Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Đại dương Bàu Sen, TP Vũng Tàu: Dự án tiền tỷ sụt lún nguy hiểm |

(Xây đắp) – Mới chấm dứt và được đưa vào dùng được 5 năm (từ năm 2011), tới nay hiện trạng xuống cấp gây sụt lún nguy hiểm sảy ra trên phần lớn các điểm trong Nhà thờ đại dương Bàu Sen TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).


Tổng thể hệ thống lan can của dự án này được làm cho bằng cẩm thạch cương nhằm mục đích cho cư dân ngồi. Ảnh: Mạnh Cường

Được quy hoạch thành Trên hè phố đại dương Bàu Sen với tổng vốn đầu cơ hơn 192 tỷ đồng, dự án được xây dựng nhằm tạo cảnh quan môi trường đô thị lòng vòng khu vực và dịch vụ ý định liên lạc chuyển di, vui chơi tiêu khiển của nhân dân TP Vũng Tàu. Công trình bao gồm các hạng mục như: Nạo vét lòng biển, xây bờ kè, ở dọc đường, cây cỏ, điện chiếu sáng và chuỗi hệ thống liên lạc nội bộ ven bồ, chuỗi hệ thống thoát nước.

Bốn tuần 11/2009, các hạng mục này đã chính thức được phát động, Ban Quản lý Công trình Đầu tư xây dựng TP Vũng Tàu được giao khiến cho chủ đầu tư. Công ty trúng thầu xây dừng là Cty TNHH thương nghiệp và dịch vụ Bạch Ngân (Trụ sở tại TP Bà Rịa).

Sau hơn 2 năm thi công, đầu năm 2011, dự án chính thức được đưa tham gia hoạt động, diện mạo của trường học Bàu Sen được bình ổn và bước đầu đã góp phần chỉnh trang thành phố.

Đương nhiên, sau 5 năm đưa vào sử dụng, hiện thời cục bộ dự án này đã xuống cấp hiểm nguy, gây sụt lún ở hầu kết chuỗi hệ thống lan can và kè hồ. Trao đổi với phóng viên Báo Xây đắp, rộng rãi người địa phương sống tại khu vực này cho nhân thức các địa điểm sụt lở tại đây đã hiện ra trong khoảng lâu. “Trạng thái hư hỏng tại đây đã xuất hiện trong khoảng lúc mới đưa biển vào sử dụng khoảng 2 năm à, và cũng chẳng thấy ai có trách nhiệm kiểm tra và theo dõi xem nó thế nào”, một người địa phương khu vực này cho biết.


Ngay sau lựng đơn vị quản lý biển là Tổ chức kinh doanh Lâm viên Cây cỏ đô thị cũng có phổ biến điểm sụt lún. Ảnh: Mạnh Cường.

Tận mắt chứng kiến cảnh dự án tiền tỷ xuống cấp nguy hiểm, những khối cẩm thạch cương dùng làm cho lan can và ghế ngồi gãy bể và rơi xuống hồ, hệ thống kè biển thì sụt lún, mặt tuyến đường lún và nhấp nhô phân thành rãnh và hố, thậm chí có những khu vực tạo thành hàm ếch rất gian nguy, nơi đây trở thành chỗ đọng rác thải gây ô nhiễm không gian. Được nhân thức, sau khi công trình đưa tham gia hoạt động, UBND TP Vũng Tàu đã giao cho Công ti Lâm viên cây xanh thành phố khai thác, điều hành.


Tình trạng sụt lún, tạo thành hàm ếch và đọng rác gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến môi trường. Ảnh: Mạnh Cường.

Hồ Bàu Sen có bốn mặt tiếp giáp các tuyến các con phố lớn như Hoàng Hoa Thám, Lê Hồng Phong, Võ Thị Sáu và Xô Viết Nghệ Tĩnh, được xem như “lá phổi” của TP Vũng Tàu, bên cạnh đó, biển còn có công dụng nhân tố hòa thoát nước cho đô thị. Những năm 80, ngoại trừ dọc các tuyến tuyến phố lớn bên ngoài khu vực hồ là có cư dân sinh sống, còn bên trong là đất trống. Với diện mặt nước hơn 18,8ha, chu vi rộng gần 3 km, lại nằm ngay trọng điểm đô thị. Chính bởi vậy, năm 1993, chỉ đạo tỉnh giấc đã có ý nghĩ đó xây dựng đại dương Bàu Sen biến thành một công trình văn hóa phúc lợi công cộng của TP Vũng Tàu nói riêng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói tầm thường.

Đến năm 1994, quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực biển Bàu Sen được tỉnh phê ưng chuẩn. Năm 1996 UBND thức giấc tiếp tục có quyết định phê duyệt y công trình đầu cơ xây dựng hạ tầng hạ tầng khoa học trên hè phố Bàu Sen với mục đích: Tạo ra một ở dọc đường, tiêu khiển, nghỉ ngơi cho người dân thành phố, kể cả khách du lịch, song song tăng nhanh cơ sở vật chất vật chất cho và tạo mỹ quan thị trấn.

Đại dương Bàu Sen được quy hoạch trong khoảng năm 1993, với mục đích thành một công viên lớn nhất TP Vũng Tàu có diện tích 40ha. Tới năm 1996, tỉnh BR-VT chính thức phê thông qua Công trình đầu tư xây đắp cơ sở cơ sở kỹ thuật khu những nơi công cộng này rồi bỏ đó. 8 năm sau (năm 2004), công trình này được tái phát động với tổng vốn đầu tư lên tới 192 tỷ đồng. Trong đó, tổng diện tích đất thu hồi là 407.158,9m2, diện tích cải tạo lòng đại dương khoảng 188.000m2. Đến năm 2011, Hồ Bàu Sen chính thức được đưa tham gia dùng.

Mạnh Cường


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét