Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Phát hành nguyên liệu không nung: Vướng ở giá hay chính sách? |

(Xây đắp) - Nhiều quan điểm đề xuất sửa đổi chế độ về vật liệu xây không nung (VLXKN) đã được đưa ra nhằm thúc đẩy đóng gói và dùng VLXKN tại Việt Nam. Ngoài ra đó, giá vật phẩm còn cao cũng là một trong những yếu tố khiến cho gạch không nung không khó khăn được với các sản phẩm cùng loại khác.

Theo công bố, bây chừ đã có 5 Luật, 8 Nghị định, 3 Quyết định, 1 Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và 12 Thông tư đang hiện hành, trực tiếp hoặc gián tiếp can hệ tới tạo động lực phát triển đóng hộp và dùng VLXKN trong xây dựng. TS Thái Duy Sâm - Phó chủ toạ Hội Vật liệu xây dựng đánh giá, chuỗi hệ thống văn phiên bản pháp lý thi hành chương trình phát triển VLXKN đã khá vừa đủ, chuỗi hệ thống tiêu chuẩn công nghệ đã được bổ sung soát xét. Tất nhiên, trong công đoạn triển khai thực tế đã biểu hiện những hạn dè bỉu yên cầu phải biên tập cho phù hợp. TS Thái Duy Sâm nghĩ là nên sửa Thông tư 09/2012/TT-BXD ngày 28/11/2012 theo hướng nâng cao tỷ lệ gạch nhẹ trong các tòa tháp cao tầng lên đến 70 - 80%; cùng lúc nên pháp luật chi tiết chế độ thông báo của nhà đầu tư, cũng như nghiên cứu yếu tố kiện chi tiết của từng địa phương để có quy định cho phù hợp.

Còn theo PGS.TS Nai lưng Kim Tầm thường - Phó viện trưởng Viện Phân tích quản lý kinh tế Trung ương, không nên luật pháp “Chủ đầu tư xây dựng tòa tháp dùng các loại VLXKN có trách nhiệm công bố về tình hình sử dụng VLXKN đến Sở Xây đắp địa phương 6 04 tuần và 12 04 tuần một lần” vì yếu tố này sẽ tạo gánh nặng hồ sơ hành chính cho DN. Cái cần làm là giám sát tuân thủ quy chuẩn. Ví như tổ chức quản lý Nhà nước muốn biết được tình hình thi hành VLXKN, chỉ cần nắm được số lượng đóng hộp/du nhập là đủ, không nên theo dõi quá chi tiết tại chân nhà cửa, vừa rối, vừa cồng kềnh bộ máy, lại tăng giấy tờ hành chính không quan trọng.

Còn ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Điều hành thuế DN lớn (Tổng Cục Thuế) thì kiến nghị Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các Bộ, lĩnh vực can hệ cần xác định, phân loại rõ những loại VLXKN được xếp tham gia loại vật liệu nhẹ, nguyên liệu quý hiếm, trên cơ sở đó có hướng dẫn chi tiết, tuyên truyền để các DN nhân thức.

Ở một góc nhìn khác, TS È Bá Việt - Phó viện trưởng Viện Kỹ thuật công nghệ xây dựng thì nghĩ rằng, vướng mắclớn nhất trong việc tạo ra VLXKN chính là vướng bận bịu về kinh tế, chứ chẳng phải chế độ. Theo ông Việt, khi nhà sản xuất khiến việc với nhà thầu, câu đầu tiên được hỏi là “giá bao lăm”? Ông Việt viện dẫn: Ở Đà Nẵng 1m2 gạch nung tường đơn 2 lỗ có giá 610 nghìn đồng, ở Hà Nội là 750 nghìn đồng, ở TP.HCM trong khoảng 930 - 950 nghìn đồng. Bên cạnh đó, gạch xi măng cốt liệu có giá từ 600 - 750 nghìn đồng, gạch ACC giá khoảng 950 nghìn đ/m2 tùy loại… Ông Việt cho rằng, nếu như gạch không nung có giá thấp hơn hoặc bằng với gạch nung thì còn có thể cạnh tranh, chứ giá cao hơn thì rất không dễ dàng cạnh tranh, chưa kể gạch không nung còn tiếng rằng là hay bị nứt nữa.

Một vài chuyên gia cũng đặt thắc mắc, có hay không “ích lợi lực lượng” trong việc lờ lững xóa bỏ các lò gạch nung khi mà đa dạng chủ đầu tư đã đầu cơ rồi, không muốn bỏ để còn thu hồi vốn? Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến chế độ sản xuất VLXKN.

Vân Anh


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét