Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

Lãnh đạo các nước thành viên TPP cam kết nỗ lực thực thi hiệp định |

Ngày 19/11, các nhà chỉ đạo của 12 nước thành viên Hiệp nghị Công ty đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã nhất trí thúc đẩy các cố gắng thực thi ký hợp đồng thương mại tự do này, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump phản đối hiệp định.


Các nhà lãnh đạo các nước thành viên TPP tại cuộc họp ở Lima. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn Kyodo dẫn lời một quan chức cấp cao của Nhật Phiên bản cho nhân thức trong cuộc chạm chán ở thủ đô Lima (Peru) bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Phù hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), các nhà chỉ huy 12 nước thành viên TPP tái khẳng định thúc đẩy các thủ tục trong nước, như đưa ra quốc hội thông qua để hiệp nghị có hiệu lực. Các nhà chỉ đạo đã thể hiện sự quan trọng tầm cần thiết của hiệp định cả về kinh tế lẫn kế hoạch trong việc đảm bảo định hình, thịnh vượng của khu vực.

Theo quan chức trên, mặc dầu chưa rõ liệu hiệp định TPP có đi vào hiệu lực khi chính quyền của ông Trump lên nắm quyền hay không, song các nhà lãnh đạo không trao đổi tài năng thực thi TPP mà không có sự tham gia của Mỹ.

Quan chức trên dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama cho nhân thức chính quyền của ông sẽ tiếp diễn các nỗ lực để xúc tiến sự ủng hộ nội địa đối với TPP.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho hay Tổng thống Obama "đã luận bàn về sự ủng hộ của ông đối với các ký hợp đồng thương mại tiêu chuẩn cao như TPP, giúp cân bằng sân chơi cho người công sức Mỹ và tăng mạnh ích lợi và giá trị trong khu vực châu Á-Thái Binh Dương có kinh tế hiện đại và tầm quan trọng ý tưởnrg."

Ông Obama cũng hối hận thúc các nhà chỉ đạo các nước thành viên TPP tiếp tục cùng nhau cố gắng để xúc tiến hiệp nghị.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bạn dạng Shinzo Abe nêu rõ: "Nếu các nước thành viên kết thúc giấy má nội địa, thì hiệp định TPP sẽ chết hoàn toàn. Yếu tố này sẽ dẫn tới việc chẳng thể kiềm chế chủ nghĩa bảo hộ."

Các nước nhập cuộc TPP gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Phiên bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và vietnam, đều là thành viên APEC. Các nền kinh tế khác thuộc APEC gồm TQuốc, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia, Papua New Guinea, Philippines, Nga, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.

Tại hội nghị APEC lần này, 21 nền kinh đô viên dự kiến thể hiện sự quan trọng tầm quan trọng của thương nghiệp tự do, thị trường mở, trong bối cảnh trái đất đang đương đầu với vững mạnh thương mại bê trễ và chủ nghĩa bảo hộ tăng thêm.


Theo TTXVN/VIETNAM+


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét