Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Chiếu đèn laser vào mắt người khác? Vấn nạn "nghịch dại" này cần phải vứt bỏ ngay!

Gần đây, các Kpop fan đang đích thực căm phẫn, khi "nữ thần Kpop thế hệ mới" Chaeyeon bị một phòng ban khán giả vô ý thức chiếu đèn laser tham gia mặt khi đang biểu diễn.

Chiếu đèn laser vào mắt người khác? Vấn nạn nghịch dại này cần phải loại bỏ ngay! - Ảnh 1.

Hên là hành động tinh thần không bằng con ruồi này không gây tác động đến màn diễn giả của Chaeyeon. Thậm chí "nữ thần" còn chẳng nhân thức chính mình bị chiếu laser nữa. Tuy nhiên, không hề vì vậy mà những khán giả này bình yên vô sự. Họ phải bị lên án, vì đây là hành động nghịch rất "ngu".

Đừng bao giờ chiếu laser vào mặt người khác!

Thứ nhất, đó là một hành vi bất lịch sự, và gây ra sự khó tính cho người khác. Nó giống như việc phiên bản thân đang bị khẩu pháo nào đó chĩa thẳng vào người vậy. Giả dụ như bạn làm vậy ở những quốc gia phương Tây, hành động này có thể được xem là doạ dọa và làm cho bạn chịu phổ thông rối rắm, bao gồm phạt tiền hoặc bỏ tù tuỳ chừng.

Chiếu đèn laser vào mắt người khác? Vấn nạn nghịch dại này cần phải loại bỏ ngay! - Ảnh 2.

Igor Akinfeev - thủ môn người Nga bị chiếu laser tham gia mặt khi đang thi đấu trong World Cup 2014

Trong sport hay các buổi thuyết trình trực tiếp, hành động chiếu laser là chuyện nghiêm cấm. Khán giả khiến cho nhân tố này nếu bị nhận thấy sẽ bị phạt nặng, thậm chí là cấm không được léo hánh đến bất kỳ buổi thuyết trình nào khác trong mai sau.

Và thứ 2, việc chiếu laser tham gia mặt người khác là một hành động nghịch rất dại, vì nếu như tia sáng lọt vào mắt, nó sẽ gây hậu quả khôn lường.

Chiếu tia laser vào mắt sẽ gây ảnh hưởng gì?

Về căn bản, laser là một chùm những tia photon tập trung trong một điểm bé bỏng, với bức xạ được khuếch đại lên phổ quát lần. Nghe vậy thôi, đừng nghĩ laser là cái gì đó quá cao cả, vì ngay cả những cây bút trình chiếu dùng trong giảng dạy cũng phát hành được tia laser.

Chiếu đèn laser vào mắt người khác? Vấn nạn nghịch dại này cần phải loại bỏ ngay! - Ảnh 3.

Đương nhiên, tia laser có sức phá hủy khủng khiếp hơn cả Mặt trời. Tia laser từ nguồn phát có công suất chỉ 1mW (miliwat) khi chiếu vào một điểm có độ sáng mạnh hơn Mặt trời trong cùng một diện tích. Ví như như nó lọt tham gia mắt chỉ trong vài giây, võng mạc sẽ chịu tổn thương nghiêm trọng. Đó chính là lý bởi vì sao các bút laser tiêu chuẩn trên nhân loại chỉ được phép có công suất tí hon hơn hoặc bằng 1mW.

Chiếu đèn laser vào mắt người khác? Vấn nạn nghịch dại này cần phải loại bỏ ngay! - Ảnh 4.

Hậu quả khi chiếu laser tham gia mắt - chia thành một điểm đen trên võng mạc

Bên cạnh, hên là nhân loại chúng ta có phản xạ vô vấn đề kiện là chớp mắt khi chạm mặt nguồn sáng quá chói, nên ví như vô tình bị chiếu laser vào mắt cũng chưa chắc gây ra hậu quả đáng kể. Thế nên ở phổ quát tổ quốc, trong đó có Mỹ, các nguồn phát laser có công suất dưới 5mW sẽ được bình chọn là an ninh.

Có nhân tố, đấy là chỉ với tia laser "tiêu chuẩn" thôi. Trên thực tại, các bút laser trôi nổi ngoài hoạt động mua bán thường không rõ xuất xứ, nên công suất của chúng cũng muôn hình vạn trạng. Có thể 5mW, nhưng cũng có thể lên tới 10, 20 như chơi.

Và nếu như tia laser có công suất lớn tương tự chiếu vào mắt thì kể cả bức xúc chớp mắt cũng không cứu được bạn. Võng mạc khi đó sẽ bị thương tổn, phát hành một điểm mù, thậm chí lâu dài mù toàn cục mắt.

Chiếu đèn laser vào mắt người khác? Vấn nạn nghịch dại này cần phải loại bỏ ngay! - Ảnh 5.

Cậu bé dại này đã mất đến 75% thị lực chỉ vì nghịch dại chiếu laser vào mắt

Chưa hết nhé! Một số nguồn phát laser kém chất lượng có thể phát ra tia hồng ngoại không thể nhận ra được. Những loại này thậm chí có công suất lên tới 20mW, trong khi laser phát ra có độ sáng không đáng kể. Hậu quả của việc chiếu tia laser dạng này vào mắt vừa mới được nêu bên trên thôi: mù vĩnh viễn.

Bạn thấy đấy! Chỉ vì một phút bốc đồng mang lại nguy cơ khiến người khác mù dài lâu thì có nên không? Tóm lại, hãy bỏ ngay trò "nghịch dại" này đi!

Nguồn: Laser pointer safety


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét