Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

HoREA: 'Cần cẩn trọng khi tiến công thuế căn nhà thứ nhị' |

Bộ Nguồn vốn đang nghiên cứu tiến công thuế của cải, trong đó nhắm tới trường hợp người có căn nhà thứ hai trở đi nhưng Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) khuyến cáo cần thận trọng trước khi vận dụng sắc thuế này.


HoREA kiến nghị Bộ Nguồn vốn thận trọng khi phân tích dự thảo đề án đánh thuế người chiếm hữu căn nhà thứ nhị trở đi. Ảnh: K.H

Đầu 04 tuần 11/2016, HoREA vừa có văn phiên bản đóng góp quan điểm về việc đánh thuế người chiếm hữu căn nhà thứ nhì. Chủ tịch Lê Hoàng Châu cho biết, sắc thuế này sẽ góp phần tạo điều kiện cho hoạt động mua bán bất động sản tạo ra bền vững, phòng chống đầu tư và tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Một kịch bản hăng hái hơn, việc tiến công thuế căn nhà thứ nhì còn hướng các chủ đầu tư thứ cấp đi tham gia chọn lựa xây đắp tổ chức buôn bán bất động sản thay vì buôn bán cá thể như bây giờ.

Mặt khác, ông Châu phản hồi: "Hạn dè bỉu đầu tư bất động sản, tránh bong bóng cho thị trường bằng bí quyết thu thuế là biện pháp tốt, dĩ nhiên cũng cần cân nhắc, thận trọng khi thực hiện". Chuyên gia này chỉ ra 9 điểm đặc sắc cần lưu ý khi lập đề án dự thảo can hệ tới sắc thuế này.

Thứ nhất, hiện Việt Nam chỉ mới đánh thuế dùng đất ở (0,03% bảng giá nhà nước, lũy tiến cao nhất là 0,15%), chưa đánh thuế của cải nhà đất. Khuông giá đất của nhà nước chỉ bằng khoảng 30-40% giá thị trường nên nguồn thu nhập mang về cho ngân sách rất thấp.

Thứ nhị, hiện trạng khá thông thường là giá trên phù hợp đồng chuyển nhượng thường thấp hơn giá của nhà nước, làm cho nhà nước thất thu thuế đất rất lớn.

Thứ ba, chú ý tiến công thuế nhắm vào quy mô căn nhà để đảm bảo công bình. Hạn chế để xảy tốt nghiệp phù hợp chiếm hữu phổ thông nhà quy mô gầy bị tấn công thuế trong khi người sở hữu một căn nhà quy mô năm ba trăm m2 không bị thu thuế.

Thứ tư, không thu thuế này đối với các hộ mái ấm dù đã có một căn nhà nhưng đang ở chật (đối với TP HCM dưới mức bình quân 10 m2 mỗi người) nay tậu thêm nhà thứ 2, thứ 3... nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ bé này cũng chỉ dưới 200 m2.

Thứ năm, không thu thuế này đối với nhà đất phường hội; nhà ở tái định cư; nhà đất thương mại có giá trị dưới một tỷ đồng; nhà cấp 4 trở xuống.

Thứ sáu, trong thời kỳ đầu nên ứng dụng mức thuế suất vừa phải, phù hợp với sức dân. Có thể tìm hiểu cách thu thuế của cải nhà đất tại phổ biến nước tạo ra: Mỹ, Anh, Nhật, Hàn Quốc... để vận dụng cẩn trọng đối với hoạt động mua bán bất động sản vietnam.

Thứ bảy, đối với người có từ căn nhà thứ 2 trở đi thì áp dụng thuế suất của cải phụ trội tùy theo số lượng và giá trị tài sản.

Thứ tám, cần chấm dứt nhanh việc cấp "sổ đỏ" cho các BĐS nhà đất.

Thứ chín, cần xây dựng, hoàn thành hệ thống tin tức dữ liệu đất nước, trong đó có cơ sở vật chất dữ liệu nhà ở tổ quốc, liên thông các cấp, các thức giấc và được cập nhật theo thời gian thực. Đồng thời đó, phải xong xuôi cấp thẻ căn cước công dân, xác định mã số định danh cá nhân, để nhân thức rõ người đang chiếm hữu nhà đất.


Theo Vũ Lê/VnExpress.net


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét