Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

SV nói về nguyên do bị đuổi học: Vì khách hàng bận khiến cho thêm, định hướng nghề nghiệp sai và tìm thấy 'con đường mới'

Sinh viên và những câu chuyện về đời sống - học tập luôn là để tài làm dư luận phường hội vồ cập. Trong phiên bản tin thời sự lên sóng tối 21/11, người xem động lòng khi nghe số liệu thống kê về những sinh viên bị nhà trường đuổi học càng ngày càng cao. Dù có thể, chỉ mới 1 năm trước thôi, họ chính là những tân sinh viên đầy hân hoan bước vào cánh cổng trường đại học.

Cụ thể, trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh có đến 600 sinh viên bị cảnh cáo học vụ và buộc thôi học mỗi năm. Phần lớn các học sinh này đều không đi học, chỉ thi 1 môn/học kỳ, thậm chí có những học sinh có học tập sa sút chỉ sau 1 năm vào trường.

Trong khi đó, trường ĐH Bách Khoa Thủ đô cũng thôi học trên 800 học sinh. Đa dạng học sinh có điểm đầu vào khá tuyệt vời, có thành tựu học tập ở bậc rộng rãi cao, thậm chí là đạt sinh viên chuyên nghiệp Non sông... vẫn bị đuổi học.

Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện ngắn với học sinh các trường ĐH ở TP.HCM để hiểu thêm nguyên nhân khách hàng trẻ lười biếng chuyện học, họ nghĩ gì về việc bị nhà trường cảnh cáo học vụ và với họ, chuyện đó có phải là "thảm họa" hay không?

Học sinh tự ý bỏ ngang, trường không đuổi những bạn nào đang đi học đều

Nhìn bình thường, học sinh tới từ các trường thuộc khối ngành Thiên nhiên sẽ có phổ thông trải nghiệm về chuyện cảnh cáo học vụ, buộc thôi học hơn các sinh viên khối lĩnh vực Xã hội. Ở các lớp ĐH, gần như đều có trường thích hợp học sinh nghỉ học, bỏ học giữa chừng hoặc bị nhà trường buộc thôi học. Có phổ biến lý do dẫn tới thực trạng này.

"Có vài bạn nhận thấy bản thân mê mẩn lĩnh vực khác sau khi thi tham gia trường nên quyết định bỏ ngang để thi lại ngành khác. Một số người thì bỏ bê việc học vì vướng bận chuyện mái ấm, đổi mới môi trường với tốc độ cao quá học theo không kịp, cũng có trường hợp vì khiến cho thêm quá phổ thông mà không có thời điểm để học", Trí, học sinh năm 4 ngành Điện, ĐH Bách Khoa TP.HCM san sớt.

SV nói về lý do bị đuổi học: Vì các bạn bận làm thêm, định hướng nghề nghiệp sai và tìm thấy con đường mới - Ảnh 2.

Trí, học sinh năm 4 lĩnh vực Điện, ĐH Bách Khoa TP.HCM.

Trí cho rằng chẳng có oan ức nào với một sinh viên bị nhà trường cảnh cáo học vụ buộc thôi học vì đó là kết quả của cả một công đoạn chứ chẳng hề là chuyện bất chợt xảy tới với học sinh.

"Nhà trường bình chọn một học sinh dựa trên học lực (điểm số) và hạnh kiểm. Hạnh kiểm thì học sinh nào cũng ngang nhau, không có người nào quá tệ hết, vậy thứ quyết định là điểm số. Có pháp luật ít hơn bao nhiêu kỳ mà có điểm số dưới 5.0 thì học sinh có thể bị đuổi học. Nhưng mà đa phần là do người mua học sinh bỏ học thôi. Tới 1-2 kỳ các bạn không đi học nữa nhà trường mới ra quyết định chính thức chứ ko phải là khách hàng còn đang học mà nhà trường ra đuổi", Trí nói thêm.

Tân, sinh viên năm 3 ĐH Bách Khoa TP.HCM nghĩ là ko phải sinh viên nào bỏ học cũng là biểu hiện của thất bại, nhiều khi, họ tìm ra những "con đường mới" cho bản thân và nhân thức đâu lại còn tốt hơn cả việc cứ cố theo học một lĩnh vực mà bản thân không thích ở ĐH. Tuy nhiên, cũng không hạn chế được trạng thái giới trẻ nghỉ học để vùi đầu tham gia làm cho thêm, game...

SV nói về lý do bị đuổi học: Vì các bạn bận làm thêm, định hướng nghề nghiệp sai và tìm thấy con đường mới - Ảnh 3.

Tân, sinh viên năm 3 ĐH Bách Khoa TP.HCM.

"Tình trạng học sinh bị đuổi học phổ quát thì mình cũng nghe lâu rồi, cũng tương đối lo sợ về việc học chứ không quá bị động dao vì chuyện này. Chính mình nghĩ những đoạn đường mới mà các sinh viên bị đuổi học lựa chọn có thể là đi thi lại một lĩnh vực khác hoặc đi khiến vài công tác mới. Hiện giờ có nhiều con đường khác để đi lên. Tất nhiên, mình chưa nghĩ đến những con đường khác đó vì việc học vẫn đang ổn", Tân chia sớt.

Bên cạnh đó, bạn Sương, sinh viên năm 3 ĐH Kinh tế - Luật nghĩ là học sinh nào cũng rất nỗ lực để thi đỗ vào đại học, việc đuổi học quá thẳng cánh có thể làm người trẻ bị thương tổn.

SV nói về lý do bị đuổi học: Vì các bạn bận làm thêm, định hướng nghề nghiệp sai và tìm thấy con đường mới - Ảnh 4.

Sương, học sinh năm 3 ĐH Kinh tế - Luật.

"Lỗi ở học sinh cũng là một phần nhưng nhà trường cũng nên tạo thời cơ nữa chứ!", Sương phát biểu.

"Bỏ học để đi làm yếu tố hữu dụng hơn, cũng không có nhân tố gì!"

Đông đảo các sinh viên khối ngành Phố hội có cái nhìn khá thoáng về việc học, dù số lượng bạn teen bị cảnh cáo học vụ buộc thôi học ở các trường này không cao. Sĩ số học sinh ở lĩnh vực Quan hệ quốc tế của trường ĐH Khoa học Phường hội và Nhân văn sau 2 năm vẫn không có đa dạng thay đổi.

Một số trường hợp bảo lưu việc học vì nhập cuộc các chương trình học mua bán ở nước ngoài. Dĩ nhiên, người dùng trẻ này cũng công nhận rằng khi nhìn ra bao quanh, khác lạ là tò mò tin tức về khách hàng học ở những trường khác... chuyện bị cảnh cáo học vụ không phải là yếu tố gì quá xa lạ.

Rộng rãi sinh viên trường Nhân văn nghĩ rằng giả dụ không thấy thích hợp, bỏ học mà đi làm việc hữu dụng hơn, thì cũng là yếu tố chấp chiếm được.

SV nói về lý do bị đuổi học: Vì các bạn bận làm thêm, định hướng nghề nghiệp sai và tìm thấy con đường mới - Ảnh 6.

Thái Anh, sinh viên ĐH KHXH&NV.

"Nếu như như tốt nghiệp mà không có tấm bằng đại học thì xin việc sẽ gian khổ hơn. Lúc đó, bạn phải thực sự giỏi, thực thụ kỹ năng thì mới có thể nhận công việc phù hợp với bản thân mình. Đối với những bạn đang có hoài vọng lớn hơn việc học, thì chuyện bỏ học để đi khiến cho những vấn đề hữu ích hơn thì bản thân cho rằng cũng không có điều gì", Thái Anh, sinh viên năm 2, ĐH KHXH&NV cho nhân thức.

Duy, học sinh năm 3, ĐH KHXH&NV, cho nhân thức lớp chính mình có vài bạn nghỉ học vì nguyên do làm cho thêm bên ngoài quá phổ thông, kiếm ra tiền nên không muốn tiếp diễn việc học nữa.

SV nói về lý do bị đuổi học: Vì các bạn bận làm thêm, định hướng nghề nghiệp sai và tìm thấy con đường mới - Ảnh 7.

"Một khi quyết định bỏ học để đi theo nó bạn phải có một định hướng rõ ràng hơn rằng con đường này sẽ có cơ hội cho bản thân thăng tiến hay không?"

Khi được hỏi "Bạn có ủng hộ việc sinh viên bỏ học giữa mức độ hay không?", Duy nên quan niệm: "Bây chừ, ĐH không còn là đoạn đường độc nhất vô nhị để có một mai sau tốt hơn. Giả dụ như trước đây chúng ta xem đại học như kiểu một cách dễ dàng nhất và duy nhất để có một công tác tốt sau khi tốt nghiệp thì hiện nay, ĐH học thể là đoạn đường ngắn nhất nhưng không còn là độc nhất nữa.

Nếu như như người mua đã học được đông đảo những vấn đề chính mình cần ở ĐH thì việc mà bản thân mình xong xuôi niên học của chính mình sớm và theo đuổi những tiêu chí khác của bản thân thì điều đó cũng dễ nắm bắt.

Tuy nhiên, ví như bạn muốn chọn con đường đó thì bạn phải cân nhắc rất kỹ lưỡng vì chẳng phải công tác nào cũng có thuộc tính vĩnh viễn của nó. Một khi quyết định bỏ học để đi theo nó bạn phải có một xác định phương hướng rõ ràng hơn rằng con đường này sẽ có cơ hội cho mình thăng tiến hay không? Có đủ tiềm lực để nuôi sống bản thân bản thân mình không? Chứ ko phải nghỉ học giữa mức độ để bám theo một công việc không có mai sau".

Ngân, học sinh năm 1, ĐH KHXH&NV cho biết phổ biến đồng đội của bản thân mình vì thiếu xác định phương hướng nghề nghiệp mà cố thi đại một ngành nghề để vào đại học. Họ thường là những người bỏ học sớm vì thấy mình không hợp với ngành nghề, nghề đã chọn.

SV nói về lý do bị đuổi học: Vì các bạn bận làm thêm, định hướng nghề nghiệp sai và tìm thấy con đường mới - Ảnh 8.

Ngân, sinh viên năm Nhất, trường ĐH KHXH&NV.

Ngân cũng là một người chưa xác định rõ sở thích và điểm tốt của bản thân mình khi vào ĐH, nhưng rất may, cô bạn không rơi vào hàng ngũ có ý định nghỉ học ngay năm trước tiên vì bản thân kiếm được thấy đã ở đúng chỗ. Nhưng suy cho cùng, đó cũng chỉ là nhờ hên!


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét