Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội): Hàng loạt công trình “vượt rào” vi phạm |

(Xây dựng) – Thời điểm vừa mới đây ghi kiếm được hàng loạt công trình xây đắp sai phép tại Thủ đô, nhân tố đáng nói những vi phạm này không còn ở mức tí hon lẻ mà diện tích, số lượng vi phạm ngày càng tăng thêm. Tiêu biểu tại Khu đô thị Văn Khê, thị trấn La Khê (thị xã Hà Đông, Hà Nội) trạng thái hàng loạt tòa tháp được “hô biến” vượt tầng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy hoạch đô thị.

Được biết, khu đô thị (KĐT) Văn Khê, thuộc xã La Khê rộng hơn 20ha do Cty cổ phần Sông Đà - Thăng Long làm Nhà đầu tư. Trong đó, 21,83ha dành cho phát hành nhà đất và các công trình công cộng; 2,07ha còn lại là khu đất giãn dân. Với số căn hộ thấp tầng, Chủ đầu tư đã xây dứt phần thô và bàn giao cạn kiệt cho đối tượng mua hàng.

Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại những căn nhà liền kề “la liệt” nhà cửa đã cơi nới khiến cho thêm tầng mái, phổ biến nhà khiến cho "chuồng cọp", xây thêm tum trông lô xô kệch cỡm. Có trường phù hợp nhị căn liền kề được “biến hóa” ghép thành một, thay đổi kiến tạo theo quy hoạch đã được phê duyệt.


Một số các công trình liền kề tại đường Nguyễn Văn Lộc (Số 69-LK 3) đã xuất hiện tình trạng “vượt rào” cơi nới tầng.

Tiếp tục tìm hiểu được biết, ngày 21/08/2007 UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã có Quyết định số 1513/QĐ-UBND về việc “phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu nhà ở Văn Khê, thành phố Hà Đông, tỉnh Hà Tây”. Trong quyết định nêu rõ tính chất Khu nhà ở Văn Khê phải được thiết kế đồng bộ, tiến bộ, tương đương các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của đô thị loại III, các chỉ tiêu hạ tầng tương đương đô thị loại I. Ngoài ra trong các cách thức quy hoạch môi trường, kiến trúc, cảnh quan có tìm hiểu theo một số tiêu chuẩn đô thị mới các nước trong khu vực. Thế nhưng trong số những dài nhà được xây dựng với kiểu dáng và chiều cao đồng bộ là hàng loạt công trình “phá cách” xây nhô cao hơn các công trình còn lại.


Điển hình nhất trong số các công trình vi phạm có lẽ là căn hộ có ký BT1-03 gắn biển “siêu thị gia đình Thăng Long – Siêu thị Mart”. Đây chính là căn biệt thự thứ 3 nằm trong khu BT1.

Tiếp tục khám phá được biết, tại Quyết định về việc “phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu nhà ở Văn Khê, thành phố Hà Đông, tỉnh Hà Tây” ban hành ngày 21/08/2017 có ghi rõ: “Chỉ tiêu sử dụng đất ở biệt thự”, cụ thể tại khu BT1 gồm: (diện tích đất 3.041m2; mật độ xây dựng 40 – 50 (%); tầng cao 2 – 3; căn hộ là 17; số người là 68). Mặc dù quy định đã ghi rõ số tầng, thế nhưng tại căn biệt thự số 3 tại khu BT1 và phổ biến khu khác nhiều tòa nhà được tôn cao “nhô” hẳn lên 1-2 tầng so với toàn khu.

Căn nhà 6 tầng Lô 19 có gắn biển “Mầm non Sao Việt-Luckystar” nhô hẳn lên so với khu nhà một tầng.

LK 7 Lô 19 gắn biển “Mầm non Đa trí tuệ Lá Phong Xanh” nổi bật với việc nhô chiều cao vượt trội với toàn khu.

LK 8 Lô 17 gắn biển “Tư vấn du học Nhật Bản”.

Một số khu khác đã hình thành những “chuồng cọp” trên mái ấm.

Một số người dân được hỏi cho biết, phải được “bảo vệ” thì những công trình vượt ngưỡng này mới được sinh tồn.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây đắp, những vi phạm sai quy hoạch được chuẩn y sinh ra ngày một phổ quát tại KĐT Văn Khê.

Hiện trạng hình thành hàng loạt công trình có tín hiệu vi phạm lẻ loi tự xây dựng tại KĐT Văn Khê khiến dư luận đặt câu hỏi, có hay không việc UBND quận Hà Đông, phường La Khê “làm ngơ” để mặc cho các công trình tự ý thay đổi kiến trúc ban đầu, trong khi ngày càng nhiều những vi phạm về xây dựng liên tiếp mọc lên.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin./.

Văn Thế


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét