Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Tăng cường công việc giám sát trong quản lý tạo ra thành phố |

(Xây dựng) – Sản xuất thành phố thiếu quy hoạch, tự phát theo phong trào…, thực tế này đang làm cho cơ sở vật chất kỹ thuật, tắc đường, các vấn nạn về ô nhiễm môi trường diễn ra bình thường tại các khu đô thị lớn hiện nay. Để tránh và nâng cao công việc điều hành đầu tư phát hành đô thị, Bộ Xây dựng đang hấp thu lấy quan điểm cho Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số vấn đề của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu cơ phát triển thị trấn.


Tại Hà Nội, đa dạng khu đô thị tại Thủ đô đang bị “băm nát” do việc phát triển thành phố thiếu quy hoạch, tự phát theo phong trào. (Ảnh: TL)

Thành phố sản xuất rồi mới chấm dứt quy hoạch

Đây là thực tiễn đã và đang diễn ra phổ biến tại các khu đô thị hiện thời. Không khó khăn để chứng kiến nạn tắc trục đường, lụt lội diễn ra thường xuyên tại các khu thành phố lớn, khác lạ là các khu đô thị thuộc phổ biến đô thị lớn như Hà Nội hay TP. Đại dương Chí Minh. Đã có phổ thông bài phân tách được đưa ra, nhưng cội nguồn chủ chốt vẫn là do các yếu tố bất cập liên quan đến quy hoạch đô thị. Việc phát triển thành phố quá “hot” đã khiến cho TP. Hồ Chí Minh phải trả giá đắt do cơ sở cơ sở, hệ thống chống ngập… chẳng thể đáp ứng được ý định thực tế của quá trình thị trấn hoá. Câu chuyện cả đô thị chìm sâu trong hồ nước suốt những ngày dài cách đây không lâu đã trở thành nỗi ám ảnh “khó quên” đối với những người dân đã và đang sinh sống tại đây.

Các chuyên gia nghĩ là, vấn nạn tắc con đường, lụt lội là do việc chọn đất và xác định phương hướng phát hành đô thị chưa được lưu ý, bình chọn một cách trọn vẹn, khác biệt là việc quy hoạch phát hành các khu thị trấn mới và các khu kĩ nghệ.

Thành phố Hà Nội cũng chẳng khá hơn là mấy, khi một khu đô thị mẫu như Khu thành phố Linh Đàm với sự đầu cơ đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, nhưng lại trở thành gánh nặng thông thường về quy hoạch đô thị tại Hà Nội. Sự ngày càng tăng “chóng mặt” của các toà cao ốc đã khiến cho môi trường, hạ tầng khoa học… không thể phục vụ nổi, trong một công trình thị trấn chỉ có các cơ sở của khu nhưng lại thiếu cơ sở của vùng…

Hiện cả nước có gần 800 thị trấn, tổng thu ngân sách khu vực thị trấn choán trên 70% JDP của cả nước. Các thành phố ngày càng chắc chắn được vai trò chủ lực đối với nền kinh tế, tất nhiên, những bất cập trong công việc quản lý đã làm cho việc quy hoạch của các khu đô thị này chậm so với yêu cầu đặt ra, thậm chí nhiều nơi khiến cho sai, chậm rì rì hoặc muộn so với qui định. Việc thiếu quy hoạch cụ thể, quy hoạch phân khu đã làm cho các đô thị phát triển thiếu tính gắn kết…

Trước thực tế nêu trên, Bộ Xây dựng đã cho soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung vài điều của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về điều hành đầu cơ tạo ra thành phố với ước muốn hạn giễu cợt được những bất cập trong việc quản lý, phát hành thành phố. Theo đó, sẽ xây dựng Ban quản lý để có thể điều hành một hoặc nhiều khu vực tuỳ theo mức độ. Ban quản lý này cũng sẽ nhập vai trò chủ chốt để điều phối hoạt động của các công trình đô thị trong khu vực.

Sửa đổi phù hợp yêu cầu thực tại

Nhằm bảo đảm thích hợp đòi hỏi thực tiễn, nội dung Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số vấn đề về điều hành đầu cơ tạo ra thị trấn sẽ pháp luật rõ công trình đầu tư sản xuất đô thị bao gồm công trình đầu tư xây đắp khu đô thị và công trình đầu tư xây dựng tòa tháp trong thị trấn. Việc lập khu vực phát triển thị trấn sẽ được căn cứ quy hoạch cục bộ phát triển kinh tế - phố hội, quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch bình thường thành phố, quy hoạch phân khu và chương trình phát hành thị trấn. UBND cấp thức giấc theo đó phải lập khu vực sản xuất thị trấn đối với khu vực dự định dồn vào một chỗ đầu tư có một hoặc phổ thông công trình với tổng quy mô dân số tương đương đô thị loại IV trở lên.

Phạm vi nhãi con giới khu vực phát hành thị trấn cũng được xác định trên hạ tầng phân vùng quản lý không gian của quy hoạch chung, nhãi con giới các quy hoạch phân khu được thông qua, nhãi ranh giới quản lý hành chính nhà nước theo lãnh thổ, nhân tố kiện thiên nhiên và nhu cầu đầu cơ phát hành thị trấn của từng khu vực…

Để điều hành tạo ra đô thị được hiệu quả, việc kiến thiết Ban Quản lý khu vực sản xuất đô thị được coi là yếu tố mấu chốt tại Dự thảo Nghị định sửa đổi. Xuất hành từ đòi hỏi thực tại đó, Dự thảo sẽ sửa đổi Vấn đề 13a qui định về cơ cấu doanh nghiệp và hoạt động của Ban Điều hành khu vực sản xuất thành phố. Trong đó, pháp luật rõ Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị gồm có Trưởng ban và không quá 03 Phó Trưởng ban. Trường thích hợp đặc biệt phải có quan niệm hợp nhất của tập đoàn có thẩm quyền. Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị phải có các phòng chuyên môn, nghiệp vụ…

Trưởng ban, Phó Trưởng ban do Chủ toạ UBND cấp tỉnh giấc bổ nhiệm, miễn nhiệm trên cơ sở vật chất bắt buộc của Giám đốc Sở Xây đắp, giám định của Sở Nội vụ theo phân cấp của Ủy ban nhân dân cấp tình và luật pháp của pháp luật. Trưởng ban quyết định tuyển dụng, bổ nhậm, miễn nhiệm các nhân viên của Ban Quản lý khu vực sản xuất đô thị theo phân cấp và trên hạ tầng vâng lệnh các pháp luật của luật pháp về quản lý, tuyển dụng, dùng viên chức, người công huân trong các công ty sự nghiệp công lập. Tiêu chuẩn chức danh Trưởng Ban Điều hành khu vực phát hành thành phố ngoài các tiêu chuẩn bình thường theo quy định của luật pháp, cần phải đảm bảo tốt nghiệp đại học trở lên với các chuyên lĩnh vực như kiến trúc, quy hoạch, thành phố, xây đắp…,và phải có 5 năm trải nghiệm trong công việc điều hành đầu cơ xây dựng, phát hành thị trấn trở lên.

Chia sớt về những điểm mới này, đại diện Cục sản xuất đô thị (Bộ Xây đắp) nghĩ rằng, trong những năm qua, cùng với quá trình sản xuất kinh tế, thành phố vietnam đã làm được những chiến thắng quan trọng. Số lượng và chất lượng thành phố được nâng lên, đương nhiên để phù hợp thực tiễn, chúng ta cần sớm sửa đổi, hoàn thành các chuỗi hệ thống cơ sở vật chất pháp lý có liên quan để có thể hạn giễu cợt việc phát hành đô thị tự phát, thiếu quy hoạch, bảo công việc quy hoạch tạo ra thị trấn được giám sát chặt chẽ hơn.

Hồng Quang


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét