Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Hỗ trợ tạo ra kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi |

(Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê phê duyệt chế độ đặc trưng hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2017-2020.

Theo đó, tập trung khắc phục những trở ngại gian truân, phản ứng nhất về đời sống, đóng gói; dần dần cải thiện và nâng cao nhân tố kiện sống cho hộ dân tộc thiểu số (DTTS) có năng lực tài chính thấp, hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp ở vùng khác biệt gian khổ; góp phần giảm có năng lực tài chính thấp bền vững, giảm dần cao thấp khác nhau trong sản xuất giữa vùng DTTS và miền núi với các vùng khác trong cả nước.


Ảnh minh họa.

Chế độ đặc trưng cung cấp phát triển kinh tế - phường hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017 - 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê phê chuẩn với tiêu chí chi tiết góp phần giảm tỷ trọng hộ có năng lực tài chính thấp ở vùng DTTS và miền núi từ 3-4%/năm.

Bên cạnh đó, giải quyết đất chế biến, chuyển đổi nghề cho trên 80% số hộ đồng bào DTTS có điều kiện kinh tế eo hẹp, hộ nghèo ở vùng khác lạ khó khăn thiếu đất đóng hộp; căn bản giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho hộ DTTS có năng lực tài chính thấp và hộ nghèo sống phân tán ở vùng khác biệt khó khăn.

Nguyên tắc chấp hành là hỗ trợ trực tiếp tới hộ đồng bào DTTS có năng lực tài chính thấp; hộ nghèo ở phường khu vực III, thôn, phiên bản khác biệt gian khổ, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng; các hộ được hỗ trợ phải sử dụng vốn đúng mục đích.

Hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt

Cung cấp đất ở, đất đóng chai, nước sinh hoạt phân tán cho hộ DTTS có năng lực tài chính thấp và hộ nghèo ở phố khu vực III, thôn, bạn dạng đặc biệt khó khăn sinh sống bằng nghề nông, lâm nghiệp thiếu đất ở, đất sản xuất theo mức bình quân của địa phương, thiếu nước sinh hoạt; chưa thừa hưởng các chính sách hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt phân tán.

UBND các thức giấc, thị trấn trực thuộc Trung ương chủ động sắp xếp ngân sách, tạo quỹ đất để giao đất cho các hộ làm nhà ở. Mức giao đất ở cho hộ do UBND các tỉnh giấc, thị trấn trực thuộc Trung ương qui định thích hợp với thực tế của địa phương.

Hộ chưa có đất chế biến nếu như có yêu cầu thì được chính quyền địa phương trực tiếp giao đất hoặc cung cấp trực tiếp bằng tiền tối đa 15 triệu đồng/hộ trong khoảng ngân sách Nhà nước và được vay vốn tại NHCSXH để tạo quỹ đất sản xuất.

Trường hợp chính quyền địa phương không bố trí được đất đóng hộp thì hộ chưa có đất hoặc thiếu đất chế biến được hỗ trợ chuyển đổi nghề từ ngân sách Nhà nước bằng tiền tối đa 5 triệu đồng/hộ và vay vốn tại NHCSXH để làm dịch vụ hoặc khiến cho nghề khác tăng thu nhập.

Các đối tượng nêu trên chỉ được thụ hưởng một trong nhì chính sách cung cấp đất chế biến hoặc hỗ trợ chuyển đổi nghề.

Hộ DTTS có điều kiện kinh tế eo hẹp; hộ có năng lực tài chính thấp ở thị trấn khu vực III, thôn, bản khác biệt gian khổ thiếu nước sinh hoạt được hỗ trợ bình quân 1,5 triệu tiền việt/hộ để tạo nguồn nước phục vụ sinh hoạt.

Hỗ trợ vay vốn nguồn hỗ trợ khuyến mại

Hộ thiếu đất đóng chai pháp luật nêu trên, hộ DTTS có điều kiện kinh tế eo hẹp sinh sống tại các thị trấn khu vực III, thôn, bạn dạng đặc biệt gian truân được hỗ trợ vay vốn nguồn vốn vay khuyến mại.

Cụ thể, cách thức cho mượn thực hiện theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về nguồn vốn vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác; mục đích vay tạo quỹ đất sản xuất, khiến cho phục vụ hoặc làm nghề khác để tăng doanh thu, giảm có điều kiện kinh tế eo hẹp vững bền.

Định mức vay không vượt quá mức cho vay tối đa áp dụng đối với hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp trong từng thời kỳ; thời hạn vay tối đa là 10 năm; lãi suất cho vay bằng 50% lãi suất cho vay hộ có năng lực tài chính thấp theo từng thời kỳ.

NHCSXH thực hiện cho vay và có thể ủy thác một vài nội dung công việc cho các công ty chính trị - phường hội cấp phố. Hộ được mượn tiền là thành viên Tổ dành dụm và vay vốn.

Ngoài ra, bố trí bố trí bất biến cư dân cho hộ DTTS còn du canh du cư. Chi tiết, tiếp tục chấp hành chế độ, chiến lược định canh, định cư cho đồng bào DTTS du canh, du cư theo Quyết định số 33/2007/QĐ-TTg ngày 05/3/2007, Quyết định số 1342/QĐ-TTg ngày 25/8/2009 và Quyết định số 33/2013/QĐ-TTg ngày 04/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ: Tiếp diễn đầu tư các nhà cửa theo kế hoạch được duyệt y tại các điểm định canh, định cư tập trung; sắp xếp vốn thanh toán cho các nhà cửa cơ sở vật chất tại các điểm định canh, định cư đã xong xuôi đưa vào sử dụng nhưng còn thiếu vốn; chi trả các khoản cung cấp theo qui định tại Quyết định số 33/2007/QĐ-TTg ngày 05/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Linh Anh


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét