Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Chiếm đoạt đoạt 25 tỷ đồng, nguyên Tổng Giám đốc Hanoi Land lĩnh 15 năm tù |

Sau 3 ngày tạo dựng phiên tòa xét xử và nghị án, chiều 24/11, Hội đồng xét xử Tòa án dân chúng thành phố Hà Nội đã tuyên xử 15 năm tù đối với bị cáo Lê Trung Kiên (sinh năm 1972, nguyên Tổng Giám đốc Công ti cổ lỗ phần BĐS Hà Nội - Hanoi Land) về tội “Lường đảo chiếm đoạt tài sản.”


Ảnh minh họa. (Nguồn: inhabitat.com)

Theo cáo trạng, đầu năm 2007, Lê Trung Kiên ký hợp đồng với ông Phạm Hùng (Tổng Giám đốc Công ty lắp máy Việt Nam Lilama) về đề án kiến tạo Tổng Tổ chức kinh doanh cũ rích phần BĐS Lilama Land (Tổ chức kinh doanh Lilama Land).

Kiếm được lời, ông Hùng ký thư mời các chủ đầu tư chứng nhận nhập cuộc đầu tư khi Công ty Lilama Land được kiến thiết.

Sau đó, Kiên đã dùng những giấy má trên để mời chào các chủ đầu tư góp tiền tìm cổ hủ phiếu của Lilama Land khi tổ chức kinh doanh này chưa được kiến thiết.

Tài liệu thăm dò biểu hiện, từ ngày 9/4/2007 tới 16/5/2007, Lê Trung Kiên dùng danh nghĩa Tổng Giám đốc Hanoi Land để thu của 72 nhà đầu tư tổng số tiền 75,2 tỷ đồng. Nguyên do thu là mua cũ kĩ phiếu của Tổ chức kinh doanh Lilama Land.

Toàn bộ số tiền trên được chuyển tham gia tài khoản của Tổ chức kinh doanh Hanoi Land do Kiên khiến cho Tổng Giám đốc.

Ngày 9/5/2007, Công ti Lilama triệu tập cuộc họp cổ đông sáng lập để đàm đạo hợp nhất thiết kế Tổng công ti Lilama Land nhưng tổ chức kinh doanh Hanoi Land do Kiên làm cho Tổng Giám đốc không được triệu tập.

Hội nghị đã chốt danh sách 6 công ty sáng lập Tổng Công ty Lilama Land, trong đó không có tên Tổ chức kinh doanh Hanoi Land do Kiên làm cho Tổng Giám đốc.

Ngày 17/5/2007, Ban thành lập Tổng công ty Lilama Land chính thức công khai danh sách cổ lỗ đông sáng lập Tổng công Lilama Land trên dụng cụ thông tin đại chúng.

Các cổ đông nộp tiền cho Kiên không thấy Tổ chức kinh doanh Hanoi Land có tên trong danh sách nên đã tới chạm mặt Kiên để lấy lại tiền.

Kiên đã mời các nhà đầu tư tới công ty để làm việc, đưa ra 2 cách thức là rút lại tiền đầu tư hoặc Tổ chức kinh doanh Hanoi Land sẽ chuyển tiền đầu tư vào Công ti Lilama Land như đã ký hợp đồng. Một số chủ đầu tư đòi hỏi rút tiền thì được Kiên trả lại tiền.

Số chủ đầu tư còn lại vẫn có ý định tiếp tục đầu cơ vào Lilama Land thì Kiên lập danh sách, chuyển sang tổ chức kinh doanh Lilama Land giúp họ. Dĩ nhiên, Kiên đã không thực hiện theo cam kết.

Công ty chức năng xác định, Kiên đã không chuyển 25,2 tỷ đồng của 29 nhà đầu tư trên sang Tổ chức kinh doanh Lilama Land mà sử dụng số tiền đó đầu cơ tham gia một số dự án. Sau đó, Kiên bỏ trốn ra nước ngoài, chiếm hữu đoạt số tiền trên.

Ngày 17/7/2015, Kiên bị bắt theo quyết định truy tìm nã của công ty công an. Giai đoạn dò hỏi, mái nhà Kiên đã nộp số tiền hơn 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Tòa đã tuyên buộc Kiên phải chịu nghĩa vụ hoàn trả lại số tiền hơn 23 tỷ đồng chiếm đoạt đoạt còn lại cho các bị hại.


Theo KIM ANH (TTXVN/VIETNAM+)


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét