Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Giá trúng thầu thấp hơn dự toán, xử lý thế nào? |

Công ty của bà Nguyễn Thị Liên (Hưng Yên) khiến cho chủ đầu tư dự án xây dựng tòa tháp công cộng cấp II, tài chính trong khoảng ngân sách tỉnh và thuê trả lời quản lý điều hành công trình. Tổng chi phí điều hành công trình được chuẩn y là 1,9 tỷ đồng và đã doanh nghiệp đầu thầu, nhưng một công ty trúng thầu với giá là 1 tỷ đồng.


Ảnh minh hoạ

Qua Cổng TTĐT Chính phủ, bà Liên hỏi, nếu căn cứ quyết định phê duyệt dự án với chế độ điều hành công trình là chủ đầu tư thuê tư vấn quản lý điều hành dự án và Điều 9 Thông tư số 05/2014/TT-BTC thì nhà đầu tư có được sử dụng phần chi phí quản lý dự án còn lại là 900 triệu tiền việt không?

Về yếu tố này, Sở Nguồn vốn tỉnh Hưng Lặng có quan niệm như sau:

Trường hợp cơ quan bà Liên được giao khiến nhà đầu tư công trình trên và đã được cấp có thẩm quyền quyết định chế độ điều hành dự án là nhà đầu tư thuê tư vấn quản lý công trình.

Giả dụ thời điểm thực hiện dự án trước ngày 5/8/2015 thì chủ đầu tư chấp hành thuê tư vấn điều hành dự án theo Điều 35 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 của Chính phủ về điều hành dự án đầu tư xây dựng nhà cửa (nhiệm vụ quyền hạn của nhà đầu tư và tư vấn điều hành công trình trong trường thích hợp chủ đầu tư thuê trả lời quản lý công trình).

Giả dụ thời gian thực hiện dự án sau ngày 5/8/2015 thì chủ đầu tư thi hành thuê giải đáp quản lý dự án theo Nhân tố 20 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về điều hành dự án đầu cơ xây dựng (thuê trả lời điều hành dự án đầu cơ xây đắp).

Về chi tiêu thuê giải đáp điều hành dự án

Căn cứ Quyết định số 957/QĐ-BXD ngày 29/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc báo cáo định mức chi tiêu điều hành dự án và tư vấn đầu tư xây dựng công trình thì chi phí quản lý dự án là nguồn chi tiêu quan trọng để cho nhà đầu tư đơn vị quản lý việc chấp hành các công việc điều hành dự án trong khoảng quá trình sẵn sàng dự án, thực hiện công trình đến khi chấm dứt, nghiệm thu bàn giao, đưa tòa tháp tham gia khai thác dùng và quyết toán vốn đầu cơ xây dựng nhà cửa.

Chi tiêu ban quản lý dự án theo dự toán được thông qua sẽ được phân định theo thỏa thuận thích hợp đồng thuê giữa chủ đầu tư và tổ chức trả lời quản lý dự án.

Trường phù hợp nhà đầu tư đã doanh nghiệp đấu thầu lựa chọn được doanh nghiệp giải đáp điều hành công trình thì mức chi tiêu sẽ là trị giá trúng thầu của nhà thầu giải đáp điều hành dự án. Phần dự toán được phê duyệt còn dư so với giá trị trúng thầu thì nhà đầu tư không được phép dùng.


Theo Baochinhphu.vn


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét