Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

Tấn công thuế ngôi nhà thứ nhì: Chiếm được ít nhưng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động mua bán |

(Xây đắp) – ngừng thi côngĐây là phản hồi của ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ toạ Hội đồng quản trị Công ty Vingroup tại Hội nghị thường vụ Ban thực hiện Hiệp hội Bất động sản vn (VNREA) lần thứ 1 diễn ra sáng 19/11 tại Phú Quốc.

Theo ông Lê Khắc Hiệp, trong tâm lý người vietnam về bất động sản trong khoảng xưa đến nay, việc chuyển giao công trình cho con cháu, người thân là việc đã được chuẩn bị kỹ càng từ trước. Giờ ví như có qui định mới về đánh thuế ngôi nhà thứ hai, người ta sẽ chủ động chuyển giao hơn nên mức tiền thu về rất ít, khi mà đó lại có tác động tác động rất lớn tới hoạt động mua bán.


Đánh thuế ngôi nhà thứ hai, thu được ít nhưng gây tác động lớn đến thị trường.

Tiến công thuế chiếm hữu nhà ở thứ 2 cần thiết lộ trình

Ông Nguyễn Nai lưng Nam, Chủ tịch VNREA nghĩ là việc tiến công thuế nhà đất thứ 2 sẽ làm tăng thu ngân sách cho nhà nước bởi về mặt giác quan thì ở Việt Nam số người chiếm hữu 2-3 nhà không phải là ít, những người này nộp thuế thì tuy nhiên sẽ tăng ngân sách.

Thứ hai, nếu như đánh thuế nặng thì phổ quát người sẽ không sắm nữa. Sức cầu không vì vậy giảm vì ý định tìm nhà của các hộ mái nhà trẻ còn rất lớn. Nhu cầu này sẽ dịch chuyển, do đó cung của hoạt động mua bán trong khoảng nhà to, nhà đắt tiền thành nhà đất rẻ hơn cho các hộ mái ấm còn gian khổ, cơ hội của người dân được tiếp xúc nhà đất tăng.

Theo Chủ tịch VNREA, việc đánh thuế nhà ở của vietnam đang chậm chạp trễ so với các nước trên thế giới, dĩ nhiên thời gian này vận dụng thì chưa có lí. "Trước mắt quy định này cần phải thảo luận kỹ, sau đó đưa tham gia kế hoạch trình Chính phủ, nếu như duyệt cũng phải chờ thêm 6 bốn tuần để pháp luật có hiệu lực. Thành ra độ trễ cũng phải mất trong khoảng 1-2 năm” - ông Nguyễn Trần Nam phân tách.

Giận dữ nguồn vốn mới cho nhà ở phố hội

Can hệ tới nhà đất thị trấn hội, ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT CEO Group cho rằng, sau khi gói 30.000 tỷ đồng xong xuôi, hiện phổ thông nhà đầu tư nhà đất xã hội gặp mặt không dễ dàng vì không bán được hàng, còn những người doanh thu thấp có ý định mua nhà vẫn ngóng gói vay kế tiếp. Do vậy, Hiệp hội cần lên tiếng khỏe khoắn để có thêm tài chính hỗ trợ người dân sắm nhà, qua đó các tổ chức cũng bớt gian truân.

Tư vấn nhân tố này, ông Nguyễn È cổ Nam phân tách, Luật Nhà ở 2014 và Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển, điều hành nhà ở phường hội (NOXH) của Chính phủ đã qui định nhì tài chính để tạo ra NOXH và nhà ở thương mại giá rẻ là vốn đầu tư trong khoảng các ngân hàng thương mại và nguồn vốn từ Ngân hàng Chế độ phố hội. Theo đó, các ngân hàng thương nghiệp do Nhà nước nắm cổ lỗ phần chi phối phải bỏ ra 3% tổng dư nợ của mình để cho mượn mua bán NOXH với các điều kiện khuyến mại. Nguồn vay thứ 2 được giao cho Nhà băng Chế độ phường hội chấp hành. Ngân hàng này sử dụng nguồn vốn 50% từ ngân sách và 50% trong khoảng nguồn huy động để cho mượn tậu NOXH với lợi nhuận suất tối đa 5%.

Như vậy, thay cho gói 30.000 tỷ đồng, sẽ có 2 gói cứu trợ không giới hạn diện tích, thời điểm mượn với lãi suất thấp dành cho khách hàng NOXH và nhà ở thương nghiệp giá rẻ. Người có yêu cầu mua NOXH có thể yên tâm. Đương nhiên, mặc dầu chế độ, chính sách đã có nhưng để những chế độ này được đưa tham gia thực tại thì cần một “độ trễ” khăng khăng. Sở dĩ tới thời điểm này nguồn vốn cho nhà đất thị trấn hội vẫn “nằm trên giấy” bởi 3 khởi thủy:

Thứ nhất, pháp luật các nhà băng thương nghiệp phải tạo lập một quỹ cho vay NOXH là ý tưởng khó khả thi. Bởi lẽ, trên thực tại các nhà băng thương nghiệp hiện cũng đang gặp không ít gian khổ nên việc bỏ ra vốn giảm giá cho vay sắm nhà đất phường hội sẽ là yên cầu thiếu thực tại.

Thứ nhì, Nhà băng Chính sách Phường hội hiện không chỉ tập trung cho mượn nhà đất cho người thu nhập thấp mà còn nhiều chương trình khác như: Nông nghiệp, hướng nghiệp, sản xuất kinh tế hồ, hỗ trợ học sinh… nên vốn đầu tư bị phân bổ tản mát, không dồn vào một chỗ.

Thứ ba, các Bộ, lĩnh vực can dự như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư chưa thống nhất.

Về phía VNREA, để hỗ trợ các doanh nghiệp xây đắp nhà ở thị trấn hội, cách đây 5 04 tuần, Hiệp hội đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây đắp, Thống đốc Nhà băng Nhà nước buộc phải triển khai các Luật chi tiết để cho thành lập vốn đầu tư cho NOXH. Vừa qua, Hiệp hội có công văn tương tự gửi Thường vụ Quốc hội, Uỷ ban Kinh tế Quốc hội.

“Tài năng năm 2017 sẽ có dòng tiền cho thị phần này. Bên cạnh đó, trong thời điểm đến Hiệp hội cũng đặt chỉ tiêu cho ra đời thí nghiệm Quỹ Đầu tư Bất động sản để có một kênh huy động vốn chủ quyền cho hoạt động mua bán bất động sản mà không dựa vào vốn đầu tư ngân hàng, trong đó có vốn đầu tư cho người có điều kiện kinh tế eo hẹp” – ông Nguyễn È cổ Nam khẳng định.

Ninh Nhi


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét