Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Hàng nghìn trường ở Hàn Quốc đóng cửa vì thiếu học sinh

Tỷ trọng ngày càng tăng dân số giảm mạnh làm cho hơn 3.700 trường ở Hàn Quốc đóng cửa, cùng lúc tạo ra các trường mini với số lượng sinh viên chưa tới 20 em.

Với cô gầy 9 tuổi Shin Chae Ni, mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui. Tại ngôi trường mang màu sắc cầu vồng ở làng quê Seorak, Chae Ni được trải nghiệm những điều thu hút, có phổ biến thời gian vui chơi hơn và không cần làm bài tập về nhà hay học thêm.

Straits Times cho hay 04 tuần 6 năm ngoái, Shin Chae Ni chuyển từ Seoul về học tại cơ sở vật chất Jangrak của trường Tiểu học Meewon, phương pháp Seoul 55 km.

Trường đại học chỉ có ba sinh viên, một giảng sư

Ngôi trường 155 tuổi MR Government Sanskrit College ở quận Vizianagaram (Ấn Độ) chỉ có ba học sinh và một giảng viên.

Cô nhỏ dại thích trường, đặc biệt các giờ ngoại khóa như taekwondo, piano, ukulele và cảm thấy việc trường chỉ có 14 học sinh không phải yếu tố to tát.

Trước đây, trường có khoảng 200 em. Từ thập niên 90, sĩ số học sinh khởi đầu giảm mạnh khi tuổi teen trong vùng chuyển đến Seoul và các thị trấn khác sinh sống. Năm 2013, cơ sở vật chất Jangrak thậm chí chỉ có 7 học sinh.

Hang nghin truong o Han Quoc dong cua vi thieu hoc sinh hinh anh 1
Trường Jangrak chỉ có 14 học sinh. Ảnh: Straits Times.

Hàng loạt trường đóng cửa

Chi nhánh Jangrak của trường Tiểu học Meewon chẳng hề nơi duy nhất ở Hàn Quốc có số học sinh dưới 20 em. Vừa mới đây, những ở dọc đường mini sinh ra ngày càng nhiều, khác lạ ở vùng vùng quê, hải đảo.

Khoảng 25 năm trở lại đây, hơn 3.700 trường trong khoảng cấp tiểu học tới trung học đóng cửa do không có học sinh. Thời gian tới, tình hình cũng không mấy khả quan khi tỷ lệ sinh tiếp tục giảm.

Bộ Giáo dục cho hay số lượng học sinh mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở giảm trong khoảng 7,18 triệu em năm 2013 xuống còn 6,81 triệu em năm ngoái.

Năm 2016, khoảng 25% trong số 6.218 trường tiểu học trên cả nước chỉ có dưới 10 học sinh nhập học. Trạng thái tương tự xảy ra ở 335 trường trung học cơ sở vật chất và 16 trường trung học rộng rãi.

Trước hiện trạng này, phổ thông tỉnh đóng cửa các những nơi công cộng có quá ít sinh viên và chuyển nó thành trung tâm vui chơi cho người cao tuổi.

Bộ Giáo dục cũng lãnh đạo các trường sáp nhập nếu có dưới 60 sinh viên đối với trường ở tỉnh nhỏ nhắn và dưới 200 học sinh với trường ở đô thị lớn.

Chính sách này tác động khoảng 1.700 trường. Dĩ nhiên, vài trường vẫn duy trì hoạt động dù có chưa tới 20 em, vì nếu đóng cửa, trẻ thơ vùng này sẽ phải đi học quá xa.

Như trường thích hợp cơ sở vật chất Pungdo của trường Tiểu học Daenam, dù chỉ có 3 học sinh, trường vẫn duy trì hoạt động bởi đây là nơi học tập độc nhất của con nít trên đảo Pung. Trường có thể sẽ đóng cửa khi 3 sinh viên này ra trường.

Sử dụng triệt để quy mô gầy

Khác với hiện trạng bi tráng cùng nỗi bất an của thầy cô tại những trường có quá ít học sinh, một số trường mini lại coi diện tích nhỏ xíu là một ưu điểm.

Hang nghin truong o Han Quoc dong cua vi thieu hoc sinh hinh anh 2
Chương trình ngoại khóa thú vị giúp các trường mini lôi cuốn học sinh. Ảnh: Straits Times.

Trường Tiểu học Gaegun ở thức giấc Gyeonggi có số sinh viên ngày càng tăng 15% so với năm 2014. Nhiều người cho con theo học vì cơ sở vật chất vật chất không thua hạ tầng giáo dục ở nội thành, chi tiêu lại thấp hơn.

Hiện nay, trường có 134 học sinh. Hơn người ấy trong số đó là con nhỏ đến từ thành phố khác.

Các lớp học khác biệt của trường Gaegun hoạt động trong cả mùa hè để trông con hộ phụ huynh bận rộn. Một trường học khác ở tỉnh giấc South Jeolla chuẩn y học sinh ở lại sau giờ học, tham gia các lớp dạy piano hoặc vi tính.

Hội chợ Jangrak của trường Tiểu học Meewon cũng thú vị học sinh nhờ các hoạt động ngoại khóa hấp dẫn như trưng bày hàng loạt chương trình học tập trải nghiệm, hợp tác với một số trường khác trong các công trình về robot, thiên văn chương.

Nhiều phần sinh viên của Jangrak đều là con nhà có nhân tố kiện. Bác mẹ các em gửi con đến Jangrak với kì vọng môi khu vực chợ tập này sẽ giúp con họ vui lòng hơn.

Tại đây, hàng 04 tuần, sinh viên được đi thăm trang trại, trạm xe buyt tiêu khiển, núi, nhập cuộc các hoạt động ngoài trời như leo núi, cắm trại, thu hoạch cà chua.

Những hưởng thụ này được thầy giáo chụp ảnh, khắc ghi trong album và tặng cho các em vào cuối niên học.

Jangrak được sơn màu sắc tươi sáng và trang trí bằng những bức bích họa rực rỡ, tạo không khí học tập hứng khởi.

Trường chú tâm tạo sự gắn kết giữa các học sinh, dạy các em biết nâng niu, thân mật nhau. 14 bạn bé xíu được tạo thành 3 lớp và thầy giáo phải dạy lớp hỗn hợp giữa học sinh lớp 1 với lớp 6, lớp 2 với lớp 4, lớp 3 với lớp 5.

Dù bé bỏng, Jangrak vẫn có thể tỏa sáng nhờ chương trình học tốt.

Những ngôi trường có một không nhì trên nhân loại

Thay vì ngồi trong phòng, theo thời khóa biểu khăng khăng, học sinh tại những trường khác biệt nhất quả đât có thể leo núi, tò mò hang động, hòa bình đến lớp, học môn bản thân thích.


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét