Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Không chỉ là chuyện canh cua nấu với gì, bạn nên nhân thức phổ thông thứ như thế nữa!

Năm tôi 18 tuổi, mẹ vẫn đang trong công cuộc "xóa mù nội trợ" cho hai chị em tôi. Nghĩa là, bà bắt chúng tôi ra chợ, tập phân biệt những loại rau và nhân thức giá cả của những cân giết, sau đó bà dạy chúng tôi nấu những món ăn từ đơn giản đến phức tạp nhất. Và chúng tôi thì có cả tỷ lý do để khước từ phải biết những yếu tố ấy, đó là, con gái thời nay chẳng phải khách hàng nào cũng cần chuyên nghiệp nội trợ, rằng thìa là mà giới tính đã bình đẳng, không thể quán xuyến công trình thì thuê giúp việc…

Có phần nhiều những cô gái trong kỷ nghuyên này như chúng tôi, vụng về bếp núc, và cũng có những chàng thanh niên trong thời đại này, rất ngại đụng tham gia những đồ điện, điện tử dù đôi khi chỉ là thay một bóng đèn bàn học.

Nhưng sau này tôi đã thay đổi khi nhận ra rằng biết thêm một yếu tố căn bản mà-ai-cũng-nên- biết, nó không làm tổn hao bao nhiêu xác suất bộ nhớ của tôi cả. Khi tôi sốt ruột vì ở trong một buổi tụ tập nấu bếp với anh em, khi tôi ăn bánh tráng cuốn thịt và chẳng thể gọi tên đa số các loại rau trên bàn, tôi chấp thuận nghe bằng hữu nói "Hừ, con gái gì mà!". ngừng thi côngĐây chẳng hề là miệt thị, mỉm cười, đó dễ chơi là một lời cảm thán vì những người xung quanh chúng ta luôn mặc định rằng có những thứ cơ bản mà một người cần phải nhân thức.

Không chỉ là chuyện canh cua nấu với gì, bạn nên biết nhiều thứ như thế nữa! - Ảnh 1.

Phạm Thị Quyên trong chương trình Ai là triệu phú.

Câu chuyện của cô kỹ sư hồn nhiên tên Quyên trong chương trình Người nào là triệu phú cũng như thế.

Phạm Thị Quyên là cô gái duy nhất theo học Khoa ô tô của trường ĐH Công nghiệp. Vừa mới ra trường, khi bạn bè vất vả tậu việc khi Quyên đã được kiếm được ngay tham gia một tổ chức nhiều người biết đến của Nhật với mức lương kỹ sư mà có nhẽ rộng rãi sinh viên phải ước mong. Và khi mà cư dân mạng đang bận bàn tán về việc Quyên không nhân thức El Nino là một hiện tượng thời tiết hay canh cua nấu với rau đay thì cô gái bé xíu này đang vi vu ở trời Nhật để chấp hành công trình cần thiết của tổ chức kinh doanh.

Không chỉ là chuyện canh cua nấu với gì, bạn nên biết nhiều thứ như thế nữa! - Ảnh 2.

El Nino là một thuật ngữ của ngành khí tượng học, để chỉ hiện tượng nước biển nóng lên, gây tác động tới thời tiết trên khuôn khổ thế giới.

Sẽ là hiểm nguy hóa nhân tố khi chúng ta cho rằng một kỹ sư không biết El Nino hay canh cua rau đay là một người bất tài, vô ích. Vì thực tại đã chứng minh Quyên vẫn là người rất chuyên nghiệp trong ngành chuyên ngành của cô ấy. Nhưng không nguy hiểm hóa, không có nghĩa là cổ lỗ vũ cho việc "chả cần phải biết những thứ không thuộc ngành của bản thân mình!".

Có hồ hết người đã nêu quan niệm sau vụ việc này, rằng tôi chả cần quái gì phải biết El Nino hay canh cua, đó là bí quyết họ bảo vệ Quyên trước búa rìu dư luận. Nhưng có nhẽ Quyên không cần, có thể Quên sẽ muốn nhân thức phổ quát hơn sau câu chuyện canh cua rau đay, để rồi lại tìm hiểu được thêm một loại canh rau nào đó nữa hoặc rộng hơn là cô ấy sẽ tò mò ra cách ăn canh của 3 vùng miền khác nhau như thế nào. Có thể Quên sẽ tìm hiểu muốn nhân thức rõ hơn về El Nino và khi tìm hiểu thì cô ấy sẽ biết thêm về La Nina hoặc những hiện tượng thời tiết khác đang xảy ra trên hành tinh này. Giả dụ Quyên như thế, sao chúng ta lại không như cô ấy, sao lại phải hùng hồn tuyên bố tôi chẳng cần phải hiểu biết quá rộng rãi thứ xung quanh mình vì tôi chỉ cần khiến cho tốt phần việc của bản thân là đủ?

Không chỉ là chuyện canh cua nấu với gì, bạn nên biết nhiều thứ như thế nữa! - Ảnh 3.

Quyên là cô gái độc nhất theo học Khoa ô tô của trường ĐH Kĩ nghệ. Cô gái tí hon này đang vi vu ở trời Nhật để chấp hành dự án cần thiết của tổ chức kinh doanh bản thân mình.

Tôi thì nghĩ tri thức không bao giờ là đủ, và bộ não loài người có thể chứa được rộng rãi thứ hơn bản thân tưởng. Một nồi canh cua rau đay hay một số dòng thông tin về El Nino không làm cho chúng ta quên đi những kiến thức về lĩnh vực của bản thân bao giờ.

Còn nếu bạn là người đàng hoàng, hãy kiếm được xét về một yếu tố, đừng vội kiếm được xét một nhân loại!


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét