Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Hà Nội: Tràn lan kiểu nhà “chuồng chim” trên tuyến tuyến phố “cong mềm mại” |

(Xây dựng) - Công trình mở mang tuyến đường Trường Chinh không chỉ nổi tiếng với “trục đường cong mượt mà”, tiến độ “rùa bò” mà hiện thời, sau phóng thích mặt bằng, hàng chục ngôi nhà siêu mỏng mảnh, siêu méo có hình dạng kì dị được mọc lên như nấm.

Các con phố chưa xong, nhà siêu méo lộ diện

Dự án trục đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (tuyến con đường Trường Chinh) có tổng mức đầu cơ trên 2.500 tỷ đồng được tiến hành từ năm 2011 với chỉ tiêu đặt ra là cải tạo, tăng cấp, mở rộng tuyến tuyến đường dài 1.980 m từ bề rộng 14 m thành mặt các con phố kết cấu bê tông nhựa rộng 53,5 đến 57,5 m, xây đắp cầu qua sông Lừ có chiều dài 34,8 m. Tất nhiên, dù ngốn hàng tỷ đồng, nhưng tới nay, tuyến con đường này vẫn chưa xong xuôi.

Cùng với tiến độ ậm ạch đã kéo dài phổ quát năm, sau khi phóng thích mặt bằng, hàng chục căn nhà siêu mỏng manh, siêu méo, có hình thù kỳ quái, quái gở đã ngay ngay lập tức xuất hiện trên tuyến thị trấn mới tạo dựng. Đi trên tuyến đường nghìn tỷ, không khó khăn để bắt chạm chán những căn nhà dạng “chuồng chim” có diện tích vỏn vẹn một vài m2, thiết kế “uốn éo” theo thế đất. Thậm chí, phổ quát công trình chạy dài “dằng dặc” theo thửa đất có bề ngang chỉ hơn một bức tường nhưng xây cao chót vót lên tới 4 tới 5 tầng, trông như những lát cắt nham nhở vào bộ mặt đô thị tân tiến.

Ghi kiếm được tại hiện trường cho thấy, phần nhiều những căn nhà này dùng tổng thể quy mô ở tầng 1 để khiến cho mặt bằng buôn bán, lên đến các tầng trên, nhà đầu tư khiến cho dầm và bê-tông vững chắc, đánh chiếm, cơi nới thêm một khoảng quy mô tương đối lớn ra ngoài khoảng không của nhà cửa, trông rất mất bình an. Chưa dừng lại ở đó, đối với các công trình đang xây đắp dang dở, chủ nhà còn đôn đốc thợ gấp rút thực hiện để hoàn công tác xây dựng nhanh nhất với mục đích xem như việc đã rồi và “hòa cả làng”.

Câu hỏi đặt ra là ngôi nhà “siêu mỏng manh, siêu méo” nằm ngay mặt phố lớn giữa trung tâm Thủ đô, nhưng chính quyền sở tại “vờ” làm ngơ hay không nhân thức về sự sống sót của các nhà cửa xây dựng này.

Cách thức có sao vẫn không dễ dàng làm?

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành chỉ thị về đẩy mạnh công việc quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc, cấp phép xây dựng, quản lý trơ khấc tự xây dựng, giải quyết các trường phù hợp đất không đạt yêu cầu mặt bằng xây đắp câu kết với chỉnh trang thành phố nhì bên tuyến các con phố mới mở trên khu vực đô thị Thủ đô.

Theo đó, UBND thị trấn đòi hỏi UBND các quận, quận, thị phường đẩy mạnh công việc tin tức tuyên truyền, công bố cấp ủy đưa chuỗi hệ thống chính trị tham gia cuộc, di chuyển để cư dân nhân thức, thi hành luật pháp của thành phố khi tạo dựng tuyến phố.

Đồng thời, lãnh đạo các bộ phận chuyên ngành sâu sát, quyết liệt trong công tác, tổ chức thi hành quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc, cấp phép xây đắp, điều hành đơn côi tự xây dựng, chỉnh trang thị trấn hai bên tuyến tuyến phố mới thành lập; bằng phẳng sắp xếp đủ, kịp thời vốn ngân sách của quận, thị xã, thị phường để đền bù, lên cách thức thu hồi đất ngoài chỉ giới để dùng vào mục đích công cộng…

Ngoài ra đó, hướng dẫn cư dân các thủ tục hành chính khi chấp hành phù hợp thửa, hợp khối cũng như xây đắp công trình. Ân cần thực hiện khắc phục đơn thư, phản chiếu, kiến nghị, cáo giác, tố giác thuộc phạm vi, bổn phận của UBND quận, huyện, thị phường theo luật pháp; giữ bình ổn tại địa phương trong suốt quá trình giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Ngoài ra, Chỉ thị còn đòi hỏi bằng phẳng bố trí đủ, kịp tời vốn ngân sách của thị xã, huyện, thị xã để đền bù, lên phương án thu hồi đất ngoài chỉ giới để sử dụng vào mục đích công cộng nếu việc hợp thửa, phù hợp khối (sau 30 ngày) không thực hiện được...

Chủ tịch UBND các quận, quận, thị phường chịu bổn phận trước Chủ toạ UBND đô thị về tình trạng sinh tồn hoặc nảy sinh thêm các trường hợp siêu mỏng tanh, siêu méo trên các tuyến trục đường thuộc địa bàn quản lý.

Chỉ huy đô thị cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì phối thích hợp với các tổ chức liên quan và UBND các thị xã, quận, thị xã rà soát, kiểm tra, có biện pháp dỡ gỡ gian truân, bất cập trong việc cấp giấy phép xây đắp, thực hiện chỉnh trang kiến trúc nhà cửa trên toàn tuyến. Phối hợp UBND các huyện, quận, thị xã chỉ huy thanh tra xây đắp tăng mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường phù hợp phát sinh vi phạm trơ trẽn tự xây dựng, đặc biệt nhiệt tình, có phương án xử lý các thửa đất, nhà cửa không đủ điều kiện về mặt bằng xây đắp (có quy mô dưới 15m2).

Chỉ thị đã rõ là vậy, tuy nhiên, thực tại cho thấy, sau mỗi dự án tuyến đường giao thông chấm dứt, nhị bên con đường phố mới lại hình thành phổ quát ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo có hình thù kỳ dị. Yếu tố này, chẳng những phá nát quy hoạch phổ biến của đô thị mà còn vấp phải sự đề đạt quyết liệt trong khoảng phía người dân. Đặc biệt là việc hàng loạt các hộ dân ngang nhiên xây đắp những ngôi nhà siêu mỏng tanh, siêu méo mà không có bất kỳ sự ngăn cản hay can thiệp nào của các nhóm tính năng.

Rõ ràng, Thủ đô sẽ còn hầu hết việc phải khiến cho để khắc phục tận gốc vấn nạn những căn nhà kỳ dị hình thành ở cả những con đường được đầu cơ hàng nghìn tỷ đồng làm cho diện mạo thành phố Hà Nội trở thành lộn xộn và mất mỹ quan.

Dưới đây là vài hình ảnh phóng viên ghi nhận tại hiện trường:

Chỉ trong một đoạn ngắn, đã hiện ra hàng loạt ngôi nhà có bề ngang chật chội mới trên tuyến xã Trường Chinh mở rộng, bất chấp qui định qui định và cố gắng của chính quyền.

Các ngôi nhà mỏng mảnh, nhỏ nhắn vẫn được xây cao tầng san sát nhau.

Dù ngốn hàng tỷ đồng, tuyến phường vẫn không thoát khỏi cảnh bát nháo, lộn xộn.

Nhìn xa, những ngôi nhà này chẳng khác “chuồng chim” giữa lòng đô thị.

Một thửa đất mỏng dẹt vẫn ngang nhiên xây móng, dựng cột nhưng chẳng hề thấy lực lượng chức năng đến kiểm tra, giải quyết.

Một ngôi nhà hình tam giác xây có đến 5 tầng.

Phúc Khang


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét