Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Điểm tin 24/11: Kết luận thanh tra việc đầu tư 3 công trình nhiên liệu sinh vật học thua lỗ lớn của PVN |

(Xây dựng) - Dừng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vì lý do kinh tế; Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận thanh tra sai phạm tại Nhà máy xơ sợi Đình Vũ và đăng tải Kết luận thanh tra việc đầu cơ 3 dự án nhiên liệu sinh vật học thua lỗ lớn của PVN trên cổng thông tin chính thức; Tràn lan kiểu nhà “chuồng chim” trên tuyến đường “cong mượt mà” của Thủ đô... Đây là vài tin tức nổi trội trên Báo điện tử Xây đắp ngày 24/11.


Xây cất tại Nhà máy đóng gói nhiên liệu sinh vật học Bio-Ethanol Dung Quất năm 2011. (Ảnh: Thanh Long/TTXVN)

Dừng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận: Vì nguyên do kinh tế

Tại buổi họp báo chuyên đề của Chính phủ vừa qua, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: Việc dừng chấp hành Công trình điện hạt nhân Ninh Thuận ko phải với lý do kĩ nghệ mà là do vấn đề kiện kinh tế nước ta bây giờ.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Công nghệ hạt nhân của LB Nga và Nhật Bạn dạng dự định sử dụng cho các công trình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đều là kĩ nghệ hiện đại nhất hiện nay và có chừng mực bình yên rất cao nên hoàn toàn yên ổn tâm. Đương nhiên, tình hình sản xuất kinh tế vĩ mô của vietnam hiện có phổ thông thay đổi so với thời điểm quyết định chủ trương đầu cơ Dự án, dư địa về tiết kiệm điện còn nhiều... Mặt khác, nước ta đang cần tài chính lớn đầu cơ phát hành các dự án hạ tầng hạ tầng đồng bộ, hiện đại để khuyến khích cho tạo ra kinh tế - xã hội của đất nước cũng như tài chính để giải quyết các yếu tố do biến đổi khí hậu gây ra. Văn phòng Chính phủ cũng nêu rõ các biện pháp thay thế cho Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận trong công đoạn đến.

Thông báo Kết luận thanh tra sai phép tại Nhà máy xơ sợi Đình Vũ

Ngày 24/11, Thanh tra Chính phủ lên tiếng Kết luận thanh tra việc đầu tư xây đắp dự án Nhà máy đóng gói xơ sợi Polyeste Đình Vũ.

Theo kết luận thanh tra, công trình Nhà máy xơ sợi Polyeste Đình Vũ (PVTex) do Tập đoàn Dầu khí vn (PVN) và Công ty Dệt may (Vinatex) hợp tác đầu cơ với quy mô lớn, trị giá nghiệm thu tại thời gian thanh tra lên tới 363.528.263,03 USD. Sau khi kết thúc và đi tham gia làm hàng hóa, công trình đã để thua lỗ hơn 1.400 tỷ đồng.

Căn cứ kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo Bộ Công Thương đòi hỏi PVN đánh giá vừa đủ thực trạng dự án, buộc phải phương thức giải quyết phù hợp thông báo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Khác biệt, kết quả thanh tra cho thấy giai đoạn thực hiện đầu cơ dự án Nhà máy đóng gói xơ sợi Polyeste Đình Vũ đã có tín hiệu cố ý làm trái hoặc thiếu bổn phận trong việc phê thông qua công trình, chọn nhà thầu, ký kết, thực hiện thích hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, tiêu hao lớn vốn đầu cơ. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an hấp thu hồ sơ để dò hỏi, xử lý theo pháp luật của qui định.

Kết luận thanh tra việc đầu tư 3 công trình nhiên liệu sinh học thua lỗ lớn

Ngày 24/11, trên Cổng Thông tin của Thanh tra Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận thanh tra việc đầu cơ các dự án nhiên liệu sinh học có đầu tư của Tập đoàn Dầu khí vn (PVN) và các công ty thành viên.

Theo kết luận thanh tra, từ bốn tuần 10/2007 tới tháng 3/2009, PVN đã quyết định chủ trương đầu cơ công trình nhiên liệu sinh vật học với công suất mỗi nhà máy 100.000 m3 Ethanol/năm ở 3 tỉnh Phú Thọ, Quảng Ngãi và Bình Phước. Về hiệu quả đầu cơ, Thanh tra Chính phủ cho nhân thức, sau khi chấp hành dứt công trình, các nhà máy đi tham gia hoạt động đều bị thua lỗ lớn và hầu như thường điều hành thương nghiệp.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì, chỉ huy PVN kiểm điểm khiến cho rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để giải quyết theo quy định luật pháp. Toàn bộ vốn đầu tư vào 3 công trình với tổng số tiền đã thanh toán đến tháng 11/2014 là hơn 5.400 tỷ đồng chưa có hiệu quả. Thanh tra Chính phủ chuyển biển sơ sang Bộ Công an để thăm dò, xử lý theo qui định luật pháp.

Khởi công công trình đóng gói trái cây Hàng không Nội Bài

Ngày 24/11, Dự án Đầu tư xây đắp cơ sở đóng gói suất ăn hàng không Nội Bài công suất 450 nghìn suất ăn/ngày đã được khởi công tại Sóc Sơn (Hà Nội).

Công trình đầu tư xây dựng Mini đóng gói Suất ăn Hàng không Nội Bài gồm khối nhà chính 01 tầng hầm và từ 03 tầng nổi, diện tích đất xây đắp hơn 6.000m2, tổng diện tích sàn xây đắp hơn 25.000m2 và các tòa tháp phụ trợ: san nền, giao thông, tuyến phố bê tông, cấp điện, cấp thoát nước ngoài nhà, hàng rào, cây cối, tường chắn.

Lúc trước, Tổng Công ty Xây đắp Hà Nội HANCORP đã trúng thầu và ký Hợp đồng với Công ty Cũ kĩ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài (NCS) xây dựng xây dựng Gói thầu Xây đắp Thời kỳ 1 Công trình đầu cơ xây dựng Chợ đóng gói Suất ăn Hàng không Nội Bài. Dự kiến kiến thiết gói thầu trong 400 ngày.

Thủ đô: Tràn lan kiểu nhà “chuồng chim” trên tuyến trục đường “cong mềm mại”

Dự án mở mang tuyến đường Trường Chinh không chỉ nhiều người biết đến với “các con phố cong mượt mà”, tiến độ “rùa bò” mà bây giờ, sau phóng thích mặt bằng, hàng chục ngôi nhà siêu mỏng mảnh, siêu méo có hình dạng lạ mắt được mọc lên như nấm.

Đi trên tuyến đường nghìn tỷ, không khó để bắt gặp mặt những căn nhà dạng “chuồng chim” có diện tích vỏn vẹn một số m2, kiến tạo “uốn éo” theo thế đất. Thậm chí, phổ quát nhà cửa chạy dài “dằng dặc” theo thửa đất có bề ngang chỉ hơn một bức tường nhưng xây cao chót vót lên 4-5 tầng, trông như những lát cắt lôm nhôm tham gia gương mặt thành phố tân tiến. Nhiều phần những căn nhà này dùng toàn thể diện tích ở tầng 1 để làm cho mặt bằng buôn bán, lên đến các tầng trên, chủ đầu tư làm cho dầm và bê-tông chắc chắn, đánh chiếm, cơi nới thêm một khoảng diện tích tương đối lớn ra ngoài khoảng không của nhà cửa, trông rất mất an ninh. Chưa dừng lại ở đó, đối với các nhà cửa đang xây đắp dang dở, chủ nhà còn đôn đốc thợ nhanh chóng chấp hành để hoàn công việc xây dựng nhanh nhất với mục đích xem như việc đã rồi và “hòa cả làng”. Thắc mắc đặt ra là ngôi nhà “siêu mỏng manh, siêu méo” nằm ngay mặt phường lớn giữa trọng tâm Thủ đô, nhưng chính quyền sở tại “vờ” làm cho ngơ hay không biết về sự sinh tồn của các nhà cửa xây đắp này.

Báo điện tử Xây dựng


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét