Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Nâng cao hiệu quả sản xuất xi măng bằng công nghiệp |

(Xây dựng) - Khi thị trường xi măng (XM) dư cung và xuất khẩu khó khăn, khó khăn trong tiêu thụ làm cho các tổ chức XM “đau đầu”, mỗi công ty có chiến lược tiêu thụ sản phẩm riêng nhưng giải pháp tăng nhanh Áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng item, giảm chi phí đóng chai được phổ biến công ty XM chọn lựa.

Có thể chắc chắn, về cơ bản ngành XM của vietnam được đầu tư công nghệ khá tân tiến, đa dạng nhà máy được thiết bị vũ trang, chuỗi hệ thống dây chuyền hiện đại nhất thế giới có nguồn cội trong khoảng châu Âu. Đương nhiên, vẫn có những nhà máy đã hoạt động lâu, công nghệ lỗi thời, trang bị đã xuống cấp.

Đây cũng là lĩnh vực phao phí nhiều năng lượng. Để đóng gói ra một tấn clinker theo kĩ nghệ lò nung tiên tiến phải tiêu tốn 730.000 – 800.000 kcal tương đương với 110-120kg than tiêu chuẩn, đồng thời thải ra ngoài không khí lượng khí thải rất lớn 2.500 – 2.800m3 ở nhiệt độ từ 350-380 độ C. Và để đóng chai ra một tấn XM phải tiêu tốn 90-100Kwh điện.


Phổ biến nhà máy xi măng đang dùng công nghiệp như một biện pháp hiệu quả để tiết kiệm năng lượng (Ảnh: Nguồn Internet)

Trong bối cảnh giá điện, giá dầu và các nguyên liệu đầu vào tăng thì giải pháp công nghiệp biến thành chìa khóa quan trọng giúp công ty tiết kiệm chi tiêu, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng chất lượng vật phẩm. Một trong những giải pháp công nghệ hiệu quả được đơn vị XM dùng là tiết kiệm năng lượng tại hệ thống lò nung.

Hệ thống lò nung, gồm chuỗi hệ thống tháp mua bán nhiệt, buồng phân hủy (calciner), lò quay, hệ thống làm cho nguội clinker và chuỗi hệ thống vòi đốt) được cải tiến từ một tháp tiền nung trao đổi nhiệt lên hai tháp, từ 4 tầng lên 5, 6 tầng với calciner hiệu suất cao, tối ưu hoá chuỗi hệ thống gió 3 đã góp phần đáng kể việc giảm phao phí nhiên liệu nung luyện clinker với định mức thấp hơn 720 Kcal/kg clinker.

Cải tiến thiết bị nghiền chất liệu, nghiền than, nghiền xi măng cũng là biện pháp quan trọng để tiết kiệm năng lượng. VICEM Bỉm Sơn vừa triển khai dự án cải tạo, biến đổi công nghiệp đối với các máy nghiền xi măng. Máy nghiền cũ dùng công nghiệp cũ lạc hậu, vận hành theo chu trình hở, năng suất và chừng tự động hóa thấp, tiêu hao phổ quát năng lượng, chi tiêu nhân công cao, thường bị hỏng hóc và ô nhiễm môi trường… sẽ được thay thế sử dụng máy nghiền đứng có năng suất cao, giúp nâng cao chất lượng item, chuyển đổi vật phẩm với tốc độ cao, phục vụ nhiều chủng loại hoá các chủng loại sản phẩm của thị trường.

Với công suất 1,5 triệu tấn xi măng/năm, công trình chuyển đổi công nghệ hệ thống nghiền XM tới đóng bao của Vicem Bỉm Sơn khi kết thúc sẽ đáp ứng được 40% lượng XM nghiền và đóng bao với giá thành giảm khoảng 100 ngàn đồng/tấn, nâng cao điểm tốt cạnh tranh trên thị trường của VICEM Bỉm Sơn.

Tận dụng nhiệt khí thải để phát điện cũng là biện pháp hữu hiệu để dành dụm chi phí. Theo tính toán của các chuyên gia, nếu như hầu hết các nhà máy XM lò quay hệ khô hiện có ở nước ta được trang bị hệ thống phát điện tận dụng nhiệt khí thải thì tổng công suất các trạm phát điện đạt khoảng 200MW, giảm được khoảng 20% lượng điện tiêu thụ trong khoảng lưới điện giang sơn. Dù rằng hiệu quả nhưng kinh phí đầu cơ cho các công trình sử dụng triệt để nhiệt khí thải để phát điện trong ngành XM không nhỏ nhắn nên hiện phổ thông doanh nghiệp XM chưa đủ vốn đầu cơ hoặc chưa tiếp xúc được vốn mượn khuyến mại đề đầu cơ.

Vũ Huyền


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét