Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Đừng làm cho vơi dần các di sản |

(Xây đắp) - vn có ngày Di sản 23/11, nhưng cứ tới ngày này, điểm lại thời gian đã qua, chúng ta lại giật mình bởi sự xuống cấp hoặc mất tích của không ít di sản, trong đó có các di sản kiến trúc.

7 năm trước, khi Hà Nội chuẩn bị bước tham gia kỷ niệm 1.000 năm, các chuyên gia về di sản cảnh báo rằng, những nhà điều hành phải có những quyết định xong khoát giả dụ không muốn để cho đô thị này đi vào vết xe của các nước khác ở châu Á khi công cuộc sản xuất đã biến những đô thị của họ biến thành độc ác mộng. Và bữa nay, nhường như những cảnh báo ấy đang biến thành thực tế.

Không chỉ có phường cũ rích Hà Nội, sự bành trướng của thành phố hóa, sự đa dạng tới tạp phí lù của các kiểu dáng kiến trúc nhập cảng khắp nơi, đang là mối ăn hiếp dọa trực tiếp với gần 2.000 di tích (của Hà Nội cũ). Đã có những lo lắng rằng, liệu rằng tín hiệu của sự phồn vinh có làm cho phôi phai những nét văn hiến hào hoa đã tồn tại trong đời sống người dân Thủ đô? Chẳng bao lâu nữa những cầu vượt, tuyến đường tàu điện ngầm và các tòa nhà chọc trời sẽ là một phần khuân mặt của Hà Nội. Nếu như không tìm ra sự kết hợp thì chính chúng sẽ lấn át, thậm chí khiến cho mất vẻ đẹp đặc thù riêng của Hà Nội!(?)

Cũng vậy, khu phường cũ rích Sài Gòn chưa có chế độ bảo tồn thực sự thích hợp với đời sống cư dân. Dù khu phố cổ hủ ở đô thị này chỉ còn giới hạn trong các con đường (bây chừ) là Hùng Vương ở phía Bắc, kênh Tàu Hủ ở phía Nam, Lương Nhữ Học ở phía Tây và Phù Đổng Thiên Vương ở phía Đông, cũng có nguy cơ mất tích. Các tòa nhà cũ rích (được xây dựng thời Pháp) hầu hết đã bị thay đổi kết cấu và bài trí bên trong, một vài căn bên ngoài cũng bị tu sửa để phù hợp với việc buôn bán của người dân.

Rõ ràng, phổ biến di sản đang bị quên lãng hoặc mất tích hoàn toàn. Có di sản bị “vồ cập” quá mức tới biến dạng hay những di sản sống lay lắt vì còn chưa định được tính danh xác thực, có di sản luôn bức xúc, không hấp thu những yếu tố mới trong quá trình tạo ra... đều có những vẻ ngoài riêng của nó. Nhưng, còn một yếu tố mấu chốt mà chừng nào chúng ta chưa đáp ứng được thì di sản văn hóa vẫn phải lận đận, lận đận. Nói như KTS Hoàng Đạo Kính thì: “Di sản của phụ thân ông để lại không thêm, chỉ vơi đi thôi. Đánh mất là mất hẳn. Chúng ta chỉ nên coi chính mình là thế hệ thông liền của chuỗi lịch sử. Trách nhiệm của chúng ta trước tiên là chuyền các di sản lẻ tẻ từ quá khứ sang bàn tay các thế hệ tiếp sau. Trùng tu cần để lại vết tích của những người xây đắp lên chúng và trùng tu trước ta, để lại dấu tích trùng tu khoa học của thời chính mình, cùng lúc để lại phần việc cho người tới sau làm cho tiếp, nếu ta chưa đủ cơ sở làm cho việc đó bữa nay. Không nên quá tự tín để khiến cho thay quá khứ, mải khẳng định mình mà xóa hết đi hầu hết”.

chậm tiến độ chính là chủ chốt của điều. Bởi lẽ, cho tới bữa nay, nhận thức về di sản và bảo tàng di sản của nhà điều hành, nhà chuyên ngành, tập thể cư dân... còn rất vênh nhau, chưa có tiếng nói thông thường - tiếng nói về di sản, ngôn ngữ chuyền lại cho các thế hệ mai sau một phương pháp chân thật và chân thực nhất.

Trước mỗi di sản phụ thân ông để lại, xin hãy bình tĩnh kết nạp cho chặng trục đường tiếp sau được bình yên. Đã có quá phổ quát bài học mà sự tiếc nuối chẳng thể cứu vớt. Đừng tiến về phía trước trong niềm hưng phấn quá khổng lồ, trong men say hào nhoáng với những tòa ngang, dãy dọc, những thị trấn mới chẳng ký ức, chẳng gốc tích nguyện vọng gì!!!

Ngọc Lý


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét