Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

Chuyện những thầy cô làm cho 'xe ôm' chở sinh viên lúc 3 giờ sáng

Chiều thứ sáu hàng tuần, thầy cô trường THPT dân tộc bán trú Đắk Roong lại làm cho “xe ủ ấp” không tính phí chở học sinh ở xa về. Đến chiều chủ nhật, họ lại xuống bản đưa các em đến lớp.

THPT dân tộc bán trú tiểu học (PTDTBTTH) Đắk Roong (xã Đắk Roong, huyện Kbang, Gia Lai) xây dựng trong khoảng năm 2011, hiện có 395 em học sinh, phần lớn các em là cư dân tộc Ba Na. Dù là bán trú nhưng do trường cách nhà các học sinh hàng chục km tuyến đường rừng nên các em phải ở lại trường trong khoảng thứ 2 đến thứ 6, còn thứ 7 và Chủ nhật mới về nhà.

Để quản lý tốt việc đến trường của các em, ngoài việc đưa đón các em ở xa, các thầy giáo còn được phân công từng nhóm cùng phụ trách học sinh từng buôn làng.

Theo đó, lớp nào có học sinh nghỉ học thì cô giáo chủ nhiệm phải báo ngay cho giáo viên đảm nhiệm làng đó đi di chuyển đưa các em tới lớp. Tiền xăng xe, bảo trì máy móc, các thầy giáo tự bỏ tiền túi ra.

Chuyen nhung thay co lam 'xe om' cho hoc sinh luc 3 gio sang hinh anh 1
Hành trình đón sinh viên lúc 3h sáng của thầy hiệu trưởng.

Thầy cô trong trường nắm rõ từng ngõ ngách, căn nhà của các em sinh viên dù trên rừng sâu, phương pháp trường hàng chục cây số.

Theo chân thầy hiệu trưởng Phạm Quốc Tuấn trong chuyến đi “lùng” sinh viên lúc 3h sáng, chúng tôi mới thấm thía nỗi nặng nhọc của những “người lái đò” thầm lặng. Chiếc xe máy phải rú hết ga mới thoát khỏi những đoạn đường đất đỏ lầy lội sau cơn mưa.

“Các chú thông cảm, bản thân mình phải đi giờ này, hoạ may mới chạm chán được các phụ huynh, chứ sáng họ lên rẫy khó mua lắm. Năm nào cũng vậy, công tác lo giấy phù hợp lệ cho các em là công việc trước tiên, rồi đến duy trì sĩ số. Học sinh lớp 1 ở đây đi học đa số là 3 không: không nhân thức tiếng Việt, không giấy khai sinh, không hộ khẩu nên thầy cô phải tự lo hết”, thầy Tuấn chia sớt.

Vừa dứt câu chuyện, thầy Tuấn dựng xe trước nhà em Đinh Puih tại làng Đắk Ho. Gõ cửa miên man, bố của Đinh Puih mở cửa mời chúng tôi vào nhà. Vội nhen bếp than lên cho ấm, bố Đinh Puih chào hỏi và có ý thắc bận rộn con đang ở trên trường, sao thầy lại tới nhà?

Thầy Tuấn tiếp lời: "Đinh Puih còn thiếu giấy khai sinh, sao anh không đi làm cho cháu? Tôi hỏi thế thôi, tôi cũng nhân thức nguyên nhân rồi. Giờ anh đưa cho tôi hộ khẩu mái ấm, mai tôi đi làm cho giấy khai sinh cho cháu, bổ sung vào đại dương sơ học". Thấy vậy, bố Đinh Puih vội lấy hộ khẩu ra đưa cho thầy Tuấn.

Rời nhà Đinh Puih, thầy Tuấn tiếp tục hành trình, lần này chẳng phải đi khiến giấy khai sinh mà đi tậu học sinh bỏ học. Qua vài khúc cua quanh, 1 căn nhà sàn đơn sơ hiện lên trước mặt, thầy Tuấn nữ tính bước tới gõ cửa, Đinh Meos nghe tiếng thầy vội chạy ra.

Thấy Meos, thầy Tuấn kêu lớn:“Meos, đi đâu đấy? Sao không đi học?” Meos giật thột, vội gãi đầu đãi đằng: “Con… Con đau chân thầy ơi”. “Đưa thầy xem chân nào”, thầy Tuấn đáp lại. Nói rồi, thầy Tuấn tiến lại chỗ Meos và dùng tay sờ rà soát. Kết quả, cậu học trò thú kiếm được chân không đau, đồng thời đồng ý về trường.

Chuyen nhung thay co lam 'xe om' cho hoc sinh luc 3 gio sang hinh anh 2
Các thầy cô chuyển động phụ huynh cho sinh viên tới trường.

Tiếp diễn di chuyển sang căn nhà của em Đinh Phai, lúc này cả mái ấm vẫn đang ngủ say. Thấy tiếng thầy Tuấn, bố Đinh Phai vội bật dậy thành lập cửa. Hình như quá quen hành động của thầy Tuấn, bố Đinh Phai chỉ ngay tham gia góc nhà nơi con chính mình đang ngủ. Thầy Tuấn vội tấn công thức cậu sinh viên dậy, do vẫn đang ngái ngủ, thầy Tuấn lấy áo khoác lên rồi bế Đinh Phai lên, đưa ra xe.

“Nhiệm vụ hôm nay coi như hoàn thành, 2 em ở làng này bữa qua nghỉ học, giờ đã đưa các em quay về trường. Giờ phải lo chạy xe về cho kịp ăn sáng, rồi đến lớp”, vừa nói, thầy Tuấn vội leo lên xe cùng 2 sinh viên nhỏ dại của chính mình. Chiếc xe ậm ạch của 3 thầy trò nổ vang cả núi rừng, xé toang màn đêm buốt lạnh.

Khi thầy giáo là cha mẹ

Về đến trường, thay xong xuôi bộ quần áo đã lấm lem đất đỏ, thầy Tuấn xúc động kể về công việc hằng ngày của các thầy cô nơi đây: “Phụ huynh ở đây nhiều phần người dân tộc thiểu số, cuộc sống còn rất gian truân, cả tuần phó mặc con em cho các thầy cô.

Gần 400 sinh viên, lo cho ăn ở, học hành đã mệt, những khi chúng gầy đau, các thầy cô lại chạy đôn chạy đáo thuốc thang. Có những em bệnh nặng, giáo viên phải bỏ dạy đưa các em đến viện. Rồi hằng ngày đến lo thuốc thang, cơm nước cho các em, chứ ba má chúng ở trên rẫy cả ngày nhân thức đâu mà tìm”.

Chuyen nhung thay co lam 'xe om' cho hoc sinh luc 3 gio sang hinh anh 3
Mùa mưa, thầy cô nặng nhọc cõng sinh viên qua suối.

Cứ mỗi mùa tựu trường, nhà trường luôn động viên cho cán bộ, thầy giáo, viên chức nỗ lực vượt không dễ dàng kết thúc trên 100% kĩ năng có thể. Khi các em bước tham gia năm học mới, thầy cô phải chăm nom, thân cận các em, lo cho các em có đủ điều kiện. Khiến sao cho các em thấy ở trường vui hơn ở nhà thì lúc đó các em mới có nụ cười, nỗ lực ở lại nhà thờ.

“Nhân thức gian nan, vất vả nhưng không một người nào phàn nàn vì chúng tôi đã xác định việc gieo chữ ở vùng xa thì phải bằng lòng hi sinh. Đối với chúng tôi, bao cực khổ, thiệt hại mấy cũng chịu được, miễn các em chăm chỉ tới lớp để học chữ, đừng bỏ học là vui vẻ quá rồi”, thầy Tuấn nói trong kiêu hãnh.

Nhờ sự cố gắng và tâm huyết của những thầy cô cắm bản, nên năm học cách đây không lâu, trong tổng số gần 395 sinh viên của trường không có em nào bỏ học. Đa dạng em nhập học không nhân thức một chữ tiếng Kinh nay đọc thông biết thành thạo.

Khi chúng tôi rời Trường PTDTBTTH Đắk Rong tới giữa lưng chừng núi nhìn về phía sân trường, từng hàng ngũ học sinh em quét sân, em thu lượm rác, có đội ngũ sửa lại bàn ghế phòng học, nhóm chơi đá bóng giữa sân trường. Tiếng học sinh và giáo viên cười đùa vang vọng giữa núi đồi.

Bốn tuần 10/2016, Trường phổ quát dân tộc bán trú Tiểu học Đăk Rong đã vinh diệu được tặng Cờ thi đua của Chính Phủ, thầy Hiệu trưởng Phạm Quốc Tuấn cũng được Thủ tướng tặng bằng đánh giá tốt vì đã chấm dứt xuất sắc, vừa đủ nhiệm vụ công việc giáo dục và tập huấn, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm học 2015-2016 của tỉnh Gia Lai.

Những bức tranh phong cách quốc tế của giáo viên tiểu học

Song hành với tương lai "trồng người", giáo viên Nguyễn Tấn Phát (Quảng Ngãi) còn chơi ảnh và lưu lại vẻ đẹp hồn nhiên học trò, giới thiệu quê hương bản thân đến với bạn bè quốc tế.

thầy cô khiến xe ấp ôm khiến xe ấp ôm đón đưa học sinh trường dân tộc bán trú Đắk Roong chuyển động sinh viên đến trường ngày 20/11 thầy giáo là thân phụ mẹ


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét