Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Giới đầu cơ bất động sản phía Bắc có khí thế Nam tiến |

Phổ quát nhà đầu tư bất động sản phía Bắc đã tuần tự đổ vào Sài Gòn và các thức giấc phía Nam để săn sắm thời cơ đầu tư địa ốc vì tỷ suất sinh lời của hoạt động mua bán này thu hút, giá "mềm" và thanh khoản tốt hơn.

Gia nhập làn sóng đầu tư địa ốc Nam tiến khá sớm, trong khoảng đầu năm 2000, ông Đức hoạt động trong ngành thép tại quận Cầu Giấy, Thủ đô gom 50 cây quà ky cóp được tham gia Sài Gòn săn 5.000 m2 đất nông nghiệp tại phố Phước Thiện, quận 9. Nếu như tính theo giá vàng bây chừ 36,8 triệu đồng một lượng, thì khu đất có trị giá gần 2 tỷ đồng. Khi đó thị trường BĐS vẫn còn nguyên sơ, ông khiến hồ sơ pháp lý hoàn chỉnh, xây đắp căn nhà 100 m2, phần đất còn lại dùng để khiến cho điền trang, trồng hoa kiểng, cây ăn quả, đào ao, thả ngan, nuôi gà, mỗi tháng thuê người chăm bẵm.

Năm 2014-2015, giá đất tại khu vực này đã tăng chóng mặt khi làn sóng gom đất vùng ven của giới đầu tư lên cao. Khu đất của ông Đức phổ quát lần được ăn giá 10 tỷ đồng rồi lên 13 tỷ, nhưng chủ đầu tư này vẫn ghim hàng không bán. "Tôi đã ấp ủ bất động sản này 16 năm ròng, định là suất đầu cơ dưỡng già. Theo giời gian giá đất sẽ tiếp diễn tăng lên nên chưa vội bán", ông nói.

Nam tiến muộn hơn, năm 2013, ông Tuân ngụ thị xã Nhị Bà Trưng, Hà Nội bán căn nhà thị trấn Lạc Trung với giá 12 tỷ đồng và quyết định tham gia Sài Gòn đầu tư bất động sản. Ông Tuân dùng số tiền này tậu 4 lô đất lớn tại thị xã 9, TP HCM, rộng gần 2.000 m2 và một căn hộ cao cấp ở huyện 2 để cho thuê. Thời gian đó đất không đem đến dòng tiền hàng bốn tuần nhưng căn hộ cao cấp đạt thu nhập trung bình trên 10.000 đô la mỗi năm. Trong các năm 2014-2015, BĐS khu Đông Sài Gòn nhộn nhịp nhờ các tuyến tuyến phố cao tốc, vòng đai, metro đã giúp 4 lô đất của ông tăng giá mạnh.


Phổ thông chủ đầu tư phía Bắc đã chuyển dịch dòng vốn trong khoảng Thủ đô vào Sài Gòn sắm nhà đất vì tỷ suất sinh lời tại hoạt động mua bán này cao hơn. Ảnh: Lucas Nguyen

Bốn tuần 6/2016 gần đây, ông Tuân bán chốt lời 3 lô đất cùng với dòng tiền căn hộ cho thuê 2,5 năm qua đã hoàn vốn 12 tỷ đồng. Lô đất còn lại rộng gần 500 m2 đã tăng giá gấp rưỡi trong vòng 30 bốn tuần qua, còn căn hộ vẫn tiếp diễn cho thuê dài hạn. "Đây sẽ là khoản lợi nhuận ròng sau 3 năm săn sắm thời cơ đầu cơ địa ốc tại Sài Gòn, tôi chỉ bán khi tỷ suất lãi đạt gấp đôi", ông nói.

Là người gốc Hà Nội, ông Trung, Việt kiều Đức dành đầu tiên về thủ đô đầu cơ. Thế nhưng chỉ sau vài năm thấy tỷ suất sinh lời phía Bắc không như kỳ vọng, ông đã quyết định Nam tiến. Năm 2012, nhà đầu tư này tậu một căn nhà mặt thị trấn Trung Hòa trị giá 32 tỷ đồng để cho thuê với giá 900 triệu tiền việt một năm. Thích hợp đồng thuê 10 năm, từ năm thứ 3 trở đi, mỗi năm tăng giá 6%. Song 2 năm nay khách xin thuê giá cũ vì làm ăn không dễ dãi.

Nhà đầu tư này nhẩm tính, nếu bán căn nhà thì hiện thời có thể thu về 37 tỷ đồng chưa trừ chi phí cho môi giới và sang tên các giấy má, giấy má. "Tỷ suất sinh lời mỗi năm của căn nhà chưa đầy 5%, một con số quá thấp", ông Trung tỏ vẻ không hài lòng.

Chính vì thế, năm 2015-2016, vị này quyết định đổi hướng đầu cơ, chuyển dịch hết dòng vốn vào Nam. 15 tỷ đồng dự kiến tậu căn nhà thị trấn mặt tiền tại Hà Nội được ông hoán đổi tậu 2 căn hộ cao cấp tại trọng tâm TP HCM vì tỷ suất sinh lời được bảo đảm tối thiểu 7% và tối đa 8-9%, cao hơn Thủ đô toàn bộ. "Sắp đến tôi sẽ tìm thêm nhà thị trấn mặt tiền tại Sài Gòn để cho thuê", ông Trung bật mí.

Trước trào lưu của giới đầu tư Thủ đô, trong 3 quý đầu năm 2016, đa dạng chủ đầu tư các dự án đình đám ở TP HCM đã công ty mở bán có khí thế tại thủ đô. Các đại gia địa ốc sừng sỏ tại TP HCM như: Khang Điền, Novaland, Phú Mỹ Hưng, VinaCapital, CapitaLand... đều tranh thủ đón làn sóng Nam tiến của giới đầu tư phía Bắc. Chủng loại hàng hóa khá đa dạng, từ vi la, nhà phố cho tới căn hộ cao cấp, thậm chí bất động sản nghỉ ngơi đều đã ào ạt chào hàng tại Thủ đô.

Các chuyên gia bất động sản TP HCM cho nhân thức, qua khảo sát thực tại hướng đầu cơ BĐS từ Thủ đô tham gia Sài Gòn là 100, thì chiều trái lại từ Sài Gòn ra Thủ đô chỉ đạt dưới 5%. Các khu vực Thảo Điền, Phú Mỹ Hưng, Saigon Pearl, The Manor tập trung 15-40% người Hà Nội hoặc gốc Bắc.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Giám đốc điều hành Hệ thống Chuỗi hệ thống siêu thị nhỏ lẻ dự án BĐS STDA (Cengroup) nghĩ rằng tỷ suất sinh lời của thị trường Thủ đô thường thấp hơn TP HCM khoảng 2-3%. chậm triển khai có thể là nguyên nhân làm nhiều chủ đầu tư đổi hướng trong thời gian gần đây. Dĩ nhiên, ông cũng cho nhân thức, xu hướng này ko phải mới mà từng xuất hiện khoảng năm 2008-2010, song sau đó bất động sản rơi vào khủng hoảng nên bị gián đoạn. Cách đây không lâu phổ biến nhà đầu tư quay lại thị trường nên khuynh hướng này lại sinh ra.

Ông Tuyển cũng nhấn mạnh, không hề khu vực nào tại TP HCM, tỷ suất sinh lời cũng tốt mà chỉ dồn vào một chỗ ở khu vực trung tâm thị trấn, có thể đạt mức 8-9% một năm. Vì thế, ông cho nhân thức, ngoài mục đích định cư thì không ít giới đầu tư Hà Nội cũng lựa chọn bất động sản cao cấp ở khu vực trung tâm TP HCM để tìm khai thác cho thuê.

"Nhiều đơn vị FDI khi đầu tư vào vn đều chọn lựa TP HCM làm vị trí dừng chân đầu tiên. Do vậy, tại đây nhu cầu thuê căn hộ cao cấp cho các chuyên gia nước ngoài luôn cao hơn tại Thủ đô", ông Tuyển cho hay.

Dường như đó, theo ông, thị trường bất động sản TP HCM luôn sôi động hơn so với Hà Nội, tâm lý nhà đầu tư dễ tìm, dễ bán, dễ cho thuê. ngừng thi côngĐây cũng là nguyên nhân hấp dẫn khách hàng miền Bắc.

Vũ Lê - Ngọc Tuyên


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét