Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Giả dụ còn sống, Steve Jobs sẽ ảm đạm cho Apple hiện giờ

Apple từng là "tín ngưỡng" được rộng rãi người sùng kính. Nhưng thời gian đó đang qua và sẽ không quay về.

Sự phát triển đáng ngạc nhiên của Apple bắt đầu từ cuối những năm 1990, sau khi ngành công nghiệp máy tính chuyển mình, doanh thu của hệ máy Macintosh cũ sụt giảm tệ hại. Nhờ có 150 triệu đô la đầu cơ từ Microsoft và vị thuyền trưởng có góc nhìn như Steve Jobs, Apple đã sống dậy.

Nhưng mọi thứ gấp rút đổi mới. Apple không còn Steve Jobs, nhân loại kĩ nghệ tiếp tục phát triển. Điện toán đám mây và nhận thức của máy tính hay còn gọi trí tuệ nhân tạo, là những cụm từ thường xuyên được đề cập trong vài năm trở lại đây. Chúng không cón mới mẻ, nhưng vẫn còn đang tạo ra, và tất nhiên, cơ sở vật chất cơ sở vật chất hay trang vũ trang để đáp ứng chúng bắt buộc sản xuất theo.

Vận tốc sản xuất chóng mặt này làm rộng rãi người đặt câu hỏi "nếu như Steve Jobs còn sống, Apple có thể tiếp diễn kẻ thống trị hay không?" hay "Phải chăng sự ra đi của ông là hên cho bản thân vì người ta không thể thấy ông thất bại, hay là đen đủi cho Apple vì mất đi thuyền trưởng quá sớm?". 

Neu con song, Steve Jobs se rat buon cho Apple hien tai hinh anh 1
Steve Jobs chưa từng thất bại khi chèo lái Apple. Ảnh: Wired.

Thực tế, Apple không còn trong nhân loại mà hãng có thể đơn phương độc mã nghiên cứu đám mây, trí óc nhân tạo, hay bất cứ gì hãng muốn.

Dù hệ sinh thái khép bí hiểm của Apple từng rất thắng lợi và những sản phẩm đều được nghiên cứu kĩ lưỡng để làm cho ưng ý người mua. Nhưng ví như chỉ “khép rất dị”, công ty sẽ chẳng thể bắt kịp các kẻ địch, vốn lưu tâm tạo dựng cửa và hợp tác với hào kiệt, kỹ sư khắp quả đât.

Trí tuệ nhân tạo hay AI, không chỉ đơn thuần là thứ kĩ nghệ có thể được phát huy đến tối đa ví như chỉ do một hãng nghiên cứu. Nó đòi hỏi hầu hết nỗ lực từ phổ quát nguồn khác nhau. Để có được chúng, chẳng phải vung tiền đầu tư là sẽ có kết quả, Apple cần chủ động phù hợp tác và trợ giúp các nguồn lực đó. Trong khi, hãng cần chuẩn y họ dễ chịu báo cáo các tòa tháp và bàn bạc chúng với dân chúng - như bí quyết mà Google đang khiến cho. 

Tương tự, đám mây cũng mang đến tiềm năng rất lớn. IBM hay Microsoft đã nhận ra nhân tố này và không lưỡng lự đầu cơ tham gia đó. Đám mây biến thành công cụ để các hãng hối hả lăng xê các vật phẩm của bản thân cũng như phát hành các công nghiệp mới theo yêu cầu của khách hàng. Nhưng Apple không thực chất tận dụng kĩ nghệ này.

Chả hạn điển hình là trợ lí ảo Siri của họ. Chỉ một số tuần trước, Siri bị kiếm được xét bởi nhà báo kĩ nghệ kì cựu Walt Mossberg là “thứ ngu ngốc”. Trợ lí ảo này có thể nhận biết giọng nói, cài đặt giờ, gửi tin nhắn, lưu ghi chú, đặt chỗ nhà hàng... Nhưng theo ông, đây là những thứ người mua có thể và nên làm bằng tay, Siri không có gì để được gọi là lý tưởng.

Thuật toán ẩn chứa bên trong Siri chỉ được phân tích tạo ra bởi riêng Apple sau khi đã tìm về từ cha đẻ là hãng phân tích SRI. Trợ lí ảo của Apple lại không được tiếp xúc với đám mây, vô ích này đã khiến nó bị bỏ xa bởi Cortana, Alexo hay Assistant của các đối thủ khác.

Mới đây, Google đã cung ứng mã nguồn tạo dựng TensorFlow, dự án trí óc nhân tạo mà hãng đang tạo ra, cho các học sinh, kỹ sư hay bất kỳ bạn nào thích thú với công trình này. Họ có thể thoái mái mày mò, trao đổi, đưa ra ý định đóng góp. Từ đó, Google đã có thêm hàng nghìn “kỹ sư không công” giúp hãng phát hành dự án. Tiếp sau Google là Microsoft và Facebook với mã nguồn deep learning CNTK và Torch của họ.

Apple có thể làm cho gì họ muốn, nhưng số mệnh của hãng do người mua quyết định. Nếu như hãng không đáp ứng nhu cầu của họ, kẻ khác sẽ làm.

Tất nhiên, Apple không ủng hộ yếu tố này. Hãng và CEO quá cố muốn tự giữ vững tất cả mọi thứ, từ hưởng thụ người dùng, kiến tạo ứng dụng, phần cứng. Họ không muốn bất cứ người dưng nào nhúng tay vào.

Có thể Apple từng một bản thân mình kháng cự cả trái đất khi khai tử đĩa mềm, cổng Ethernet, ổ đĩa DVD hay cổng tai nghe và USB. Nhưng ưu điểm của Apple đang dần giết chết họ. Sự "độc quán" có thể tạo ra cách mệnh cho từng item đơn lẻ, nhưng không đủ để tạo ra một kĩ nghệ lớn, cần sự góp sức của tập thể. 

Bên cạnh sự yếu kém của Siri, không ít lần tên của vị CEO Apple được nhắc tới cách đây không lâu, nhất là sau buổi trình làng MacBook Pro 2016. Tim Cook tiếp diễn bị chỉ trích bởi một chuyên gia công nghiệp kì cựu tại Thung lũng Silicon là Steve Blank. Ông này nghĩ rằng Tim không khác gì Steve Ballmer, người thay thế Bill Gate ở Microsoft.

Neu con song, Steve Jobs se rat buon cho Apple hien tai hinh anh 2
Nhiều ý kiến cho rằng Steve Ballmer và Tim Cook đều có góc nhìn và tính cách giống nhau. Ảnh: VentureBeat.

Cả hai vị CEO đều có tài năng và tầm nhìn, nhưng chỉ đủ để làm tổ chức kinh doanh tăng gấp đôi, gấp ba trị giá của nó. Theo Steve Blank, họ không nhân thức phương pháp bố trí, công ty công ti hay chi tiết là không lựa chọn đúng người cho đúng vị trí phần cứng, ứng dụng. Nhân tố đó làm cho các anh tài của hãng ra đi, sự thông minh và chợt phá trong khoảng đó cạn dần.

Microsoft đang ngày một thông minh hơn Apple là kết quả cho những gì đã diễn ra. Mẫu Surface mới của Microsoft đích thực gây phấn khích cùng với lời ca ngợi “thật thần tình” từ khách hàng. Hình như đó, MacBook Pro mới của Apple chỉ làm cho họ lắc đầu, muốn bỏ cuộc và có thể có không ít người mua lời chê “Thiết kế thật lố lỉnh!” cho item này.

Những gì diễn ra bên trong Apple cam kết sẽ khiến cho giá trị của hãng vẫn tiếp diễn tăng, nhưng họ sẽ hối hả mất đi vị thế ách thống trị ở cả mảng máy tính và điện thoại.

Táo khuyết có thể đi bất kỳ đoạn đường nào họ muốn, truyền đi bất kỳ cảm hứng sáng tạo nào, nhưng số mệnh của hãng do người dùng quyết định. Nếu như hãng không phục vụ ý định của họ, kẻ khác sẽ khiến.

iPhone 8 sẽ có thiết kế không tưởng

Nguồn tin của BGR mách nhỏ thế hệ iPhone kế tiếp sẽ có kiến tạo chưa ai từng nghĩ đến và khác hoàn toàn so với các dòng iPhone đã lên kệ.

Nokia đã sẵn sàng tuyên chiến với Apple

Người đẩy đà Phần Lan có dấu hiệu quay về hoạt động mua bán máy tính bảng, sẵn sàng chống chọi với những địch thủ đáng gờm như Apple hay Samsung.

Apple hiện nay Apple không còn là trung tâm Apple không còn dẫn đầu Steve Jobs và Apple Apple


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét