Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

TT Huế: Kè vừa làm xong xuôi đã hỏng, dân

(Xây dựng) - Dự án tăng cấp chuỗi hệ thống đê đoàn kết giao thông nội đồng Đông Tây Hói Tôm qua thị trấn Phong Chương (quận Phong Điền, TT - Huế), có tổng mức đầu tư 48 tỷ đồng. Trong giai đoạn xây dựng nhà thầu có dấu hiệu rút ruột công trình, làm bờ kè vừa thiết kế ngừng đã bong tróc,vữa, đá hộc không gắn hết với nhau, có đoạn tấm đan bị sụt mái... làm phổ quát người dân lo sợ về chất lượng công trình không đảm bảo.


Bờ kè vừa kiến tạo kết thúc đã bong tróc,vữa, đá hộc không gắn hết với nhau

Công trình upgrade hệ thống đê liên kết liên lạc nội đồng Đông Tây Hói Tôm qua thị trấn Phong Chương, Điền Lộc, thị xã Phong Điền và phố Quảng Thái, quận Quảng Điền (thuộc Dự án phát triển nông thôn tổng thích hợp các thức giấc miền Trung khoản mượn bổ sung). Công trình có chiều dài 7km, với tổng mức đầu tư 48 tỷ đồng, trong khoảng nguồn hỗ trợ của ngân hàng Phát hành Châu Á (ADB). Dự án do Cty CP Xây dựng Nông nghiệp và PTNN 1 Thanh Hóa khiến nhà thầu chính, liên danh Cty CP Trả lời Đầu cơ Tạo ra và Xây dựng Cơ sở vật chất và Cty TNHH Giải đáp đấu thầu Xây lắp KX khiến cho giải đáp giám sát, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TT - Huế đại diện chủ đầu tư. Công trình triển khai trong khoảng 04 tuần 4/2017, dự định xong xuôi tham gia cuối năm 2018, sau 20 tháng xây đắp. Nhiệm vụ nhằm giúp ngăn lũ sớm, cộng đồng tiểu mãn, đảm bảo liên lạc nội đồng...

Chiếm được phản ảnh về hiện trạng kè Hói Tôm đoạn qua phố Phong Chương (quận Phong Điền) mới thiết kế vừa xong xuôi đã xẩy ra vữa bong tróc, đá, tấm đan sụt lún... Tại hiện trường, phóng viên ghi nhận một đoạn kè gần cầu Hói Tôm được xây bằng đá hộc dài khoảng 50m, hình thành một số điểm sụt lún, vữa bong nhô lên, kết cấu giữa vữa và đá hộc không kết dính nhau... Chỉ cần đưa tay bốc tháo các viên đá hộc và vữa đã rệu rạo rơi ra ngoài. Nhìn bằng mắt thường đã thấy chất lượng vữa quá xấu không đủ độ kết dín với đá. Cạnh đó, một đoạn kè dài khoảng 5m cũng đã bị sụt mái, các tấm đan đã rơi xuống nước, số còn lại được nhà thầu tháo gỡ chất thành đống.


Bờ kè vừa xây dựng xong xuôi đã rệu rạo, sụt lún

Ông Trịnh Văn Khoa - Khoa học thành lập, Cty CP Xây đắp Nông nghiệp và PTNN 1 Thanh Hóa cho biết: Đoạn bị hư hỏng trên do một nhà thầu phụ kiến tạo. Phía công ty tư vấn, nhà thầu chính đã nhắc nhở công ty kiến tạo giải quyết tu sửa, nhưng do thời tiết mưa chưa thể giải quyết được. Lát đan bị sạt lở do chưa lát dầm khiến cho mái kè bị sat.


Thông tin dự án

Lý giải về công trình mới thiết kế chấm dứt đã xẩy ra tình trạng vữa bong tróc không kết dính với đá hộc gây sụt lún, lát đan bị sụt mái, ông Lê Xuân Thanh - Chỉ đạo Trưởng tòa tháp upgrade chuỗi hệ thống đê liên kết giao thông nội đồng Đông Tây Hói Tôm thuộc Cty CP Xây đắp Nông nghiệp và PTNN 1 Thanh Hóa nghĩ rằng: Tòa tháp kiến tạo xây đá hộc dứt chạm chán trời mưa làm cho xi măng đã trôi không kết dín. Về khoa học chúng tôi không hài lòng, đang đòi hỏi nhà thầu bóc khiến lại. Còn đoạn lát kè bị sụt mái do đặt máy bơm nước làm cho bị tụt mái, chúng tôi sẽ đòi hỏi nhà thầu làm cho lại.

Tuy nhiên, mua bán với ông Trương Văn Giang - Trưởng phòng Điều hành và Xây đắp Tòa tháp Sở Nông nghiệp và Phát hành nông thôn TT - Huế giải nghĩa: Khi gia cố bằng đất cấp phối sợ mưa sẽ trôi gây sạt lở, nhà thầu đã cho kiến thiết lát đá hộc nhằm giảm thiểu sạt lở, khi vừa thi công dứt đã gặp trời mưa làm cho phần xi măng đã bị trôi, còn lại cát. Khi nhận thấy sự việc đã cho ngừng thiết kế, nghĩa vụ thuộc nhà thầu chính lãnh đạo nhà thầu phụ phải giải quyết, giải quyết. Những ngày này mưa đa dạng nên nhà thầu chưa thể giải quyết, khi hết mưa sẽ yêu cầu nhà thầu giải quyết kịp thời. Ngoài ra, chúng tôi đã cho rà soát các điểm bị hư hỏng, sạt lở và sẽ đòi hỏi nhà thầu phải khắc phục.

Phổ thông người địa phương xã Phong Chương lúng túng rằng, dự án triển khai lúc nào cũng phải có giám sát của chủ đầu tư, trả lời giám sát, nhà thầu chính... nhưng vẫn để nhà thầu kiến thiết ẩu, làm cho dối, có nguy cơ rút ruột tòa tháp. Công trình mới thi công xong xuôi "đá đi theo đường đá, vữa đi theo trục đường vữa"... kè mới lát đã bị sụt cả đoạn. Nếu không nhận thấy kịp thời, khi bàn giao đưa vào sử dụng xẩy ra hư hỏng người nào phải chịu nghĩa vụ?

Trí Đức


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét