Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Tổng đạo diễn LHP Việt - Hàn: 'Làm cho phim, không nên giống bạn nào đó'

Nữ tổng đạo diễn Liên hoan phim Việt - Hàn Hong Ji Young cùng đồng đạo diễn Choi Dong Hoon phân trần niềm hy vọng lớn vào các khả năng trẻ Việt cũng như thời cơ thích hợp tác giữa nhì nước.

Giữa lộ trình bận rộn của Liên hoan phim Việt - Hàn 2017, nữ tổng đạo diễn chương trình Hong Ji Young và đồng đạo diễn Choi Dong Hoon vẫn dành thời gian để trải lòng về ý kiến làm cho nghề của bản thân mình.

Trước câu hỏi về tiềm năng sản xuất, hai vị đạo diễn khả năng của điện ảnh Hàn giãi bày ấn tượng tốt đẹp về các kĩ năng trẻ của bộ môn nghệ thuật thứ 7 tại Việt Nam. Cả nhị hy vọng có cơ hội đẩy mạnh hợp tác giao lưu nghệ thuật giữa hai nước. 

Tong dao dien LHP Viet - Han: 'Lam phim, khong nen giong ai do' hinh anh 1
Đạo diễn Hong Ji Young và đạo diễn Choi Dong Hoon .

Tiềm năng điện ảnh của quý khách trẻ vietnam vượt quá đợi mong

- Lần này tới vietnam tham gia và chỉ huy công ty liên hoan phim Việt - Hàn, nhì anh chị có nghĩ suy gì về việc phù hợp tác giao lưu giữa nền điện ảnh nhì nước?

- Hong Ji Young: Các đạo diễn đến trong khoảng Hàn Quốc chúng tôi vồ cập phần nhiều tới điện ảnh Việt. Việc giao lưu giữa 2 nền điện ảnh là chuyện đáng mừng.

Cá nhân tôi nghĩ có 3 hướng phù hợp tác: một là bán bản quyền các công trình điện ảnh của Hàn để Việt Nam làm cho lại, nhì là dựa trên nguồn nhân lực về diễn viên và ê-kíp chế biến Việt nhưng đạo diễn người Hàn, ba là phù hợp tác công bình và chia đều bổn phận giữa nhị bên.

- Suy nghĩ của chị về tiềm năng phát hành của điện ảnh Việt Nam? 

- Hong Ji Young: Liên hoan phim Việt - Hàn 2017 là bước mở đầu cho các hoạt động giao lưu về nghệ thuật thứ 7 của hai nước về sau. Qua đây tôi cũng có cơ hội nắm bắt hơn về điện ảnh của vietnam.

Các bộ phim vietnam hiện nay đa dạng về phân mục và đạt chất lượng cao về kĩ thuật chế biến. Nhiều công trình có nội dung đồng nhất với các bộ phim Hàn đã được bình chọn cao trước đó, ví dụ phim Bitcoin Heist (phim Việt) khá giống The Thieves (phim Hàn).

Tong dao dien LHP Viet - Han: 'Lam phim, khong nen giong ai do' hinh anh 2
Đạo diễn Hong Ji Young: "Các đạo diễn tới trong khoảng Hàn Quốc chúng tôi niềm nở đông đảo tới điện ảnh Việt".

- Trong khuôn khổ liên hoan phim lần này, Smartphone Workshop được cho là một hoạt động giúp nhận thấy những người trẻ có tiềm năng điện ảnh. Anh chị đã tậu được tiềm năng như thế ở các bạn trẻ Việt?

- Hong Ji Young: Chúng tôi không chịu trách nhiệm đảm đang hoạt động này. Đương nhiên tôi được nghe những người bạn nhập cuộc dự án này truyền đạt lại rằng tiềm năng của người dùng trẻ vn đã vượt quá mong đợi.

Công trình Điện thoại thông minh Workshop hiện giờ đang bắt đầu quay và chỉnh sửa, đương nhiên những khả năng hẹn hứa đều đã biểu hiện rõ. Với nhân cách là người trong nghề, chúng tôi không ngờ khách hàng trẻ tại Việt Nam có thể chuẩn bị được phổ quát tương tự.

-  Cả nhì anh chị đều sắp sản xuất thành quả mới, anh chị có nghĩ đến ý tưởnrg PR phim tại vn?

- Hong Ji Young: Bộ phim sắp đến của tôi là một công trình mang phổ quát ý nghĩa nhân văn về những vận cổ vũ dancing cầu có tên Marriage Blue. Ví như có cơ hội tôi rất muốn được cùng ê-kíp tới thăm và trình bày bộ phim tại Việt Nam.  

Đạo diễn Hong Ji Young: "Tôi sẽ tậu cơ hội quay lại vn để xem Cô Ba Sài Gòn"

- Đạo diễn Hong Ji Young nức danh với các bộ phim mang ý thức nghệ thuật và có xu hướng thiên về đối tượng người xem là đàn bà. Vậy chị từng nghĩ suy về việc chuyển hướng sang dòng phim tiêu khiển thay vì tập trung tham gia nghệ thuật chưa?

- Tôi không chủ đích định hướng phim của mình tới một đối tượng người xem nhất thiết nào cả. Tôi chỉ đơn thuần là người yêu nghệ thuật và muốn tập trung tham gia làm cho nghệ thuật. 

Tất nhiên thời điểm cách đây không lâu tôi cũng đang mong đợi cơ hội để thi hành các tác phẩm hành động hoặc dòng phim cũ kĩ trang lịch sử. Tôi đang cố gắng để kết thúc hy vọng này của chính mình. 

- Cảm nhận của chị về nước nhà, loài người vn?

- Đây là lần đầu tôi đến vietnam. Non sông bạn là một quốc gia có lịch sử lâu đời và đáng kính. Và điều đó khiến tôi cảm thấy rất muốn mày mò.

Tong dao dien LHP Viet - Han: 'Lam phim, khong nen giong ai do' hinh anh 3
Nữ đạo diễn cho biết cô chưa có hội xem bộ phim Cô Ba Sài Gòn.

Tôi thích vn và ẩm thực Việt. Tuy công tác bận rộn không có phổ thông thời gian nghỉ dưỡng nhưng chúng tôi có kẹ qua vài nhà hàng. Và tôi rất không thể tinh được với ẩm thực nói bình thường và các nguyên liệu đun nấu nói riêng.

Lần này ở tới thăm TP.HCM tôi chưa có thời cơ ra rạp xem Cô Ba Sài Gòn. Xong xuôi chuyến đi này tôi sẽ sắm thời cơ quay lại vn để xem bộ phim này.

- Cả nhà có hình mẫu tuyệt vời nào trong nghề không?

- Thực tế tôi cũng mến mộ khá rộng rãi đạo diễn yêu mến. Nhưng nếu đặt họ biến thành hình mẫu thì tôi không lựa chọn như vậy. Trở nên giống với một bạn nào đó sẽ làm cho bạn không có phiên bản sắc riêng và thiếu đi tính cạnh tranh lành mạnh khi làm nghề... 

Cứ chăm chắm nghĩ đến chuyện học theo một ai đó thì không được khôn ngoan lắm, đó là quan niệm của tôi.

Đạo diễn Choi Dong Hoon: Chăm nom tới giải thưởng là mù quáng

- Đạo diễn Choi Dong Hoon từng được nữ diễn viên hàng đầu Kim Hye Soo tán thưởng là một đạo diễn nhân kiệt sau nhì lần phù hợp tác. Anh có thấy áp lực khi được đánh giá tốt ngợi như vậy? 

- Tất nhiên tôi cảm thấy áp lực. Tôi chẳng phải là thiên tài, tôi chỉ là một người chung thôi. Tôi yêu thích việc làm cho phim song song cảm thấy rất vui và thoải mái khi được hết mình vì công việc bản thân yêu. 

- Ngay trong khoảng các công trình đầu tay anh đã có cơ hội với các diễn viên hàng đầu như Kim Hye Soo, Jeon Ji Hyun, Lee Jung Jae... anh có bí quyết nào để các ngôi sao này đồng ý thích hợp tác với một đạo diễn chưa có phổ thông tiếng tăm như chính mình?

Tong dao dien LHP Viet - Han: 'Lam phim, khong nen giong ai do' hinh anh 4
Đạo diễn Choi Dong Hoon: "Tôi chẳng phải là tuấn kiệt, tôi chỉ là một người bình thường".

- Những gì tôi từng khiến đó là chỉ gửi kịch bản đến và bảo họ hãy dễ chịu đọc kịch phiên bản và nghĩ suy. Một bí quyết nhỏ nhắn tôi đã ứng dụng đa dạng lần đó là tôi thường nói rằng họ chẳng hề nhận vai chính nên họ đừng găng.

Hơn nữa tôi luôn muốn làm những bộ phim không quá nặng nề hà về nội dung. Có lẽ việc không quay những phim có đề tài quá trang nghiêm giúp tôi dễ thuyết phục các diễn viên hơn. 

- Nhì tác phẩm vừa mới đây của anh là "The Thieves" và "Assassination" đều đạt kỉ lục vượt ngưỡng 10 triệu lượt khán giả. Với "Overhead" sắp mở bán anh có hy vọng lặp lại chiến thắng này?

- Tôi nghĩ đó là chuyện khổng lồ đấy. (Cười) Nhưng tôi có ý kiến sống rằng ví như cứ mong cho mọi việc tuyệt đối dễ dàng thì thế nào cũng sẽ có việc có hại xảy ra.

Bởi vậy nên khi quay phim tôi không đặt bất cứ kỳ vọng nào. Tôi chỉ muốn quay một bộ phim mà sau khi xem chấm dứt khán giả sẽ nhớ đến rằng diễn viên này đã đóng vai đó trong phim của Choi Dong Hoon.

- Tất nhiên những thành quả ăn khách đã đề cập tới ở trên đều không chiếm được giải thưởng tại các lễ trao giải lớn như thời gian đầu anh mở đầu gia nhập làng giải trí. Anh có nghĩ rằng "chất" nghệ thuật của mình đã đi xuống?

- Tôi hoàn toàn không nghĩ thế. Vốn tôi là người không đon đả tới các giải thưởng. Tôi nghĩ rằng việc cứ để ý làm cho phim với mục đích sao cho đạt bằng được giải thưởng thay vì để ý vào chất lượng thực ra hơi mù quáng và ngốc nghếch.

Tong dao dien LHP Viet - Han: 'Lam phim, khong nen giong ai do' hinh anh 5
Ông không cho rằng "chất" nghệ thuật trong các tác phẩm của bản thân đã suy giảm.

- Suy nghĩ của anh chị về thành công mà đạo diễn Kim Ki Duk cũng như đạo diễn Park Chan Wook giải quyết được tại hoạt động mua bán quốc tế?

- Đó là cuộc sống và thành công của người khác mà, tôi không quan tâm. Tôi tin rằng mỗi người đều có bạn dạng sắc riêng và tới đúng thời gian sẽ phát huy được hết tiềm năng. 

Nhưng đó vẫn là những đạo diễn mà chúng tôi yêu mến. Họ thực thụ rất nhiều người biết đến ở Hàn Quốc. 

- Anh chị có từng nghĩ suy và hy vọng biến thành đạo diễn bậc nhất và được ca tụng như Park Chan Wook và Kim Ki Duk?

- Không hề, tôi không tham vọng gì khác chỉ muốn được làm phim suốt đời. Tôi sẽ khiến cho phim đến khi nhắm mắt xuôi tay và tiêu chí là kết thúc được 70 bộ phim.

Đạo diễn Hong Ji Young sinh năm 1971. Bà nức tiếng là nữ đạo diễn có năng lực thông minh cao. Các tác phẩm của bà thường có thiên hướng mô tả một thế giới thực tế phê duyệt cái nhìn của hero nữ. Một số thành quả nổi bật của đạo diễn Hong Ji Young:  Antique (2008), The Naked Kitchen (2009), Horror Stories (2012)... Đạo diễn Choi Dong Hoon sinh năm 1971 tại Jeonju - Bắc Jeonla - Hàn Quốc. Ông được coi là một trong những đạo diễn chiến thắng nhất nền công nghệ điện ảnh Hàn Quốc. 

Liên hoan phim Việt - Hàn 2017 Liên hoan phim Hàn - Việt 2017 phim Hàn sao Hàn Choi Dong Hoon Hong Ji Young


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét