Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2017

Bài viết của Chủ tịch nước về thắng lợi của Năm APEC 2017 |

Tổng kết những chiến thắng của Năm APEC vietnam 2017, khác lạ là Tuần lễ Cấp cao APEC, Chủ toạ nước È cổ Đại Quang đãng đã có bài viết về vai trò và vị thế của vietnam sau thắng lợi của Năm APEC và Tuần lễ cấp cao.


Chủ toạ nướcTrần Đại Quang quẻ và lãnh đạo các nước China, Nga, Hoa Kỳ tại Hội nghị Cấp cao APEC 2017. Ảnh: TTXVN

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết “Thành công của Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao với vai trò và vị thế của Việt Nam”.

Tuần lễ Cấp cao Diễn đài Phù hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 25 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng trong khoảng ngày 6-11/11/2017 và Năm APEC Việt Nam 2017 đã thắng lợi tốt đẹp. Đây là thành công đối ngoại nổi bật của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong năm nay, góp phần nâng cao vai trò của APEC là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực trong một thế giới đang thay đổi nhanh lẹ với những chuyển biến mang tính bước đột phá. Thắng lợi đó lưu lại một mốc son mới trong tiến trình hội nhập quốc tế và khai triển đối ngoại đa phương, góp phần củng cố thiên hướng tự do, hợp tác, phát triển và nâng cao uy tín, vị thế của quốc gia ta trên trường quốc tế.

Cách thức đây tròn một năm, tham gia 04 tuần 11/2016, Việt Nam chính thức nhận chuyển giao vai trò chủ nhà Năm APEC 2017. Đây là vinh diệu và cũng là nghĩa vụ khổng lồ, thể hiện sự tín nhiệm cao của tập thể quốc tế đối với nước ta, cùng lúc là cơ hội để vn biểu thị Góc nhìn kế hoạch về tương lai châu Á - Thái Bình Dương. Việc gánh vác vai trò nước chủ nhà Năm APEC 2017 cũng là bước đi góp phần chi tiết hóa con đường lối đối ngoại do Đại hội lần thứ XII của Đảng đề ra, đó là “nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc đối ngoại đa phương, chủ động và hăng hái đóng góp xây đắp, định hình các thể chế đa phương”.

Khác biệt, Năm APEC 2017 cũng là thời điểm để vn tiến hành các hoạt động kỷ niệm các dấu mốc lịch sử trên chặng tuyến phố đối ngoại đa phương, nhất là kỷ niệm 40 năm gia nhập Liên hợp quốc (1977 - 2017) và sắp tới là 20 năm gia nhập APEC (1998 - 2018). Những kết quả đạt được trong Năm APEC 2017 sẽ tạo đà để vn đảm nhận những trọng trách lớn của quốc tế trong những năm sắp tới, trong đó có việc ứng cử tham gia vị trí Ủy viên không túc trực Hội đồng Bảo an Liên thích hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 và Chủ tịch ASEAN 2020.

Hướng đến mục đích đó, trong gần ba năm qua, công việc sẵn sàng Năm APEC 2017 được triển khai quyết liệt và đồng bộ, dưới sự chỉ đạo, chỉ huy sát sao của chỉ huy Đảng, Nhà nước, sự tham gia cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Những cố gắng dẻo dai đó đã đem đến kết quả ngoài kỳ vọng của các nền kinh tế thành viên APEC cũng như bạn bè quốc tế.

Có thể khẳng định Tuần lễ Cấp cao APEC vừa mới đây đã đưa vietnam biến thành trọng tâm lưu ý của cả quả đât. Cục bộ chỉ huy các nền kinh tế thành viên APEC, trong đó có chỉ huy các nền kinh tế lớn hàng đầu nhân loại, như Hoa Kỳ, China, Nga, Nhật Phiên bản…, đều quy tụ tại thị trấn Đà Nẵng, cùng với hơn 11.000 đại biểu, tổ chức và phóng viên trong và ngoài nước. Đây là lần thứ hai trong 10 năm qua Tuần lễ Cấp cao APEC có được sự tham dự đông đủ của phổ thông chỉ huy cấp cao tương tự. Gần 100 cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương giữa các nhà lãnh đạo APEC đã diễn ra trong dịp này. Đây là minh chứng sinh động cho vị thế đang lên của khu vực châu Á - Thái Bình Dương trên phiên bản đồ chính trị - kinh tế quả đât và cam đoan khỏe mạnh của các nền kinh tế thành viên đối với tiến trình phù hợp tác APEC. Điều đó còn khẳng định địa điểm ý tưởnrg của Việt Nam ở khu vực cũng như sự nhiệt tình và tình cảm khác biệt mà các nền kinh tế thành viên APEC và tư nhân các nhà chỉ đạo kinh tế APEC bỏ ra cho vn.

Thống kê kỷ lục hơn 4.000 lượt đơn vị tham gia các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC thể hiện tinh thần kinh doanh và thành lập công ty để khởi nghiệp, thông minh của APEC, chắc chắn APEC là diễn đàn vì người dân và công ty, đồng thời thành lập ra triển vọng mới về sự tăng trưởng đầu cơ, thương nghiệp và buôn bán cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương và nước nhà ta.

Với tám văn kiện được phê chuẩn tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 , trong đó quan trọng nhất là Tuyên bố Cấp cao Đà Nẵng “Tạo động lực mới, cùng xây dựng mai sau tầm thường”, vn một lần nữa tô đậm dấu ấn của mình trên tiến trình thích hợp tác của APEC. Chắc chắn của các nhà chỉ huy APEC “hướng tới thương nghiệp, đầu cơ thành lập và tự do trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương” và “ủng hộ một hệ thống thương nghiệp đa phương dựa trên nguyên tắc, hòa bình, vô tư, tạo dựng, minh bạch và bao trùm” biểu lộ thông điệp mạnh khỏe về cố gắng kiểm soát các trị giá cốt lõi của APEC là thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, ủng hộ chuỗi hệ thống thương mại đa phương. Cam đoan này còn có ý nghĩa biểu tượng hoành tráng, vượt trên tầm khu vực trong bối cảnh lo ngại về việc phân bổ không vô tư các lợi ích của toàn cầu hóa, chủ nghĩa bảo hộ thương mại có xu hướng gia tăng. Yếu tố đó đã tạo xung lực mới cho liên kết kinh tế quốc tế và xây dựng niềm tin tham gia các lợi ích của việc xúc tiến hòa bình hóa thương mại và đầu cơ toàn cầu đối với vững mạnh và thịnh vượng của từng nền kinh tế, từng khu vực và toàn trái đất.

Không chỉ phát huy những thành quả của 28 năm hợp tác, các kết quả của Tuần lễ Cấp cao đã nâng tầm phù hợp tác APEC và xác lập hướng đi kế hoạch của Diễn đài trong nhiều năm sắp đến. Trong đó, cần nhấn mạnh việc các nhà chỉ đạo kinh tế APEC lần đầu tiên phê duyệt Chương trình hành động tạo ra bao trùm về kinh tế, tài chính và thị trấn hội cũng như đề ra Phạm vi sản xuất nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số.

Các thành viên cũng tán đồng thông qua ý định của vietnam về hiện ra Hàng ngũ tầm nhìn APEC, hướng đến xây dựng một APEC vì người địa phương và tổ chức, có kỹ năng thích ứng và tiên phong trong giải quyết các thử thách thế giới, đóng góp hăng hái tham gia việc xây đắp tập thể châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, trẻ trung, gắn kết và thịnh vượng. Cũng theo sáng kiến của Việt Nam, Hội thoại trước tiên giữa các nhà chỉ đạo APEC với 10 nhà chỉ huy ASEAN diễn ra trong Tuần lễ Cấp cao đã góp phần đề cao vai trò cũng như chặng trục đường lịch sử 50 năm phát triển của ASEAN, chắc chắn vai trò khởi xướng, nhân tố phối các ý tưởng, ý định cấu kết kinh tế của APEC, đồng thời tăng cường sự bổ trợ, gắn kết giữa nhì chế độ quan trọng này.

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 còn góp phần cần thiết khiến cho sâu sắc hơn quan hệ giữa các nền kinh tế thành viên và giữa Việt Nam với các thành viên APEC. Trong dịp này đã diễn ra các chuyến thăm song phương mang tính lịch sử. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên thăm cấp Nhà nước tới vn ngay sau Đại hội lần thứ XIX Đảng Cộng sản China. Đây cũng là lần trước tiên Tổng thống Donald Trump - một Tổng thống Hoa Kỳ thăm cấp Nhà nước tới vietnam ngay trong năm trước tiên của nhiệm kỳ. Chúng ta cũng đã nghênh tiếp Tổng thống Chile Michelle Bachelet thăm cấp Nhà nước và Thủ tướng Canada Justin Trudeau thăm chính thức Việt Nam. Cũng trong Tuần lễ Cấp cao, chỉ huy nước ta đã tiến hành gần 50 cuộc gặp gỡ, xúc tiếp song phương với các đối tác.

Thắng lợi của Năm APEC 2017 là kết quả của đa dạng cội nguồn chủ quan và khách quan. Trước tiên, đó là trục đường lối đối ngoại chính xác của Đảng, Nhà nước ta về chủ quyền, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng, chủ động và hăng hái đóng góp xây đắp, bất biến các thể nhạo báng đa phương; sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ, ban, ngành nghề, địa phương; sự tâm huyết và đồng lòng của cả chuỗi hệ thống chính trị, tập thể công ty và toàn dân.

Chúng ta đã thừa hưởng và phát huy có hiệu quả những bài học trải nghiệm quý giá về đối ngoại đa phương đúc kết từ lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, nhất là việc phụ trách thành công vai trò chủ nhà Năm APEC 2006 và Chủ tịch ASEAN 2010. Chúng ta đã hiểu trúng mối ân cần bình thường và xu hướng phù hợp tác quốc tế để dự báo và đề xuất đúng chủ đề và các dành đầu tiên thích hợp, được các thành viên APEC đồng thuận cao. Việc chuyển động các bên cũng được khai triển tích cực nhằm tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ phổ quát trong công việc đơn vị cũng như hiện ra các văn kiện then chốt của Năm APEC 2017. Chúng ta cũng đã phát huy bản lĩnh đối ngoại và sức mạnh mềm của ngoại giao Việt Nam, biểu lộ vai trò thăng bằng trong quản lý, khéo léo nhân tố hoà đặc biệt, thúc đẩy điểm đồng giữa các thành viên để đảm bảo thắng lợi của các sự kiện.

Trong suốt quá trình chuẩn bị các sự kiện của Năm APEC 2017, chúng ta đã phát huy sức mạnh toàn dân, chiếm được sự ủng hộ, trợ giúp của quần chúng. #, của cộng đồng đơn vị, nghệ nhân, nghệ sĩ cả nước đối với sự kiện chính trị - kinh tế quan trọng bậc nhất khu vực. Có thể khẳng định, có được những thành công rực rỡ của 243 hoạt động trong Năm APEC 2017 còn là công trạng và đóng góp không mệt mỏi của các địa phương, cùng gần như đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên, người công lao và dân chúng cả nước. Hình ảnh cư dân, chiến sĩ đô thị Đà Nẵng và thức giấc Quảng Nam vượt qua khó khăn do bão, bầy gây ra, không quản ngày đêm chỉnh trang cảnh quan, đón rước đại biểu APEC chu đáo, an toàn và trọng thị, là biểu trưng của sức mạnh lòng dân - nhân tố quan trọng đã giúp dân tộc ta đứng vững và tạo ra trong những thời điểm gay cấn của đất nước.

Chúng ta cũng không thể không nhắc tới sự ủng hộ và hợp tác chặt chẽ của các thành viên APEC trong thời kỳ sẵn sàng và diễn ra các hoạt động APEC, khác lạ là Tuần lễ Cấp cao. Tuy còn có khác biệt, song các thành viên vẫn biểu thị niềm tin và sự ủng hộ mạnh khỏe đối với vai trò dẫn dắt, năng lực xây dựng đồng thuận, vấn đề hòa lợi ích của nước ta trên cương vị chủ nhà và chúng ta đã không phụ sự tin yêu đó.

Năm APEC 2017 đã hoàn thành rất chiến thắng với phổ biến dấu ấn nổi bật. Lần thứ nhì đăng cai doanh nghiệp Năm APEC, vn đã biểu thị lý tưởng vai trò chủ nhà và kết thúc tốt các chỉ tiêu đã đề ra. Tuần lễ Cấp cao APEC mới đây còn đem lại nhiều nguồn lực thiết thực phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của non sông với tổng cộng 121 ký hợp đồng phù hợp tác, hợp đồng được ký kết, giá trị gần 20 tỷ đô la Mỹ, gấp gần 10 lần tổng trị giá các thỏa thuận được ký kết tham gia năm 2006. Đây cũng là thời điểm để nước ta trưng bày đến bạn bè quốc tế một vn tạo ra hiện đại, mến khách, yên bình, có ưu thế và tiềm năng về kinh tế, tạo ra, đầu cơ, buôn bán, ngao du… Qua đó, chúng ta cũng đã nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của các bộ, lĩnh vực, địa phương, công ty; rèn luyện, tập huấn được đội ngũ cán bộ ở cả Trung ương và địa phương, củng cố vững bền hơn nền móng của văn hoá hội nhập quốc tế.

Tiếp đà thắng lợi đó, trong những năm tới, chúng ta tiếp diễn đi cùng cùng các thành viên APEC triển khai những cam đoan đã thực hiện được, đóng góp vào việc xây dựng Góc nhìn APEC hướng tới năm 2020 và mai sau, góp phần để châu Á - Thái Bình Dương tiếp diễn là động lực phát triển và cấu kết kinh tế thế giới, cùng lúc bảo đảm APEC là diễn đài vì người địa phương và công ty, hướng đến thực tế hoá góc nhìn kế hoạch về một quan hệ đối tác châu Á - Thái Bình Dương tạo ra bền vững và bao trùm trong thế kỷ 21.

Thắng lợi của Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao đã tạo khí thế mới cho hội nhập quốc tế, khơi dậy lòng kiêu hãnh dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên khỏe mạnh của tập thể doanh nghiệp và đồng bào cả nước phát huy cao độ tinh thần yêu nước, sức mạnh đại liên hiệp toàn dân tộc, thi đua chấp hành thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, tạo dựng ra thời kỳ phát hành mới quang vinh của nước nhà.

È cổ Đại Quang
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN vietnam
Chủ tịch Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét