Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Báo cáo Kết luận thanh tra sai phép tại Nhà máy xơ sợi Đình Vũ |

Ngày 24/11, Thanh tra Chính phủ lên tiếng Kết luận thanh tra việc đầu cơ xây đắp công trình Nhà máy đóng chai xơ sợi Polyeste Đình Vũ.


Nhà máy đóng gói xơ sợi polyester Đình Vũ có diện tích 15ha nằm tại Khu Kĩ nghệ Đình Vũ. (Nguồn: Báo ảnh vn)

Dự án Nhà máy đóng gói xơ sợi Polyeste Đình Vũ để thua lỗ hơn 1.400 tỷ đồng

Theo kết luận thanh tra, công trình Nhà máy xơ sợi Polyeste Đình Vũ (PVTex) do Công ty Dầu khí vietnam (PVN) và Tập đoàn Dệt may (Vinatex) phù hợp tác đầu cơ với diện tích lớn, trị giá nghiệm thu tại thời gian thanh tra lên tới 363.528.263,03 đô la.

Sau khi kết thúc và đi vào sản xuất SP, dự án đã để thua lỗ hơn 1.400 tỷ đồng.

Nguồn gốc thua lỗ được Thanh tra Chính phủ liệt kê là do PVTex, PVN, Vinatex, các doanh nghiệp, đơn vị và tư nhân liên quan đã để xảy ra nhiều thiếu sót, vi phạm trong giai đoạn thi hành đầu tư, xây dựng công trình.

Theo kết luận thanh tra, Vinatex là tổ chức lớn trong ngành dệt may, đã thiếu trách nghĩa vụ trong việc góp vốn nhân tố lệ; không thực hiện nghĩa vụ của cổ hủ đông mà giao cho cho PVN khiến cho nhà đầu tư dự án.

PVN là công ty có vốn chi phối tại PVTex, nhưng trong quá trình quản lý, giám sát còn phổ thông vi phạm, khuyết điểm, chưa thi hành hết nghĩa vụ trong việc đôn đốc, giám sát người đại diện vốn của PVN tại PVTex để đảm bảo việc thực hiện công trình theo đúng luật pháp của pháp luật.

Việc kiếm được chuyển nhượng vốn từ Vinatex và Tổng Công ti Cổ hủ phần Phong Phú không đúng qui định, dẫn đến phải chịu tổng thể lỗ của công trình là 1.472.802 triệu đồng.

Bộ Công Thương với tính năng điều hành Nhà nước, bổn phận của chủ sở hữu vốn Nhà nước tại PVN, Vinatex đã thiếu nhiều lần kiểm tra giám sát trong việc thi hành những chỉ tiêu ý tưởnrg ngành nghề dầu khí; trong hướng dẫn, rà soát, giám sát việc thi hành quy hoạch và chuyển nhượng vốn của Vinatex và Tổng Công ti Cổ lỗ phần Phong Phú cho PVN. Những thiếu sót, vi phạm trên trách nhiệm thuộc Bộ Công Thương, Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc của PVN, Vinatex công đoạn từ năm 2007 đến nay.

Về việc chấp hành đầu tư xây đắp dự án Nhà máy chế biến xơ sợi Đình Vũ, kết luận thanh tra nêu rõ: sai phạm của chủ đầu tư PVTex trong công đoạn quyết định công trình đầu tư, phê thông qua tổng mức đầu cơ, kế hoạch đấu thầu, nội dung hồ sơ mời thầu công đoạn 1 và 2 của gói thầu EPC, kết quả đấu thầu gói thầu EPC, đều có can dự tới lãnh đạo điều hành của PVN.

Dường như, việc chỉ huy điều hành duyệt y rà soát, đôn đốc, giám sát người thây mặt vốn của PVN tại PVTex trong việc chấp hành công trình còn thiếu thường xuyên, dẫn tới giai đoạn thực hiện có đa dạng sai phạm, dự án không hiệu quả.

Hội đồng quản trị và Giám đốc điều hành PVTex phê ưng chuẩn dự án, thiết kế cơ sở vật chất, thiết kế công nghệ, kiến tạo bạn dạng vẽ xây cất, tổng mức đầu cơ trùng hợp đơn vị thẩm định; nội dung dự án không đảm bảo thích hợp, đồng bộ với thiết kế khoa học cục bộ; phê duyệt y tổng mức đầu cơ thiếu chi tiêu vốn lưu động, tăng sai một vài khoản chi phí trị giá 38.742.310 USD.

Nghĩa vụ liên quan trực tiếp tới các vi phạm trên thuộc Tổng giám đốc, Hội đồng quản trị PVTex.

Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc PVTex không đơn vị giám định trước khi phê chuẩn y ý tưởnrg đấu thầu, phân chia dự án thành các gói thầu thiếu cơ sở vật chất; sơ tuyển nhà thầu trước khi dự án được phê chuẩn y và trước khi phê phê chuẩn chiến lược đấu thầu; hồ sơ mời thầu không đòi hỏi các tiêu chuẩn cơ bản về năng lực kỹ thuật và trải nghiệm trong xây đắp Nhà máy xơ sợi đối với nhà thầu là một yếu tố kiện cần thiết có tính quyết định tới sự thắng lợi và hiệu quả công trình. Trách nhiệm thuộc Hội đồng quản trị, Tống giám đốc PVTex và doanh nghiệp trả lời lập hồ sơ mời thầu.

Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc PVTex phê thông qua đại dương sơ mời thầu nhưng không công ty thẩm định và có Công bố thẩm định; thư mời thầu thiếu thông báo thời gian đóng thầu và tạo dựng thầu; nội dung hồ sơ mời thầu chưa phù hợp pháp luật; các chi phí nội địa không sử dụng bằng đồng bạc vn làm cho tăng chi phí cao thấp khác nhau tỷ giá ngoại tệ 46.835.207.983 đồng khi thanh toán; nghiệm thu tăng sai, trùng lắp khối lượng so với hồ sơ hoàn công vài hạng mục tòa tháp với giá trị 23.046,6 USD và 8.091.364.419 đồng.

Nghĩa vụ thuộc Hội đồng quản trị, Giám đốc điều hành PVTex, Tổ xét thầu, Tổ thương lượng ký kết họp đồng, Giải đáp điều hành dự án, Giải đáp giám sát và nhà thầu.

Hậu quả, sau 2 năm đi tham gia hoạt động sản xuất SP, công trình không đạt hiệu quả, kết quả kinh doanh thua lỗ 1.472.802 triệu tiền việt.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an dò xét, xử lý sai phép tại gia máy xơ sợi Đình Vũ

Căn cứ kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu PVN đánh giá trọn vẹn thực trạng công trình, đề xuất cách thức giải quyết thích hợp công bố Thủ tướng Chính phủ lưu ý quyết định.

Về xử lý bổn phận hành chính, Thanh tra Chính phủ buộc phải Bộ Công Thương chỉ huy và thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với công ty và tư nhân tại Bộ Công Thương, PVN, Vinatex thuộc thẩm quyền có can dự tới các khuyết điểm, sai phép được phát hiện qua thanh tra như đã nêu trên.

Đối với PVN, Vinatex, các doanh nghiệp góp vốn và PVTex, cần chỉ huy và doanh nghiệp thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo pháp luật đối với người thây mặt vốn tại PVTex và các công ty, tư nhân thuộc thẩm quyền có can hệ tới các khuyết điểm, sai phép đã nêu trong kết luận thanh tra.

Khác biệt, kết quả thanh tra cho thấy quá trình thực hiện đầu tư dự án Nhà máy đóng gói xơ sợi Polyeste Đình Vũ đã có dấu hiệu cố tình làm cho trái hoặc thiếu nghĩa vụ trong việc phê phê chuẩn dự án, chọn nhà thầu, ký kết, thực hiện phù hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, vung phí lớn vốn đầu tư.

Cho nên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an thu nhận đại dương sơ để dò xét, xử lý theo qui định của luật pháp.


Theo TTXVN/VIETNAM+


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét