Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Hồ Gươm 'mất kỹ năng tự khiến tinh khiết, ô nhiễm trầm trọng' |

Công ti thoát nước Thủ đô lên chiến lược cải tạo không gian Hồ Gươm trong 69 ngày bằng nước giếng khoan.


Hà Nội xin ý kiến nạo vét, cải tạo nguồn nước Hồ Gươm. Ảnh: Đăng Dũng.

Chiều 15/2, phát biểu tại hội thảo cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm, ông Võ Tiến Hùng (Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) cho hay, hồ Hoàn Kiếm đã bị mất đi kĩ năng tự khiến sạch, nước bị ô nhiễm hiểm nguy; cá và động thực vật chưa được bảo kê đúng mức khiến chất hữu cơ tham gia lòng hồ không biến thành thức ăn mà biến thành chất ô nhiễm.

Cũng theo ông Hùng, lớp đất sét đáy hồ rất dày nên trong hồ không có quan hệ thủy lực với các tầng chứa nước ngầm và sông Hồng. Hơn nữa, lớp bùn lắng ngày một dày, chứa đa dạng kim khí nặng và khí độc, gây ảnh hưởng môi trường sống của sinh vật.

Mật độ thực vật phù du có xu hướng tăng dần kéo theo hàm lượng oxy hòa tan giảm đột ngột tham gia từng thời điểm khác biệt, tác động đến sự tồn tại của nhiều động thực vậy trong hồ. "Nước trong hồ có màu xanh lục, mật độ tảo lớn, chất lượng nước hồ ngày càng suy giảm, cặn lơ lửng trong hồ cao" ông Hùng nói.

Từ kết quả phân tách trên, chỉ huy Tổ chức kinh doanh thoát nước Thủ đô nghĩ rằng, việc cải tạo môi trường hồ Hoàn Kiếm là khôn cùng vội vã. Công ti buộc phải 4 phương án, đặc biệt nhấn mạnh 2 phương án nạo vét bùn, thanh thải phế truất liệu và xử lý chất lượng nước.

Tổng thời gian thành lập nạo vét và vận chuyển chất thải là 69 ngày chưa gồm thời gian chuẩn bị máy móc và rà soát nghiệm thu.


Ông Hà Đình Đức nghĩ rằng cần làm mới hồ Hoàn Kiếm, đương nhiên chia khiến thành 3 quá trình để bình chọn tác động. Ảnh: Bá Đô.

Nhận định việc cải tạo hồ Hoàn Kiếm là quan trọng, TS Hà Đình Đức nghĩ rằng, "nếu không khiến cho ngay thì hồ sẽ là nơi tụ thuỷ, biến thành đầm lầy".

Theo TS Hà Đình Đức, trong phiên bản đồ Thủ đô năm 1956, khu Khâm Thiên, Quốc Tử Giám tới 50-60% là hồ ao, nay hồ dần biến thành đầm lầy và bặt tăm trên bạn dạng đồ. "Hồ Hoàn Kiếm những năm 70 còn lướt ván, đua thuyền vì có độ sâu, nhưng giờ đã ngập bùn, bởi vậy phải có phương án cải tạo sớm", ông nhấn mạnh và nghĩ là nên chia ra 2-3 công đoạn, sau mỗi thời kỳ thì đánh giá, khiến tay chân để không tác động không gian nước.

TS Trần Đức Hạ (Khoa không gian, Đại học Xây đắp Thủ đô) cho rằng nên phân tích kỹ trước khi nạo vét vì việc này không mới. Năm 1992, Hà Nội đã nạo vét nhưng hiện tượng tảo nở hoa và các chỉ số thay đổi theo chiều hướng không thuận tiện cho các loài thuỷ sinh tạo ra.

Hồ Hoàn Kiếm có địa điểm quan trọng nên "khi cải tạo phải giữ được đặc thù nhân tố thuỷ sinh, giữ màu xanh như hiện thời".

Thây mặt Ban điều hành di tích danh thắng Thủ đô nói Hồ Gươm là một trong những điểm tới ấn tượng của Hà Nội, mỗi năm đón 1,3 triệu lượt khách nên việc nạo vét phải thận trọng, lấy quan niệm rộng rãi và lắng nghe chuyên gia để có cách thức tốt nhất.

Can hệ tới phương thức dùng nước giếng khoan để cấp cho hồ Hoàn Kiếm, đại diện Công ti nước sạch Thủ đô cho rằng, nguồn nước ngầm loanh quanh hồ rất tốt, hàm lượng sắt thấp nên có thể bổ cập nước hồ. Với việc đưa nước sông Hồng tham gia, vị này cho rằng "không thích hợp vì không giữ được màu xanh truyền thống và không bảo đảm không gian sinh thái, sinh vật trong hồ".

Theo ý tưởnrg của Tổ chức kinh doanh thoát nước Hà Nội, tổng khối lượng nạo vét ở hồ Gươm là 57.400m3, quy mô khu vực nạo vét bùn là 9.7 ha. Việc thiết kế nạo vét sẽ được chấp hành 8 giờ/ngày, mở đầu trong khoảng 21h30 và xong xuôi 5h30 sáng.

Công ti đề xuất dùng chế nhạo phẩm Redoxy-3C trong việc giải quyết, duy trì chất lượng nước hồ. Nhạo báng phẩm này đã được dùng để làm sạch Hồ Tây, hồ Hoàng Cầu cùng đa dạng hồ khác trong nội thành khi hiện tượng cá chết xảy ra hàng loạt tham gia năm rồi.

>>Tìm hiểu: Cá Hồ Tây chết bốc mùi, nổi trắng mặt nước tháng 10/2016


Theo Bá Đô/VnExpress.net


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét