Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

15 nhân tố khác lạ giữa phù thủy Anh Quốc và phù thủy Hoa Kỳ

Không nơi nào sống sót phù thủy giống nhau. Khi Harry Potter lần trước tiên được lên kệ sách, khá nhiều người đã chia ra 2 loại phù thuỷ: một kiểu ở châu Âu và kiểu của Bắc Mỹ. Nhưng khi Fantastic Beasts and Where to Find Them đổ bộ tới các rạp phim, định kiến trong suốt 15 năm qua đã được thay đổi hoàn toàn và đạo diễn David Yates hướng đến loại phù thủy thật sự ở Anh quốc với Newt Scamander và những người bạn. chậm triển khai là một trái đất mới, cũng gần giống nhưng có đặc điểm riêng.

15. Phép thuật trên đất Mỹ có bắt đầu gian khổ hơn

15 điều khác biệt giữa phù thủy Anh Quốc và phù thủy Hoa Kỳ - Ảnh 1.

Khi Bắc Mỹ lần trước tiên được mua thấy bởi Amerigo Vespucci hoặc Christopher Columbus, cộng đồng phù thủy ở châu Âu cũng khởi đầu theo chân những người di trú tậu đến vùng đất mới. Trong các biên niên sử của J.K. Rowling: The History of Magic in North America, bà có đề cập đến các gian khổ mà dân di cư châu Âu chạm chán phải. Vì đây là một vùng đất mới, không có những yếu tố kiện đơn giản về vật chất như ở vùng đất cũ nên các dân thiên di phải mở màn cuộc sống với nhì bàn trắng tay. Chính bởi vậy, phù thủy ở đất Mỹ có mở màn gian nan nhưng cũng không lâu sau, họ cũng cảm thấy nơi đây chính là ngôi nhà thứ hai của bản thân mình.

14. Muggle được gọi là No-Maj

15 điều khác biệt giữa phù thủy Anh Quốc và phù thủy Hoa Kỳ - Ảnh 2.

Xuyên suốt bộ tiểu thuyết Harry Potter, có khá rộng rãi lời ám chỉ về những người không có phép thuật, nhưng suy cho cùng, không có trong khoảng nào thích hợp hơn để diễn tả ngoài "No-Maj". Đương nhiên, vài fan cứng đã lên Twitter than vãn rằng "no-maj" chẳng khác nào rappers của những năm 90 và Muggle thì nghe có vẻ cao siêu hơn.

13. Ilvermorny chính là Hogwarts của người Mỹ

15 điều khác biệt giữa phù thủy Anh Quốc và phù thủy Hoa Kỳ - Ảnh 3.

Phương pháp xa nhau tầm 600 năm tuổi, Ilvermorny ở Bắc Mỹ có sự mở màn có vẻ khiêm tốn hơn trong một ngôi nhà nhỏ bé với nhị học sinh cùng số vật dụng ít oi. Như bao trường phù thủy khác, học viện tiếng tăm này toạ lạc trên đình Greylock ở Massachusetts vẫn được che mắt khỏi các No-Maj nhờ vào các yếu tố phép thuật cổ đại.

12. 4 nhà của Ilvermorny

15 điều khác biệt giữa phù thủy Anh Quốc và phù thủy Hoa Kỳ - Ảnh 4.

Khi Isolt và mái nhà cô được giao trọng trách đặt tên cho 4 ngôi nhà, họ quyết định chọn lựa những cái tên dựa trên các sinh vật kì bí mến mộ. Chadwick chọn lựa Thunderbird, Webster chọn Wampus, Isolt đặt tên theo Horned Serpent và James khá chật vật trong việc chọn lựa nhưng cuối cùng đã lấy được cái tên Pukwudgie. 

Khác với Hogwarts, không có cái nón phân loại nào, mà thay tham gia đó là một biểu tượng Gordian Knot khá lớn trên nền đất để các học sinh đứng vào đó để phân loại đứa trẻ ấy thuộc về ngôi nhà nào. Nhiều khi, cả 4 tượng trưng sẽ phải khó khăn để chọn lựa, nhưng việc ấy chỉ xảy ra một thập kỷ một lần.

11. Phù thuỷ Mỹ không cần xài đũa phép

15 điều khác biệt giữa phù thủy Anh Quốc và phù thủy Hoa Kỳ - Ảnh 5.

Rất nhiều trong các phù thủy tại châu Âu đều dùng đũa phép, chỉ trong vài trường thích hợp cá biệt, khán giả mới không thấy sự xuất hiện của nó. Ngược lại, với các phù thủy bản địa Mỹ, họ thiên về các câu thần chú cổ xưa hơn, chỉ khi cần phát hành vài hiệu ứng khác lạ, họ mới cần đến cây đũa phép.

10. Quodpot được tầm thường hơn Quidditch

15 điều khác biệt giữa phù thủy Anh Quốc và phù thủy Hoa Kỳ - Ảnh 6.

Ví như Quidditch sống sót hàng thế kỷ trong quả đât phù thuỷ Anh Quốc thì Quodpot lại là môn thể thao được người mến mộ tại Bắc Mỹ mến mộ hơn. Hai trò có thể có mở đầu giống nhau nhưng lệ luật và cách thức tính điểm có đôi chút khác biệt.

9. Phù thuỷ và No-Maj hoàn toàn tách biệt

15 điều khác biệt giữa phù thủy Anh Quốc và phù thủy Hoa Kỳ - Ảnh 7.

Lịch sử phù thủy Mỹ và phù chú luôn gắn liền với sự hỗn loàn. Vào năm 1970, một bộ luật do Emily Rappaport, chủ tịch hội đồng phép thuật Phù hợp chủng quốc Hoa Kỳ (MACUSA), ban hành phù thủy phải được tách biệt khỏi số đông những người không có phép thuật No-Maj. Tuy những sự phá huỷ đều được che lấp nhưng hậu quả để lại chẳng khác nào một vết nhơ bẩn đối với những ai có can dự, đặc biệt là MACUSA nên chính bộ luật Rappaport được ban hành để sau này những việc đó giảm thiểu bị lập lại và 2 chủng loài sống một phương pháp lẻ tẻ và không dính dáng tới nhau.

8. The Second Salemers sẽ trừng phạt người nào dám dùng ma thuật

15 điều khác biệt giữa phù thủy Anh Quốc và phù thủy Hoa Kỳ - Ảnh 8.

Sứ mệnh của những Salem Đệ Nhì là săn lùng và tàn phá những bạn nào có tài năng sử dụng phép thuật trên khắp đất Mỹ. Những No-Maj này không chỉ tin phù thuỷ có thật mà họ còn là một lực lượng do Mary Lou (Samatha Morton) và đàn ông Credence (Ezra Miller) đứng đầu, kiếm tìm và xử lý phù thuỷ. Trong những năm 1960, hội này chịu bổn phận trước cái chết của 20 người và không gì có thể ngăn cản họ. Second Salemers chẳng khác nào là hậu duệ của một công ty kinh khủng trong suốt công đoạn xét xử những phù thuỷ ở Salem: Hội Thanh Tẩy.

7. The Scourers khá giống với American Death Eaters

15 điều khác biệt giữa phù thủy Anh Quốc và phù thủy Hoa Kỳ - Ảnh 9.

Những vụ xét xử phù thủy kinh rợn ở Salem chính là nguồn cảm hứng cho The Scourers trong bộ tiểu thuyết của J.K. Rowling. Bà cho nhân thức, hội này gồm những người "chuộng đổ máu và hành tội, thậm chí là không ngại tấn công những phù thuỷ từng là bạn của họ. Có vẻ như trong Fantastic Beasts and Where to Find Them, hội Scourers này đang xây đắp lại đế chế giễu của bản thân.

6. Dumbledores có họ hàng bên đất Mỹ

15 điều khác biệt giữa phù thủy Anh Quốc và phù thủy Hoa Kỳ - Ảnh 10.

Với việc casting sắm diễn viên thời trẻ cho Albus Dumbledore trong các phần tiếp theo của Fantastic Beasts, chứng tỏ rằng gia đình ông không chỉ dồn vào một chỗ hết tại Hogwarts mà còn sinh sống trên đất Mỹ. Bên cạnh đó, Kendra Dumbledore, mẹ của Albus, được diễn tả khá giống với người Mỹ bạn dạng xứ.

5. Thành kiến Mudblood không diễn ra tại Mỹ

15 điều khác biệt giữa phù thủy Anh Quốc và phù thủy Hoa Kỳ - Ảnh 11.

Theo J.K. Rowling, trái đất ma thuật của Mỹ ít có sự kỳ thị và xung bỗng hơn như ở châu Âu. Hầu như các đề tài thì thầm của giới phù thủy Anh đều xoáy vào "pureblood". Hay như việc mái nhà nhà Malfoys và Voldemort luôn sẵn sàng kiếm tìm dòng dõi huyết thống để bảo đảm thế hệ phù thủy kế tiếp phải thật hoàn hảo. Ngược lại tham gia giai đoạn 1800, Bắc Mỹ là khu vực có ít phù thủy nhất, chính vì thế, việc tậu những người thuần huyết là một điều vô cùng gian khổ, dẫn tới việc ngày càng tăng kết quả những No-Maj hình thành những đứa trẻ mang trong chính mình dòng máu ma thuật.

4. Chỉ có 4 người Mỹ làm cho đũa phép

15 điều khác biệt giữa phù thủy Anh Quốc và phù thủy Hoa Kỳ - Ảnh 12.

Thị trường đũa phép tại Mỹ có tính cạnh tranh hơn và chỉ có 4 người có kĩ năng làm cho đũa phép. Shikoba Wolfe thường làm cho đũa phù hợp với Transfigures (làm cho trong khoảng lông của Thunderbird), Thiago Qunitana khiến cho từ gai của White River Monsters; khi mà đó, Johanners Joner làm cho đũa với ngọc và đũa của Violetta Beauvais được làm trong khoảng loại vật liệu từ đầm lầy trong rừng Mayhaw.

 3. Dragot là công ty tiền tệ của phù thuỷ Mỹ

15 điều khác biệt giữa phù thủy Anh Quốc và phù thủy Hoa Kỳ - Ảnh 13.

Quên dollar và pound đi, vì trong trái đất phù thủy, họ dùng các loại tiền tệ khác. Nếu ở Anh gồm Galleons, Knuts và Sickles thì bên Mỹ họ dùng Dragot và Sprink.

2. Phù thủy Mỹ không cấm rượu

15 điều khác biệt giữa phù thủy Anh Quốc và phù thủy Hoa Kỳ - Ảnh 14.

Thật không thuận tiện gì để cho phép phù thủy sử dụng rượu bia, vốn dĩ nó dễ gây mất kiểm soát và có những ảnh hưởng đến nhân loại của No-Maj, nên họ cần phải thức giấc táo. Nhờ có Seraphina Picquery, chủ toạ MACUSA trong khoảng 1920-1928, rượu trở thành hợp lí.

1. MACUSA

15 điều khác biệt giữa phù thủy Anh Quốc và phù thủy Hoa Kỳ - Ảnh 15.

Hội này có trụ sở tại thị trấn New York, là chính phủ hợp pháp đầu tiên của hội phù thủy trên đất Mỹ, đánh bại Founding Father để biến thành đơn vị tốt hơn. Trụ sở của đơn vị này cũng được chuyển động 5 lần, từ Núi Appalachian, đến Virginia, Baltimore, Washington và cuối cùng là ổn định gia đình tại New York.

Nhân thời điểm Fantastic Beasts and Where to Find Them được chiếu tại Việt Nam, hãng phát triển dành tặng khán giả 3 cốc và 5 bộ notebook kèm bút. Bạn hãy đánh giá xem phù thủy nào là tuyệt vời nhất trong series Harry Potter kèm lý do và gửi vào cỗ ván thư cinegame@kenh14.vn kèm tin tức tư nhân cụ thể. Chúc bạn hên!


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét