Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2016

Mai sau du hành ngoài trái đất có thể chạm mặt thảm họa bởi chính bàn tay của loài người

Qua rộng rãi năm phân tích, có thể nói thời gian hiện nay là quá trình thăng hoa của ngành công nghệ vũ trụ. Loài người từ rất lâu đã muốn đoạt được các hành tinh khác trong dải ngân hà, và kể từ khi đặt chân lên Mặt trăng lần trước tiên, tham vọng này ngày càng trở thành mãnh liệt hơn. Hàng tỉ USD được rót tham gia kỹ thuật ngoài hành tinh, và để bù lại, chúng ta cũng có những tác phẩm nhất định.

Tất nhiên mới đây, tấn sĩ Hugh Lewis thuộc ĐH Southamton đã đưa ra một lời cảnh báo rất bất thần về tương lai của du hành dải ngân hà. Theo đó, ngành nghề du hành ngoài hành tinh của trái đất có thể gặp mặt phải thảm họa trong tương lai, và duyên do chính là những mảnh rác ngoài hành tinh do chính tay loài người thải ra bấy nhiêu năm qua.

Tương lai du hành vũ trụ có thể gặp thảm họa bởi chính bàn tay của con người - Ảnh 1.

Số rác dải ngân hà nay đã lên tới hàng trăm triệu mảnh

Chi tiết theo tấn sĩ Lewis, những mảnh rác thiên hà bằng kim khí và nhựa trôi nổi bao quanh Nhân loại với tốc độ khoảng 28.000 km/h - tức cỡ hơn 20 lần tốc độ âm thanh.

Và sau một thế kỷ, số lượng rác ngoài trái đất trôi nổi đã lên tới hơn 100 triệu mảnh, trong đó ít ra 27.000 mảnh có con đường kính trên 10cm. ngừng thi côngĐây cũng là những mảnh rác được NASA và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ theo dõi chú ý.

Lewis cho biết: "Khắc phục rác dải ngân hà sẽ là một trong những trắc trở lớn mà thế giới cần phải đương đầu, nhưng rất tiếc nuối chưa được niềm nở chính xác. Mỗi ngày, chúng ta đang dùng các dịch vụ do chính những vệ tinh cung cấp, mà không hay biết rằng tất cả những thứ đó rất dễ bị thương tổn".

"Yếu tố này không có nghĩa những vệ tinh hiện giờ có thể thuận lợi bị phá huỷ bởi rác thiên hà, nhưng nó sẽ gây tác động đến mong ước và tham vọng đoạt được ngoài trái đất của thế hệ tiếp theo" - Lewis san sớt.

Tương lai du hành vũ trụ có thể gặp thảm họa bởi chính bàn tay của con người - Ảnh 2.

Rác ngoài hành tinh có thể khiến cho việc du hành ngoài hành tinh trong tương lai trở nên bất khả thi

Rác ngoài hành tinh, theo khái niệm trong khoảng NASA, là bất cứ thứ gì do con người phát hành nằm trong quỹ đạo của Quả đât, mà không còn chức năng gì cả. Các thống kê hiện tại cho thấy "cục" rác thiên hà to nhất là Envisat - một vệ tinh to bằng nhị cái xe bus 2 tầng của Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) phóng lên từ năm 2002.

Dường như, theo giáo sư Donald Kessler - cựu chuyên gia của NASA - có một yếu tố khác khá nguy hiểm. chậm tiến độ là số lượng rác dải ngân hà có thể nhân lên sau một vài vụ va chạm giữa các vệ tinh rác, giống như hiệu ứng Domino vậy. Chả hạn như năm 2009, một vụ va chạm giữa 2 vệ tinh rác của Nga và Mỹ đã sản xuất hơn 2000 mảnh rác trôi nổi.

Tương lai du hành vũ trụ có thể gặp thảm họa bởi chính bàn tay của con người - Ảnh 3.

Hiệu ứng Kessler - từ 2 mảnh thành 2 ngàn mảnh rác

Hiệu ứng của Kessler giả dụ như thành sự thực cam đoan sẽ là một trở lực, làm việc du hành vũ trụ trong mai sau trở thành bất khả thi.

Vậy phải làm thế nào? Biện pháp đơn giản chỉ là tậu phương pháp dọn tinh khiết rác trong quỹ đạo của chúng ta. Đương nhiên, đây sẽ là điều cần rất rất nhiều năm để đạt được, và cần sự hợp tác của kỹ sư, công nghệ gia, luật sư và cả những nhà kinh tế nữa.

Nguồn: Daily Mail


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét