Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Bí thư Thăng yêu cầu cấp áo quan rác cho dân Củ Chi

“Đừng lo mất cỗ ván rác, chả người nào bê hậu sự rác đi khiến cho gì. Muốn không gian tốt thì phải cấp cỗ áo rác ngay cho người dân”, bí thơ Thăng phát biểu tại buổi xúc tiếp cử tri Củ Chi.

Sáng 24/11, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng cùng tổ đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại xã Phạm Văn Cội (huyện Củ Chi, TP.HCM). Phổ biến nhân tố can dự tới các vụ án tham nhũng, nước sạch sẽ, không gian, giáo dục được phổ thông cử tri niềm nở đề cập.

Tham nhũng như đèn cù

Ông Đỗ Viết Xen (phố Phạm Văn Cội) đặt thắc mắc cho các đại biểu về việc giải quyết, xử lý các vụ án tham nhũng. “Người ta cứ tưởng nghèo mới tham nhũng. Nhưng người địa phương không tham nhũng được mà người có học, cán bộ, người có tiền tham nhũng”. 

Bi thu Thang yeu cau cap thung rac cho dan Cu Chi hinh anh 1
Rộng rãi vấn đề nóng được cử tri đặt ra tại buổi tiếp xúc với Bí thư Thăng. Ảnh: N.D.

Cử tri này nghĩ rằng phải tăng mức hình phạt với tội danh tham nhũng mới có thể chặn đứng tình trạng này. Tất nhiên, Nhà nước đã bỏ án tử hình với các tội danh kinh tế. “Ví như chỉ phê bình, khiển trách, cảnh cáo thì hàng ngàn vụ án tham nhũng sẽ xảy ra. Từ án một vài ba tỷ giờ có đa dạng vụ vài trăm tỷ, vài ngàn tỷ”, ông Xen phân bua. 

Ông Xen cũng nêu lên thực trạng các đại án tham nhũng thường có mức phạt 18-20 năm tù. Sau khi làm mới, nhân thân tốt, rồi ân xá thì số năm giảm xuống phần lớn. Theo ông Xen, việc này tạo điều kiện cho các phần tử tham nhũng. “Tham nhũng cứ như đèn cù, cứ quay hoài”, cử tri nhận định. 

Trước quan điểm này, Bí thư Đinh La Thăng san sớt công cuộc phòng chống tham nhũng khó khăn phức tạp vì can dự tới người có chức, có quyền. Sắp tới Chính phủ sẽ kiến nghị Quốc hội sửa Luật phòng chống tham nhũng cũng như các chế độ liên quan.

'Cấp nước sạch mà bán nước bẩn cho dân là sao?'

Trạng thái cư dân thị trấn lớn nhất nước vẫn phải dùng nước không bảo đảm vệ sinh được cử tri tiếp tục đề cập. Cử tri Bùi Xuân Vinh phản ảnh: “Chúng tôi đề nghị phải rà soát nhiều lần và có giải pháp để giải quyết trạng thái này. Hiện thời, người dân đóng tiền, ký hợp đồng tậu nước tinh khiết mà phải sử dụng nước bẩn”.

Trước ý kiến này, Bí thơ Thăng chất vấn bổn phận của tổ chức kinh doanh cung cấp nước. “Công ti cấp nước sạch sẽ hay nước gì? Cấp nước sạch sẽ mà bán nước bẩn cho dân là sao?”, Bí thơ Thăng hỏi. 

Bi thu Thang yeu cau cap thung rac cho dan Cu Chi hinh anh 2
Bí thơ Đinh La Thăng đi rà soát trường mầm non tại điểm xúc tiếp cử tri. Ảnh: N.D.

Trước cử tri thị xã Củ Chi, Bí thơ Thành uỷ đề xuất các công ty gấp rút chấm dứt cấp nước sạch cho toàn bộ người dân.

Cử tri Võ Thị Ánh Tuyết (phường Phú Hoà Đông) nghĩ là điều xúc nhất hiện nay là không gian ô nhiễm. Chính quyền chuyển động bà con lượm lặt chất thải nhưng lại không có cỗ ván rác. “Áo quan rác không nhiều tiền. Chúng ta rót vốn tỷ cho những việc khác nhưng đến cái cỗ ván rác lại không có”, bà Tuyết nói.  

Tại buổi xúc tiếp, Bí thư Đinh La Thăng đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường phối thích hợp với thị xã Củ Chi gấp rút cấp quan tài rác cho người địa phương. Bí thơ Thăng nghĩ rằng trong khi các quận nội đô có yếu tố kiện hơn được cấp toàn vẹn thì ở thị xã lại không có.

“Đừng lo mất cỗ áo rác, chả khách hàng nào bê cỗ ván rác đi làm cho gì. Muốn không gian tốt thì phải cấp áo quan rác ngay cho cư dân”, ông Thăng nói. Bí thơ cũng nghĩ là có nhiều cách thức để vận động kinh phí tìm cỗ áo rác. Trong đó, có thể cho phép lăng xê, huy động đóng góp của người địa phương ở những nơi có điều kiện.

Người than phiền với Bí thơ Thăng được thừa nhận nhân viên

Thầy giáo Nai lưng Thái Châu (quận Hóc Môn, TP.HCM) - người than phiền 15 04 tuần làm cho việc không lương với Bí thư Đinh La Thăng - đã được thành phố thừa nhận viên chức.

Cư dân không tham nhũng được Bí thơ Thăng bí thư Đinh La Thăng xúc tiếp cử tri đại án tham nhũng


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét