Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Muốn bơi nhanh, quên phương pháp để tay như cũ đi - tay phải để thế này mới đúng!

Bạn cho rằng, muốn bơi nhanh hơn thì các ngón tay nên chụm lại để tăng lực khi đập tay xuống nước phải không? 

Nhưng nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc ĐH công nghiệp Eindhoven lại mách nhỏ rằng, hãy tách các ngón tay của bản thân mình ra ví như như bạn muốn bơi "với tốc độ cao như cá".

Muốn bơi nhanh, quên cách để tay như cũ đi - tay phải để thế này mới đúng! - Ảnh 1.

Thoạt nghe bạn sẽ nghĩ là vấn đề này là vô lý nhưng để dòng nước len lách qua các ngón tay của bạn khi bơi là phương pháp hiệu quả. Cụ thể, theo các chuyên gia, việc khiến này sẽ giúp làm tăng lực kéo của bàn tay với nước, qua đó giúp bạn bơi mau lẹ hơn tới 5% so với việc để chụm các ngón tay vào với nhau. 

Có thể bạn sẽ cười khi nghĩ rằng, chỉ nhanh hơn có 5% thôi có đáng gì. Nhưng trong cuộc thi bơi lội lớn, sự khác biệt này có thể giúp bạn thành công hoặc thua cuộc.

Muốn bơi nhanh, quên cách để tay như cũ đi - tay phải để thế này mới đúng! - Ảnh 2.

Tiến sĩ Josje van Houwelingen - người nhập cuộc tìm hiểu cho biết: "Khi bạn là một vận khích lệ bậc nhất, tác động rất nhỏ tuổi này, chỉ vài phần trăm thôi cũng sản xuất sự khác biệt lớn giữa việc chiếm được huy chương vàng hoặc không gì cả".

Các nhà công nghệ gọi hiệ tượng này là đẳng cấp "cào" thay vì "chèo" - khi ngón tay khép chặt lại với nhau. Càng cào nước nhiều, bạn càng sản xuất lực đẩy trong nước, thân thể sẽ phần nào giảm lực kéo hơn.

Giới phân tích đã tiến hành đặt mô hình 3D bàn tay gắn với cảm biến vũ lực, liên hiệp với mô phỏng máy tính của dòng nước để xem sự đổi mới giữa các góc hở ngón tay có tính năng như thế nào. 

Muốn bơi nhanh, quên cách để tay như cũ đi - tay phải để thế này mới đúng! - Ảnh 3.

Họ đã chấp hành các cuộc thí điểm trong 5 điều kiện ngón tay mở khác biệt. Đầu tiên là các ngón tay khép chặt, không tạo lỗ hở nào, sau đó là mở 5 độ, 10 độ, 15 độ và tối đa 20 độ. 

Kết quả cho thấy, độ mở hiệu quả nhất là 10 độ giữa các ngón tay. Theo bà Josje van Houwelingen, so với địa điểm tay chèo khép kín đáo, sự thay đổi dù chỉ 5 độ giữa các ngón tay đã tăng hiệu quả lên tới 2% và 5% khi các ngón tay tạo góc 10 độ.

Muốn bơi nhanh, quên cách để tay như cũ đi - tay phải để thế này mới đúng! - Ảnh 4.

Hiện, bà và đồng nghiệp tiếp diễn phân tích và sẽ sử dụng một robot để khiến động tác bơi thực. Dẫu vậy, theo các chuyên gia phát hiện này sẽ truyền ngẫu hứng cho những vận cổ vũ bơi lội để nâng cao thành tựu của mình. 

Nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội Vật lý Mỹ tại Portland Oregon.

Nguồn: Dailymail


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét