Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Áp dụng KHCN sản xuất bê tông vững bền cho các nhà cửa |

(Xây dựng) - Đây là một trong những nội dung được mua bán tại Hội nghị bê tông châu Á lần thứ 7 (ACF 2016) do Liên đoàn Bê tông châu Á (ACF) phối phù hợp với Hội Bê tông Việt Nam tổ chức. Hội nghị diễn ra trong khoảng ngày 30/10 – 02/11/2016 tại Thủ đô.


Hội nghị Bê tông châu Á lần thứ 7 có sự nhập cuộc của phổ biến chuyên gia nội địa và quốc tế.

Cần sản xuất nguyên liệu bê tông vững bền

Theo bình chọn của các đơn vị, chuyên gia về nguyên liệu xây dựng (VLXD), Hội nghị bê tông châu Á lần thứ 7 với chủ đề “Phát hành bê tông vững bền cho hiện tại và tương lai” là Hội nghị quốc tế có uy tín trên thế giới, tập trung phổ thông nhà kỹ thuật, chuyên gia, công ty (DN), nhà điều hành, nhà làm chính sách về lĩnh vực xây đắp và VLXD, khác biệt là xi măng và bê tông.

Việc tạo ra vật liệu bê tông vững bền cho hiện tại và tương lai chính là giải pháp hữu hiệu để tăng hiệu quả dùng của loại VLXD bình thường nhất này, đồng thời giảm mặt trái và ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang quẻ Hùng, Chủ toạ Hội Bê tông vietnam cho biết: Bê tông đã và đang là loại nguyên liệu xây đắp được dùng thông thường nhất trên nhân loại. Uớc tính hàng năm có khoảng 35 tỷ tấn bê tông được đóng chai trên toàn cầu, sản lượng bê tông tiếp tục có xu hướng tăng cao trong những năm sắp đến. Bê tông thường có khối lượng nhân tố bao gồm 12% xi măng, 80% cốt liệu cát đá và 8% nước. Vấn đề này có tức là khoảng 4,2 tỷ tấn xi măng, 28 tỷ tấn cát đá và 2,8 tỷ tấn nước được dùng hàng năm để chế tạo bê tông.

Trên thực tiễn, những con số trên thế giới về đóng chai xi măng trong 5 năm gần đây phản ảnh khuynh hướng đóng gói bê tông tăng thêm. Trong năm 2010, trái đất chế biến 3.300 triệu tấn xi măng. Tiếp đó, tiêu thụ trên toàn cầu đã tăng cao 3.585 triệu tấn vào năm 2011, và 3.736 triệu tấn tham gia năm 2012. Trong năm 2013 và 2014, tiêu thụ thế giới tiếp tục tăng lên tới 4.000 triệu tấn vào năm 2013 và sau đó là 4.300 triệu tấn trong năm 2014. Các nước châu Á nhịn nhường như đóng góp một lượng lớn đóng gói xi măng, trong đó có khoảng 70 triệu tấn mỗi năm tại vn. Vì thế, nhu cầu của các kết cấu bê tông bền vững cho hiện nay và tương lai là thực sự quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế thế giới và xã hội.

Thứ trưởng Lê Quang đãng Hùng nhấn mạnh: Hội nghị quốc tế ACF 2016 là diễn đài quan trọng để các nhà chuyên ngành, các đại diện của các tập đoàn Chính phủ, các nhà lập pháp, các nhà chỉ huy, chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng và các công ty nghề nghiệp khác chia sẻ các kết quả nghiên cứu và sản xuất, các sáng tạo về công nghệ đóng chai và Áp dụng bê tông theo hướng vững bền và các chính sách, quy định liên quan.

Chú tâm Áp dụng KHCN trong tạo ra bê tông

Theo GS. Han Manyop, Chủ toạ Liên đoàn Bê tông châu Á, bê tông đang là VLXD được sử dụng tầm thường nhất trên trái đất. Yếu tố đặt ra là yếu tố và kết cầu bê tông cần phải được nâng cao tính bền vững để ngày càng đáp ứng yêu cầu của sự phát triển kinh tế- phường hội thế giới cho hiện nay và mai sau.


GS. Han Manyop, Chủ tịch Liên đoàn Bê tông châu Á phát biểu tại Hội nghị.

Mua bán dưới giác độ DN về Áp dụng kĩ nghệ trong sản xuất bê tông, ông Phan Khắc Long, Tổng Giám đốc Cty CP Đầu cơ Phan Vũ nghĩ rằng: Các DN vietnam hiện nay đang đứng trước thách thức, đó là giải quyết bài toán kĩ nghệ và bài toán về năng suất, phải bảo đảm có thể sản xuất được ngang tầm với nhân loại. Bây giờ, gấp rút nhất là việc vận dụng công nghệ công nghiệp (KHCN) trong phát hành bê tông, khác lạ phải phát hành bê tông theo hướng xanh và bền vững.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Lương Đức Long, Viện trưởng Viện VLXD (Bộ Xây đắp) khẳng định: Đến nay, kết cấu bê tông vẫn là một trong những kết cấu chủ yếu trong xây dựng nói bình thường. Để phục vụ các vật phẩm có công dụng cao, có tính bền vững và hướng đến sản xuất nguyên liệu xanh thì tạo ra bê tông cần phải nâng cao chất lượng, tính năng của bê tông, chả hạn như nâng cao tính chịu lực, tài năng bền bỉ, nâng cao độ vững bền trong mọi không gian dùng. Ngoài ra đó, một điều không thể thiếu được đó là sử dụng các vật liệu tái giễu cợt (bê tông cốt liệu, chất kết dính và các khoáng mịn sử dụng trong bê tông). Việc Áp dụng KHCN mới tham gia sản xuất bê tông bây giờ sẽ giúp hạ thấp giá thành, khác lạ là giảm sự ô nhiễm không gian.

Một yếu tố rất cần thiết mà trong Hội nghị ACF 2016 này đề cập tới chính là thiết kế cấu kiện bê tông. Theo ông Long, ngoài việc có bê tông tốt, thì việc lựa chọn thiết kế bê tông như thế nào để đảm bảo tính công nghệ, mỹ thuật, vững bền cũng là một yếu tố. Cho nên, đối với các nhà đóng hộp bê tông bây giờ, nhất là sản xuất bê tông cấu kiện, cần phải khác biệt thân mật đến việc kiến tạo cấu kiện cũng như kết cấu của bê tông.

Ông Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ Xây dựng) cũng cho nhân thức: Trong những năm vừa mới đây, tốc độ xây dựng, vận tốc đô thị hóa diễn ra rất với tốc độ cao và sản lượng xi măng là nguyên liệu chính trong bê tông thì năm 2015 hơn 70 triệu tấn xi măng đóng hộp ở vietnam. Khi chế biến xi măng thì chúng ta sử dụng các chất liệu chính ở đây là đá vôi, đất sét… trong giai đoạn nung thì khí thải nhà kính, khác biệt là khí CO2 thoát ra, cho nên việc đóng gói xi măng và bê tông nhiều có các ảnh hưởng mặt trái tới nhân tố môi trường. Trong những văn bạn dạng cao nhất của Việt Nam, chúng ta đều nhấn mạnh việc tạo ra xây dựng trong đó có VLXD phải đảm bảo việc hài hòa giữa ích lợi kinh tế, lợi ích thị trấn hội và điều về không gian.

Bây giờ, đối với việc tiếp cận kĩ nghệ bê tông, về giải pháp toàn cục chúng ta dồn vào một chỗ hoàn thiện thể chế giễu về mặt điều hành VLXD như thế nào, song song các biện pháp về mặt khoa học, tiêu chuẩn, quy chuẩn phải hoàn thiện…

Đương nhiên, theo ông Trằn Thắng, Trưởng phòng Công tác đóng chai, Cty CP Đầu cơ và Xây dựng Xuân Mai cho biết: Hiện tại, Nhà nước rất khuyến khích việc Áp dụng KHCN trong việc đóng chai đối với DN, nhưng khi DN Áp dụng KHCN này vào dây chuyền thì gặp mặt gian truân ở việc đưa vật phẩm mới vào hoạt động mua bán, xã hội hài lòng sản phẩm mới gian nan hơn. Vì vậy, Nhà nước cần có chế độ hỗ trợ DN về thuế và thủ tục thuận tiện hơn để DN gấp rút đưa item tham gia thị trường và truyền bá vật phẩm đến người tiêu xài…

Linh Anh


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét