển lựa chọn rất khắt khe. Họ phải đảm bảo các tiêu chuẩn rất cao về sức khỏe và ý thức. Họ phải trải qua những khóa tập huấn từ căn bản đến sâu về chuyên môn để nhuần nhuyễn mọi thao tác trước khi kiếm được nhiệm vụ.

Đối với tàu lặn đang hoạt động dưới nước, bất kỳ sai sót nào dù là nhỏ nhắn nhất của một thủy thủ đều có thể nạt dọa tính mạng của tổng thể thủy thủ đoàn. Tai nạn đối với tàu ngầm khi đang ở dưới nước là nhân tố khủng khiếp nhất đối với thủy thủ.

Tuy thế, khi kiến tạo tàu ngầm, các kỹ sư đã tính tới những kịch bản xấu nhất và trang bị cho thủy thủ đoàn phổ biến vũ trang giúp họ có thể tự cứu bản thân trước khi có sự hỗ trợ trong khoảng bên ngoài. Tuy nhiên, chỉ vài khoang trên tàu, thủy thủ có thể tự thoát ra ngoài, những khoang còn lại cấp thiết sự trợ giúp trong khoảng tàu cứu hộ.

Thuy thu tau ngam co the thoat than qua ong phong ngu loi hinh anh 2
Một thủy thủ Hải quân Mỹ tập huấn bí quyết thoát thân bằng bộ đồ lặn SEIE. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Các thủy thủ khiến cho việc ở những khoang phía trước mũi tàu, họ có thể thoát ra ngoài qua ống phóng ngư lôi. Các thủy thủ sẽ mặc đồ lặn khác lạ được gọi là SEIE. Mỗi lực lượng khoảng 3 thủy thủ sẽ chui tham gia ống nhổ ngư lôi, thủy thủ bên trong tàu sẽ đóng nắp phía sau, thành lập van yếu tố áp để thăng bằng với áp suất nước biển. Khi áp suất cân bằng, thủy thủ bên trong ống nhổ mở nắp cho nước biển tràn vào và bơi ra ngoài.

Người trước tiên thoát ra ngoài sẽ thả một chiếc đồn đại khác biệt để xác định hướng nổi lên và phát tín hiệu cấp cứu. Thủy thủ sẽ nhất quyết dây neo phao đồn tham gia thân tàu để các thủy thủ khác bám vào dây và nổi lên mặt nước.

Bộ đồ lặn SEIE có thể duy trì thân nhiệt cho người mặc, kháng cự sự giảm áp khi nổi lên. Theo Survitec Group Ltd, một công ty chế biến đồ bảo hộ cho thủy thủ Hải quân Mỹ, về lý thuyết SEIE cho phép thủy thủ thoát khỏi tàu ngầm chìm ở độ sâu đến 183 m.

Tuy nhiên, việc thoát ra ngoài bằng ống phóng ngư lôi chỉ sử dụng được một lần, vì khi tàu ngầm gặp nạn, các máy bơm có thể không hoạt động được để rút nước ra ngoài. Hình như, ví như tàu chìm ở độ sâu vượt quá 183 m thì việc thoát thân qua ống nhổ ngư lôi là yếu tố không thể.

Theo các chuyên gia tàu ngầm, việc tháo thân bằng ống phóng ngư lôi rất ít khi được sử dụng. Thủy thủ hầu như thường nhân thức chính xác nhân tố kiện không gian bên ngoài, chui tham gia ống phóng ngư lôi đồng nghĩa với việc “một đi không quay về”.

Lượng oxy bên trong SEIE khá hạn nhạo báng nên không duy trì sự sống được lâu. SEIE hoạt động theo cơ chế tự nổi, ví như thủy thủ thoát ra trong khoảng độ sâu lớn và trồi thẳng lên mặt nước thì người này có thể tử vong ngay tức thời vì hiện tượng giảm áp.

Đối với những thủy thủ làm cho việc ở phòng lãnh đạo, họ có thể leo lên tháp chỉ huy mở cửa cho nước biển tràn tham gia và thoát ra ngoài, gần giống như cách thức tháo thân qua ống nhổ ngư lôi. Khu vực này được bố trí thành một khoang riêng biệt với thân tàu nên cũng chỉ sử dụng được một lần.

Về mặt khoa học, các thủy thủ có thể tự cứu bản thân mình bằng cách thoát ra ngoài theo những phương pháp nói trên. Tuy nhiên, cứu hộ bằng khoang cứu hộ tàu ngầm DSRV chuyên dụng vẫn là dành đầu tiên hàng đầu.

Một vài tàu ngầm tân tiến còn được vũ trang khoang cứu hộ tự nổi, thường được sắp xếp ở cánh buồm chính. Khi tàu ngầm chạm chán nạn, các thủy thủ sẽ trèo tham gia khoang cứu hộ, thành lập van xả áp và nổi lên mặt nước. Theo Military Systems & Technology, trang thông tin của công nghiệp quốc phòng Anh, bên trong khoang có thức uống và nước uống dự trữ chuẩn y duy trì sự sống cho thủy thủ trong 5 ngày.

Khoang cứu hộ được yếu tố áp nên có thể thoát thân ở độ sâu lớn. Trong trường thích hợp tàu ngầm không có khoang cứu hộ tự nổi, tàu gặp mặt nạn ở độ sâu quá lớn thì thủy thủ đoàn chỉ còn biết trông mong tham gia sự giúp đỡ trong khoảng bên ngoài. 

Tàu lặn chạm chán nạn được cứu hộ như thế nào? Khi địa điểm tàu ngầm gặp mặt nạn được xác định, người ta sẽ khai triển khoang cứu hộ tàu ngầm DSRV để giải cứu các thủy thủ bận rộn kẹt bên trong tàu.

Tàu lặn Argentina mất tích có thể hết oxy hôm nay

Hải quân Argentina cho nhân thức lượng oxy dự trữ trên tàu lặn San Juan biến mất trong khoảng ngày 15/11 có thể hết tham gia ngày hôm nay nạt dọa tính mệnh của thủy thủ đoàn 44 người.

  • Tàu ngầm

    Tàu ngầm

    Tàu lặn là loại tàu khác biệt hoạt động dưới nước. Phổ biến nước nhà có đội ngũ hải quân sử dụng tàu lặn cho mục đích quân sự. Tàu lặn cũng được sử dụng cho vận chuyển hàng hải và phân tích công nghệ ở đại dương cũng như ở vùng nước ngọt, giúp đạt tới độ sâu vượt quá khả năng lặn của loài người. Tàu ngầm được phát hành nhanh trong khoảng khoảng thế kỷ 19, khác lạ là qua Thế chiến I và Thế chiến II. Chiếc tàu lặn trước tiên trên trái đất do nhà vật lý người Hà Lan Cornelius Van Drebbel chế tác tham gia thế kỷ 17.

    Bạn có biết: Mỹ và Triều Tiên là nhị giang sơn chiếm hữu phổ quát tàu ngầm nhất trái đất.

    • Người sáng chế: Cornelius Van Drebbel
    • Thời gian: 1620
    • Nguyên lý hoạt động: Phụ thuộc Định luật Archimedes và Định luật Pascal

Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét