Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Cháy quán karaoke Cầu Giấy: Cần xem lại Luật Quảng cáo (bài 2) |

(Xây dựng) - Yếu tố trách nhiệm có nhẽ chưa dừng lại ở thời kỳ thiết kế, thẩm định và nghiệm thu công tác PCCC. Với hàng loạt các cơ sở buôn bán karaoke có vi phạm về hồ bảng, kích thước hồ giới thiệu rộng rải…, Luật Lăng xê dường như đang bị “bỏ ngỏ”, trách nhiệm này thuộc về bạn nào?


Phổ biến hồ bảng giới thiệu rộng rải sai quy định được dỡ toá sau vụ cháy quán karaoke trên xã È cổ Thái Tông (Cầu Giấy). (Ảnh: Internet)

Đợt tổng kiểm tra, kiểm tra công việc PCCC trên khu vực thị trấn nhường nhịn như phát huy tính hiệu quả, bởi hàng loạt các cơ sở buôn bán karaoke có vi phạm về an ninh PCCC, hồ bảng quảng cáo đã được toá túa và đòi hỏi ngừng hoạt động. Ngoài các cơ sở vật chất không bảo đảm yếu tố kiện về bình yên PCCC, thì có đến hàng trăm nhà nghỉ, nơi nghỉ ngơi, quán karaoke…vi phạm các qui định về đại dương bảng lăng xê. Hiện, trên các tuyến phố được coi là “thủ phủ” của karaoke như Nguyễn Khang, Xã Bè bạn, Bùi Thị Xuân … đa dạng cơ sở có vi phạm về biển bảng đang nhất tề được tháo dỡ toá. Riêng tại Thị xã Cầu Giấy, trong tổng số 88 cơ sở vật chất kinh doanh karaoke được cấp phép (3 cơ sở đã dừng hoạt động vì buôn bán thua lỗ), thì có đến trên 60 cơ sở vật chất vi phạm lỗi về hồ bảng, các cơ sở vật chất này đã được hàng ngũ tính năng yêu cầu tạm dừng buôn bán để tháo toá.

Hiện, cội nguồn về vụ cháy một phần được xác định là do tấm hồ quảng cáo quá lớn, đã che kín đáo mặt tiền khiến các nạn nhân chẳng thể thoát nạn. Luật Quảng cáo 2012 đã qui định rất rõ về chiều cao, kích cỡ đối với hồ giới thiệu rộng rải. Vậy, vì sao những quy định này lại không được thực thi?

Khoản 3,4 Yếu tố 34 Luật Lăng xê 2012 có quy định rõ về thước đại dương hiệu. Theo đó: “Đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 02 mét (m), chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà; Đối với hồ hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 01 mét (m), chiều cao tối đa là 04 mét (m) nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt hồ hiệu; Biển hiệu không được che đậy không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra lòng đường, lòng phố, tác động tới liên lạc công cộng”.

Trong công tác kiến tạo, Thông tư số 47/2015/TT-BCA của Bộ Công an hướng dẫn về đảm bảo bình an phòng cháy và chữa cháy đối với các cơ sở vật chất kinh doanh vũ trường, karaoke cũng quy định: “Khi thiết kế, lắp đặt đại dương lăng xê của tòa tháp đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, kết cấu, vật liệu, chiếu sáng được pháp luật tại QCVN 17: /BXD - Quy chuẩn về xây dựng và lắp đặt công cụ lăng xê ngoài trời. Vị trí lắp đặt hồ giới thiệu rộng rải không che lạ mắt cả nhà, tòa tháp, che lấp các lối thoát nạn, ban công”.

Vậy, trên khu vực thị trấn đã có bao lăm công ty thi hành đúng những quy chuẩn, tiêu chuẩn này? Khách hàng nào là người đã nghiệm thu, cấp phép cho hoạt động giới thiệu rộng rải?

Theo phân cấp của UBND TP. Hà Nội thì Sở Văn hoá Thể thao và Ngao du Hà Nội sẽ có bổn phận: “Cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép lăng xê trên bảng, đại dương, pa nô, băng rôn, màn hình đặt nơi công cộng, vật phát quang, vật thể trên không, dưới nước, phương tiện liên lạc, vật thể dế yêu khác và các cách thức gần giống treo, đặt, dán, dựng ở ngoài trời hoặc tại nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội…”.

Vậy so với thực tại, Sở Văn hoá Sport và Ngao du Hà Nội đã khiến cho được những gì? Trong số gần 1.300 hạ tầng buôn bán karaoke vi phạm luật pháp về biển giới thiệu rộng rải thì nhà quản lý, công ty giám sát đã ở đâu? Khách hàng nào là người chịu trách nhiệm?

Lý giải về điều này, ông Nai lưng Việt Hà, Phó Chủ toạ UBND Huyện Cầu Giấy cho nhân thức: Khi các cơ sở vật chất này được cấp phép thì các nhân tố kiện về an ninh PCCC, đại dương bảng giới thiệu rộng rải đều đã bảo đảm đủ điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, do các quy định qui định và các thông tư hướng dẫn luật xây dựng thương hiệu tham gia các thời gian khác nhau nên việc khai triển áp dụng chưa được đồng bộ. Chẳng hạn trong công tác phòng cháy chữa cháy, có những hạ tầng hoạt động trong khoảng năm 2013, nhưng tới 2015 thông tư số 47/2015/TT-BCA mới thành lập và có hiệu lực…

Cũng theo ông Trằn Việt Hà thì cơ sở vật chất buôn bán karaoke số 68 È cổ Thái Tông thuộc một trong số 11 cơ sở vật chất chưa được cấp phép hoạt động. Trước khi xảy ra vụ việc, các đoàn kiểm tra liên ngành nghề và chính quyền địa phương đã 3 lần công ty rà soát: Lần thứ nhất tham gia ngày 9/10/2016 do Tổ công tác của Công an phường cùng cán bộ Đội quản lý hành chính Công an thị xã tiến hành kiểm tra; Lần thứ nhị tham gia ngày 12/10/2016 do Đoàn kiểm tra liên lĩnh vực của Thị xã và Phố Dịch Vọng Hậu bắt đầu kiểm tra và lập biên phiên bản; Lần thứ ba vào ngày 17/10/2016 do đại diện Đoàn kiểm tra liên ngành Huyện Cầu Giấy tiến hành kiểm tra. Cũng tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở vật chất không xuất trình được giấy phép buôn bán, giấy đạt yêu cầu chứng nhận về bình an trật tự, biên bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.

Vậy các vấn đề khác như hồ bảng không đúng tiêu chuẩn, kích cỡ quy định thì có được chính quyền địa phương kiểm tra hay không? Luật Lăng xê luật pháp chiều cao tối đa đối với hồ giới thiệu rộng rải là 2m, vậy với tấm bảng cao trên 20m, mắt thường cũng có thể nhìn thấy thì tập đoàn chuyên trách có nhận thấy được ra không? Nếu như phát hiện, vì sao phải chờ tới khi có sự cố đáng tiếc, sai phép mới được “khui ra”? Bổn phận này đã được Công an Thành phố tính đến chưa?

Theo kết quả cuộc kiểm tra, các hạ tầng vi phạm lỗi biển bảng lăng xê hiện không chỉ diễn ra riêng trên địa thị xã Cầu Giấy, mà còn tầm thường rộng khắp tại các huyện “trọng tâm” về buôn bán karaoke như Hoàn Kiếm, Nhì Bà Trưng, Đống Đa…

Câu chuyện về vụ cháy quán karaoke số 68 Nai lưng Thái Tông (Cầu Giấy) đang dần được khép lại với trách nhiệm thuộc về 3 chủ thể là Công ti Cp Đầu cơ Thương nghiệp Thiên an Phú (công ty được thuê thiết kế, thiết kế, lắp đặt), chủ quán và 3 thợ hàn. Đương nhiên, nhìn từ nguồn gốc sâu xa của vụ việc thì hậu quả vấn đề còn được xác định có trách nhiệm của các đơn vị kiến tạo, đánh giá, nghiệm thu công tác PCCC và công ty cấp giấy phép cho hoạt động quảng cáo. Giả dụ chỉ dừng lại ở điều hiện nay, mà bỏ lỡ những nguồn gốc gián tiếp này, thì vụ việc liệu có đảm bảo tính công bằng hay không? Buộc phải công an thị trấn, các nhóm chức năng cần có sự tham gia cuộc công minh để bảo đảm tính khách quan, chân thực và tính thượng tôn của quy định.

Báo Xây đắp xin được tiếp tục nội dung này ở bài báo tiếp theo./.

Kim Thoa


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét