Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Phạm Hồng Phước trải lòng về em gái khuyết tật, tiếng tăm và đạo nhạc

Tối 20/11, tập 1 "Sing My Song – Bài hát hay nhất" đã lên sóng truyền hình VTV3. Đây là cuộc tranh tài dành cho những ca sĩ/nhạc sĩ sáng tác và tự bộc lộ ca khúc của chính mình.

Trong đó, sự hiện ra của ca sĩ Phạm Hồng Phước trên sân khấu đã mang tới toàn bộ bất ngờ. Để chinh phục 4 HLV, nam ca sĩ mang đến ca khúc "Đã có anh hai", ca khúc được anh viết riêng bỏ ra tặng cho em gái khuyết thiếu của mình.

Khác biệt hơn, trên sàn diễn còn có sự xuất hiện của em gái Phạm Hồng Phước bên cạnh cô giáo của mình. Phạm Hồng Phước vui vẻ trưng bày em gái tới 4 HLV và cho biết đây là chất liệu duy nhất để anh có thể viết nên ca khúc "Đã có anh nhì". Không kìm được cảm xúc của chính mình, Phạm Hồng Phước đã bật khóc trước những lời san sẻ của HLV Đức Trí.

Phạm Hồng Phước trải lòng về em gái khuyết tật, danh tiếng và đạo nhạc - Ảnh 2.

Khi được hỏi, trong 4 HLV em gái Phạm Hồng Phước tuyệt vời với HLV nào nhất, cô nhỏ bé chỉ về HLV thứ nhị là Đức Trí, vì vậy Phạm Hồng Phước đã quyết định nghe theo lời em gái của bản thân và về đội của HLV Đức Trí.

Cùng lắng nghe những san sớt của nam ca sĩ Phạm Hồng Phước khi hình thành tại sân chơi "Sing My Song 2016":

Chào Phạm Hồng Phước, bạn có thể chia sẻ một tí về mái nhà bản thân mình, khác biệt là em gái?

Mình có 2 em gái, em gái ở giữa là một cô nhỏ xíu chẳng thể nói và nghe được, đây cũng chính là nguồn ngẫu hứng để bản thân mình kết thúc bài hát "Đã có anh Nhì" để hát về mái ấm, hát về em gái và hi vọng các gia đình có những người sinh ra đã đen đủi như em gái mình sẽ dễ ợt đồng cảm với bài hát này. Còn em út của bản thân thì đã từng thi "Giọng hát Việt nhí".

Cảm giác như người em kế là nhỏ dại Duyên đã phải chịu hết những sự không may mắn của mái ấm cho nên đại chúng rất thương em. Hồi tí hon thì bản thân mình có dặn là ví như ai bắt nạt em thì cứ nói với anh cơ mà khi bản thân càng lớn, càng trưởng thành trong phố hội này thì có những thứ mình muốn giúp em, muốn em hòa nhập với thị trấn hội hoặc là cảm thấy giống như một người tầm thường thì cũng rất không dễ dàng. Trong bài hát của bản thân có đoạn lúc lớn lên thì không có làm gì được nữa, may lắm chỉ là ngồi khóc cùng em thôi.

Bạn nghĩ sao khi giới thiệu em gái mình trước mọi người tại "Sing My Song"? Đây có phải là lần trước tiên bạn trình bày về em gái chính mình?

Thực ra mình cũng không muốn em mình hình thành phổ thông quá vì em khá sợ đám đông, hơi bị tự kỷ một tí nên em rất nhút nhát khi gặp gỡ dân chúng. Khi chính mình giới thiệu em gái thì mình có để ý anh Đức Trí và chị Giáng Son khá xúc động với câu chuyện này. Nhân tố quan trọng là bản thân mình cảm thấy hoàn hảo khi có em gái đồng hành tại cuộc tranh tài.

Ví như có phóng viên nào hỏi về mái nhà thì bản thân mình luôn nói rất là tầm thường. Lần này tại "Sing My Song" cũng không hẳn là trình bày em gái mà bài hát này viết về cô bé bỏng, bản thân mình từng viết hồ hết bài để dự thi nhưng chính mình quyết định lựa chọn cái gì thật nhất để dễ đi vào lòng người. Chính mình đã đi hát và được công chúng biết tới ít phổ biến nên khi chính mình đứng ở sàn diễn này cũng khá mạo hiểm hơn khách hàng thí sinh khác. Chính cho nên, mình chọn cái gì tình thật nhất để ít ra giả dụ bản thân bị loại thì cũng hài lòng vì đã có một tiết mục ưng ý.

Phạm Hồng Phước trải lòng về em gái khuyết tật, danh tiếng và đạo nhạc - Ảnh 3.

Bạn có lo quần chúng chú ý câu chuyện phổ quát hơn là phần âm nhạc không?

Thực ra câu chuyện về một người khuyết tật là câu chuyện rất thông thường trong phố hội, đại chúng đã khai thác quá đa dạng về nó rồi. Bản thân mình chỉ nghĩ đơn giản, cái lay động nhất đối với người theo dõi trong chương trình này đó là bài hát. Nếu như đó là một bài hát quá sáo rỗng, ca từ quá phổ biến thì dân chúng cũng chẳng để ý đến câu chuyện của bản thân mình khiến cho gì.

Bạn chia sẻ em chính mình bị khiếm thính vậy cô nhỏ dại sẽ giao thiệp hay cũ rích vũ bạn như thế nào?

Với những em bé bỏng không nói được thì hoặc sẽ bị điếc nhị tai, hoặc là bị điếc một tai thì em chính mình nằm trong trường hợp bị điếc hoàn toàn 1 tai, tai còn lại bị điếc 1 nửa nên lúc nào em cũng phải có máy trợ thính bên bản thân. Chung thì có cái máy đó giúp sức còn ở nhà thì sẽ giao thiệp bằng thủ ngữ (tiếng nói ký hiệu tay) hoặc khi ở phổ biến với nhau lâu rồi thì ví như mình không sử dụng thủ ngữ đúng, bản thân nói thì em bản thân vẫn nắm bắt. Còn quần chúng ở ngoài muốn giao tiếp thì phải sử dụng thủ ngữ hoặc viết lên giấy để cho em đọc.

Hiện nay em bản thân mình chỉ ở nhà để phụ bố mẹ. Bản thân mình cũng rất muốn cho bé ra ngoài nhập cuộc các hoạt động phường hội nhưng gầy lại không muốn, kiểu sợ tủi thân nên cứ ở nhà vậy thôi.

Lịch khiến việc của bạn cũng khá bận bịu nên nhì bằng hữu cũng ít thủ thỉ với nhau, vậy bạn có hay chia sớt với em khi thư thả không?

Những khi có thời điểm ung dung thì bản thân sẽ nói chuyện với em, thực ra có những cái em nói mà mình không nắm bắt thì em sẽ chỉ trực tiếp cho bản thân xem. chả hạn, em mình rất thích các nhóm nhạc Hàn Quốc, thực ra thì em cũng không nhân thức những cái đấy nhưng mình thấy em ở nhà bi ai quá nên giới thiệu có cái này hay lắm rồi xem, xem xong thấy thích nên em muốn sắm 1 cái đĩa thì sẽ không nhân thức phương pháp nào để mua được, mình chủ động sắm tặng thì thỉnh thoảng có những niềm vui đơn giản đối với em gái chính mình tương tự thôi. Hay nếu em mình ngại ra ngoài đi xem phim thì mình sẽ mua đĩa về cho em coi.

Phạm Hồng Phước trải lòng về em gái khuyết tật, danh tiếng và đạo nhạc - Ảnh 4.

Thông thường thì bạn có hay nhiều lần sáng tác nhạc không?

Nếu như khách hàng nào có theo dõi chặng trục đường âm nhạc của mình thì sẽ thấy là chính mình ra bài hát mới khá tùy hứng, nó không đúng với một người hoạt động nghệ thuật nhiều năm kinh nghiệm là phải ra vật phẩm liên tục, còn mình thì khi nào thấy thích thì bản thân mới viết nhạc thôi (cười). Còn bình thường thì cũng không có sẵn đa dạng để mà ra.

Vậy khi vào vòng tiếp theo của "Sing My Song", trong 24h phải sáng tác xong một bài nhạc thì bạn sẽ như thế nào? Áp lực của cuộc thi tuồng như không thích hợp với sự tùy hứng mà bạn đang có?

Thực thụ thì vòng đó cũng khó khăn hơn so với tưởng tượng của chính mình vì đến lúc đó sẽ loại 1 nửa thành viên ở mỗi đội nên cũng khá là gắt. Bản thân vừa phải tự sáng tác, vừa phải tự hòa âm luôn trong cùng một ngày. Nhưng những người viết nhạc hữu dụng thế là trong đầu của họ có sẵn nhạc điệu vì vậy cần thiết là chính mình nghĩ câu chuyện và lời khiến sao cho thích hợp thôi.

Chính mình không tấn công đồng nhưng bản thân mình thấy thực trạng âm nhạc hiện nay của vietnam hơi bị bão hòa, hàng ngày có hàng trăm ca sĩ trong khoảng các cuộc tranh tài ra rồi hàng ngàn ca khúc mới. Chính mình cảm giác như chơi muốn hay không có động lực để chen chân vào sự bão hòa đó.

Cuộc tranh tài này là nơi tạo động lực cho mình để bản thân có thể chắc chắn được rằng mình có thể viết được nhiều chuyên mục nhạc không giống nhau, mình có phổ quát câu chuyện để viết hay làm được hơn tương tự phổ quát. Quan trọng là tài năng và kĩ năng của bản thân mình mới là yếu tố quyết định chính.

Không hẹn là sau cuộc thi này chính mình sẽ hoạt động siêng năng hay ra item ít đa dạng, bản thân mình chỉ hi vọng qua cuộc thi này hình ảnh của mình sẽ được nâng tầm lên chả hạn, được thừa nhận là một người có tài năng viết nhạc thật sự.

Phạm Hồng Phước trải lòng về em gái khuyết tật, danh tiếng và đạo nhạc - Ảnh 5.

Tại sao bạn đã là một ca sĩ được biết tới ít phổ quát mà vẫn quyết định đi thi tiếp?

Có phổ quát nguyên do để mình thi. Thứ nhất là sẽ được lên sóng truyền hình đa dạng hơn, nếu mà bài hát của bản thân mình nóng thì chính mình sẽ hot hơn, cái đó là vấn đề thực tiễn phải công nhận chứ chẳng thể nói chỉ vì ham mê, cho nên này thế khác, vậy là nói xạo. Bản thân muốn mình nổi tiếng hơn nên bản thân mới đi thi.

Thứ nhì là chính mình nghĩ mình còn phổ quát thông minh hơn trong âm nhạc mà trước giờ khán giả vốn bị đóng khung bản thân mình trong các bài hát về chia tay hay đơn độc. Bản thân cũng có thay đổi trong âm nhạc, đưa ra các ca khúc thuộc các chuyên mục khác nhưng đối tượng người theo dõi nghe vẫn bị hạn hẹp và không phổ quát người nhân thức đến. Cho nên, chuẩn y cuộc thi này, mình muốn trình bày là bản thân có phổ thông hơn thế và hi vọng sẽ có phổ quát người công nhận khả năng của chính mình hơn.

Ban giám khảo cũng là một khía cạnh thu hút chính mình nhập cuộc vì họ là những người có chuyên ngành rất cao. Trước giờ mình chỉ được người dùng trẻ công nhận nhạc có màu riêng, nghe cũng được mà lại chưa có một nhà chuyên môn nào bình chọn cao về yếu tố đó. Cho nên, mình muốn nhập cuộc để được thừa nhận.

HLV Đức Trí có góp ý về hướng đi của bạn trong mai sau không hay là chỉ hỗ trợ trong cuộc tranh tài thôi?

Mình với anh Đức Trí đều là những người đã làm nghề rồi nên sẽ nhân thức bản thân mình cần khiến gì và khiến cho được cái gì. Nó không còn là chuyện của một đứa mới ra trường mà đi hát nữa. Anh Trí là một người rất thông minh và có những kiến thức sâu rộng về âm nhạc nên ở thời điểm hiện nay thì bản thân nghĩ anh Trí đã có những ý tưởnrg riêng cho đội của chính mình. Nhưng vẫn còn một vòng để loại 1 nửa thí sinh nữa nên chưa có nói trước được gì hết. Còn với bản thân thì cam đoan mình sẽ có những công trình âm nhạc riêng.

Phạm Hồng Phước trải lòng về em gái khuyết tật, danh tiếng và đạo nhạc - Ảnh 6.

Nhập cuộc cuộc tranh tài thì ngoài các thí sinh mới, bạn cũng phải đối đầu với những khuôn mặt có tiếng tăm khác thì bạn có lường trước được vấn đề này hay không?

Trong khoảng đầu chính mình cũng có nghe nói 1 vài bạn nhập cuộc nhưng không nghĩ là phổ biến tương tự (cười). Nhưng ít nhất mình cũng cảm thấy may mắn là mình không bị rớt ngay từ vòng đầu. Ngày thi trước tiên là ngày bản thân mình rất lo, không biết chính mình có được lựa chọn hay không tại vì bản thân mình hát đến nửa bài rồi mà chưa thấy khách hàng nào bấm hết, lúc đó mình hầu hết xuống tinh thần rồi nhưng sau khi thấy công chúng bấm thì bản thân thở phào và hát tiếp.

Còn việc đặt ngang hàng với các thí sinh mới khác thì cũng hoàn toàn bình thường vì người mua được lựa chọn vô cũng đều rất tài năng. Mình đang đấu giữa việc khách hàng nào nhiều năm kinh nghiệm hơn, ai kĩ năng hơn, cần thiết là bạn nào bứt phá và nỗ lực hơn thôi. Ngay cả khi giả dụ bản thân mình không được đi tiếp chẳng hạn thì việc bản thân mình được đứng bình thường với những người chuyên nghiệp như vậy thì đó cũng là một vấn đề hay.

Đây không chỉ là một cuộc tranh tài mà còn là 1 show truyền hình, người chuyên nghiệp nhất chưa chắc đã thắng, ngoài ra còn một vài chuyện bên lề tác động nữa. Bạn đã chuẩn bị cho chuyện này chưa?

Tâm thế hiện tại của mình khác với thời thi "Việt Nam Idol", hồi đấy theo kiểu rớt cũng không sao, được thì tốt, không được thì thôi, chính mình còn khá công bình. Còn bây giờ với nhân cách đã hoạt động nghề và có chút tiếng tăm rồi thì sẽ áp lực hơn. Chiêu trò thì chính mình cũng có rất nhiều, nếu công chúng xem các chương trình mà bản thân tham gia sẽ thấy bản thân mình đủ sức để nghĩ ra ở mỗi vòng thi chính mình sẽ khiến gì để trở thành khác lạ, nhưng cái khác lạ ở đây Tập huấn viên của mình có thấy được hay không mới là cái quan trọng vì đẳng cấp của mỗi người khác biệt.

Cuộc tranh tài này thiên về tính chuyên môn phổ quát hơn, hiện tại bản thân mình chỉ cho rằng sẽ mang tính dân tộc của Việt Nam vào trong những ca khúc mà bản thân sẽ dự thi phổ biến. Điển nghe đâu là sẽ dùng các nhạc cụ truyền thống để đem tham gia, đó là cái mà chính mình muốn hướng tới.

Đa dạng người đi thi thường đem những cái bản thân làm tốt nhất ra để thi chứ cũng ít người nào đem cái mới ra và chừng như bạn đang hơi liều lĩnh khi quyết định thí nghiệm cái mới tại sân chơi này?

Theo chính mình thì đã đi thi thì không có gì gọi là cam đoan, mọi thứ đều có thể đổi mới. Mình hay viết về nỗi bi tráng nên ví như mình dự thi với những ca khúc có chủ đề như vậy thì cam đoan sẽ thích hợp hơn vì quần chúng đã quá quen với phong cách này. Tất nhiên, dù chính mình viết ca khúc đó có quá hay đi chăng nữa thì đại chúng cũng không thừa nhận, theo kiểu "bạn này đã từng viết những bài còn hay hơn tương tự nữa, bài này chỉ là thông thường".

Nhưng ví như bản thân mình đem một cái mới lên mà nó chỉ ở mức 7 phần thôi mà bản thân làm cho tốt được 7 phần đó thì cam kết quần chúng sẽ công nhận bản thân mình. Trong khi, ví như chính mình được Đào tạo viên thừa nhận thì đó cũng là một yếu tố rất khả quan, sẽ có những vòng thi Đào tạo viên cung cấp thí sinh về chuyên ngành để hoàn thành ca khúc đó. chậm triển khai mới là cái mà chính mình hướng đến.

Phạm Hồng Phước trải lòng về em gái khuyết tật, danh tiếng và đạo nhạc - Ảnh 7.

4 năm rời "Vietnam Idol", bạn đã thỏa mãn với những gì mà bản thân làm được hay chưa?

Công chúng thấy mình hoạt động âm nhạc sẽ nghĩ "thằng này như kiểu đi chơi", lúc thế ra vật phẩm phần nhiều, lúc lại chẳng có gì. Bản thân nghĩ chính mình khiến cho được điều chính mình thích mới là cần thiết, giả dụ mình cứ ra item mà chính mình không thích thì nó cũng không còn ý nghĩa gì.

4 năm qua mình vẫn chưa thỏa mãn đâu vì bản thân mình còn muốn khiến hầu hết vấn đề, muốn thể nghiệm phổ thông cái và cuộc tranh tài này cũng là cái để chính mình thử sức.

Vậy đâu là lý do cản trở bạn thử nghiệm những cái mới trong 4 năm qua?

Cản trở lớn nhất là nhiều khi chính mình cảm thấy chán chán vì quần chúng cứ thích nghe những cái gì đó thuận tiện quá hoặc là dòng chảy âm nhạc hiện tại hơi bị bão hòa. Ở cuộc tranh tài này nó thiên về tính chuyên ngành và có những người chuyên môn thừa nhận bản thân, đó là cái chính mình muốn hướng đến.

Mình nghĩ một bộ phận người theo dõi của bản thân người ta không ân cần cuộc tranh tài này, người dùng quan tâm trên bảng xếp hạng hiện thời bài hát nào đang hot thì bạn đó nghe chứ cũng không cần biết người nhạc sĩ đã tốn bao nhiêu chất xám tham gia ca khúc. Qua cuộc tranh tài, bản thân mình cần những người khán giả trân trọng cái bí quyết mà chính mình khiến cho ra một ca khúc hoàn chỉnh. Bản thân muốn phát triển khía cạnh đó để có thể trở thành một nhà chế biến âm nhạc trong tương lai.

Bạn có sợ bị người theo dõi bình chọn là "nhạt" không?

Nói mình nhạt cũng được vì đôi khi bản thân cũng thấy chính mình nhạt thật mà (cười). Mình chẳng hề là một người quá hài hước, quá mưu trí, lúc nào cũng nhân thức pha trò cơ mà không sao, xuất hiện bản thân mình đã vậy thì chính mình tự ưng ý với bản thân thôi.

Với khán giả, họ không xúc tiếp nhiều với bản thân vì vậy họ không biết cũng đúng. Quan trọng là bản thân mình biết bản thân mình như thế nào. Mình là một ca sĩ, nhạc sĩ thì công chúng sẽ bình chọn kỹ năng của bản thân dựa trên vật phẩm bản thân phát hành, chính mình tự tín là từ trước đến giờ các ca khúc của bản thân khá là tiến bộ và có sự chỉn chu trong việc đóng chai cũng như là ra mắt, bản thân mình tôn trọng người theo dõi của bản thân theo phương pháp tương tự.

Phạm Hồng Phước trải lòng về em gái khuyết tật, danh tiếng và đạo nhạc - Ảnh 8.

Có người nào nhận xét ca khúc của bạn bị giống với bài hát khác chưa?

Nhiều lắm, bị một lần là tởn đến già rồi (cười). Hồi xưa chị Mỹ Tâm có nói một câu mà bản thân rất tâm đắc là "Quần chúng khi nghe nhạc đơn thuần là giải trí, đừng nên quá khó tính và âm nhạc dễ chơi là sự kế thừa". Nhiều khi bản thân nhìn kiếm được những cái tinh hoa âm nhạc theo vòng lặp đi lặp lại cũng là một cái hay, chứ đừng cho rằng người ta đạo.

Còn việc ra một bài hát có sợ hay không? Hồi xưa thì sợ lắm mà hiện giờ thì ví như mình không làm thì chính mình cũng không cần phải thanh minh gì hết. Âm nhạc thì không dễ dàng đoán lắm, giả dụ trường thích hợp quá xấu nhưng bản thân có thể đưa ra những lập luận về chuyên ngành hoặc tri thức để chắc chắn "tôi là người viết ra bài hát này". Còn nếu như mình đạo nhạc giống hệt một bài hát nào thì lúc đó chính mình mới phải sợ.

Với những người làm cho âm nhạc chuyên nghiệp thì bản thân mình nghĩ mọi người sẽ yên lặng, im thin thít ở đây không hề là lẩn tránh nhân tố gì mà bản thân mình nghĩ cũng không cần phải giải thích quá phổ biến về một câu chuyện mà người trong cuộc người ta nhân thức bản thân không khiến gì sai. Người theo dõi ví như họ đích thực mến mộ bản thân mình thì họ sẽ tiếp diễn yêu mến bản thân thôi, còn những người lanh lợi thì người ta lại có bí quyết nhìn kiếm được đúng mực.

Bạn được biết đến đôi lúc có một câu chuyện về mái nhà trong bài hát ở tuần đầu tiên, nhưng qua các tuần tiếp theo đột nhiên còn câu chuyện nào để kể thì bạn có kế hoạch nào khác để sử dụng không?

Trước khi bản thân mình thi thì quần chúng đã biết đến bản thân rồi và bài hát "Đã có anh Nhị" chỉ là một trong gần như bài hát mới của mình. Câu chuyện chỉ là một phần, nếu câu chuyện hay mà bản thân viết không tốt thì cũng chẳng thể truyền tải được cái gì đến với khán giả và ban giám khảo cũng sẽ không chọn lựa. Vòng tiếp theo thì thí sinh chỉ biết được chủ đề trong vòng mấy tiếng đồng hồ lúc trước và sẽ viết liền trong 2, 3 ngày bởi vậy lúc ấy mới là lúc mình biểu hiện tài năng.

Nhạc sĩ viết nhạc lúc nào cũng dựa trên một câu chuyện. Trong cuộc tranh tài thì chính mình còn dựa vào tham gia Tập huấn viên, những đội khác mình không nhân thức thế nào nhưng cách thức ra chủ đề của anh Trí khá là rất dị. Ví dụ như anh đưa cho bọn bản thân 5 từ khóa thì bắt buộc trong bài hát của mỗi người phải có 5 trong khoảng khóa đó. Mình có hên là bản thân mình biết đa dạng, mình đi cũng phổ thông nên nguồn chất liệu của chính mình cũng khá là dồi dào. Anh Trí nói chính mình phải có dấu ấn trong bài hát và cái đó thì bản thân mình tin bản thân mình có thể khiến được trong bất kì chủ đề nào.

Cám ơn những chia sớt của Phạm Hồng Phước!


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét