Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

Chỉ dẫn một vài vấn đề liên quan tới Hợp đồng EPC |

(Xây dựng) - Về việc hướng dẫn vài điều liên quan tới Thích hợp đồng EPC, vừa qua Bộ Xây dựng đã có Văn bạn dạng số 2525/BXD-KTXD gửi Cty TNHH Hóa Dầu Long Sơn.


Ảnh minh họa.

Theo đó, về giải quyết chuyển tiếp: Vấn đề 53 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ về pháp luật chi tiết về hợp đồng xây dựng (gọi tắt là Nghị định 37/2015/NĐ-CP) và Điều 19 Thông tư 30/2016/TT-BXD ngày 30/12/2016 của Bộ Xây dựng về Chỉ dẫn phù hợp đồng thiết kế - cung cấp thiết bị kĩ nghệ và xây cất xây dựng tòa tháp (gọi tắt là Thông tư 30/2016/TT-BXD) qui định đối với việc giải quyết chuyển tiếp nội dung hợp đồng xây dựng. Trường hợp đã phát hành giấy má mời thầu, hồ sơ đòi hỏi, nếu có thay đổi nội dung liên quan tới phù hợp đồng cho thích hợp với các luật pháp của Nghị định/ Thông tư này, thì phải lên tiếng cho số đông các nhà thầu đã mua giấy má dự thầu, hồ sơ yêu cầu biết để vấn đề chỉnh các nội dung giấy má dự thầu, giấy má yêu cầu cho phù hợp.

Trường hợp đã đóng thầu hoặc đang trong thời kỳ thương lượng hợp đồng thì ví như có nội dung nào chưa thích hợp với pháp luật tại Nghị định/Thông tư này thì báo cáo người có thẩm quyền quyết định đầu tư chú ý, quyết định trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả của dự án đầu cơ xây đắp và không làm cho phương hại đến quyền và lợi ích hợp lí của các đối tác.

Về luật điều chỉnh của thích hợp đồng: Vấn đề 2 Luật Xây dựng năm 2014 pháp luật “Luật này áp dụng đối với tập đoàn, tổ chức, tư nhân nội địa; tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động đầu tư xây đắp trên bờ cõi Việt Nam. Trường hợp yếu tố ước quốc tế mà Cộng hòa phường hội chủ nghĩa vietnam là thành viên có pháp luật khác với qui định của Luật này thì vận dụng quy định của yếu tố ước quốc tế đó”.

Theo đó, Cty TNHH Hóa Dầu Long Sơn thuộc khuôn khổ vấn đề chỉnh của Luật Xây dựng năm 2014 và hợp đồng xây đắp phải vận dụng chuỗi hệ thống qui định của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa vietnam.

Về trị giá thầu phụ: Khoản 3 Nhân tố 3 Thông tư 30/2016/TT-BXD quy định “Bên kiếm được thầu EPC không được giao thầu phụ quá 60% khối lượng công tác thuộc khuôn khổ thích hợp đồng EPC”. Theo đó trong trường thích hợp của Công ti TNHH Hóa Dầu Long Sơn, đối với các gói thầu đã đóng thầu và bước tham gia giai đoạn dàn xếp thích hợp đồng trước ngày có hiệu lực (20/2/2017) của Thông tư 30/2016-TT-BXD thì nếu có thay đổi về nội dung cần báo cáo người có thẩm quyền quyết định đầu tư chú ý, quyết định trên nguyên lý bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả của công trình đầu cơ xây dựng và không khiến phương hại đến quyền và ích lợi hợp lí của các bên.

Về định nghĩa đền bù thích hợp đồng và giới hạn trách nhiệm: Khoản 2 Vấn đề 146 Luật Xây dựng qui định “đối với công trình sử dụng vốn nhà nước, mức phạt hợp đồng không quá 12% trị giá phần thích hợp đồng bị vi phạm”. Khoản 4 Điều 16 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP qui định “mức đảm bảo thực hiện thích hợp đồng được xác định trong khoảng từ 2% tới 10% giá hợp đồng xây dựng; trường thích hợp để phòng dự phòng rủi ro cao thì giá trị đảm bảo thực hiện hợp đồng có thể cao hơn nhưng không quá 30% giá hợp đồng và phải được người có thẩm quyền quyết định đầu tư ưng ý”.

Buộc phải Cty TNHH Hóa Dầu Long Sơn căn cứ các luật pháp nêu trên và các văn bạn dạng quy phạm qui định có can dự thực hiện theo qui định.

Về đủ vốn theo tiến độ xây đắp nhà cửa: Để chứng minh được khả năng tài chính bảo đảm đủ vốn để thanh toán theo thích hợp đồng, đối với phần vốn nhà nước, Cty TNHH Hóa Dầu Long Sơn cần chứng minh duyệt chiến lược phân bổ vốn và chủ trương đầu cơ được phê duyệt y bởi các tổ chức có thẩm quyền; đối với phần vốn mượn, Cty TNHH Hóa Dầu Long Sơn cần chứng minh được các cam kết cho mượn của nhà băng hoặc các tổ chức vốn đầu tư trung gian về kĩ năng tài chính bảo đảm thanh toán theo đúng tiến độ chắc chắn của dự án.

Đoan Trang


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét