Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Đàn lớn tiến công Bình Định- Phú Yên ổn, 7 người chết, biến mất

Tại Phú Yên: Nước đồng chí dồn về huyện Đồng Xuân đêm qua khiến cho 11 phường, thành phố bị cô lập hoàn toàn. Cư dân nháo nhào dồn về khu vực con đường tàu.

Sáng nay, tuyến đường ĐT 641, đoạn trong khoảng đô thị Chí Thạnh (huyện Tuy An) đi thành phố La Nhị (huyện Đồng Xuân) ngập sâu trong nước.

Bà Nguyễn Thị Hương, một người dân thôn Định Trung 2 cho nhân thức, nước lớn lúc 22h đêm qua tràn vào nhà. Cư dân vội vàng tản cư dắt bò và ôm đồ đoàn xuất hành sắt.

Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích - Ảnh 1.
Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích - Ảnh 2.

Nước bè bạn nhấn chìm xe máy của cư dân ở xã An Định (thị xã Tuy An)

Ông Ngô Văn Hùng, ở Xóm Y, thôn Định Trung 2 cho hay: "Nước lên nhanh, đồ đạc, ti vi, tủ lạnh...phải liên tiếp đi lại. Lúa thóc, quần áo ướt hết. Nhiều nhà không có gạo ăn".

Tại thị xã Đồng Xuân, 11 phường, thị trấn bị cô lập hoàn toàn.

Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích - Ảnh 3.
Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích - Ảnh 4.

Cư dân dạt xuất hành tàu tránh lụt

Trưa nay, ông Nguyễn Thanh Tân (41 tuổi) chủ doanh nghiệp Danh Tân, ở thành phố La Hai, Đồng Xuân đã được cứu sống sau 11 giờ sống trên "đọt tre".

Lúc trước, chiều tối 2/11, ông Tân cùng 4 người trong đội cứu hộ (trong đó có Phó chủ toạ UBND huyện Đồng Xuân Nguyễn Hữu Từ) đi ca nô nhập cuộc cứu hộ một xe khách bị kẹt đàn chết máy ngay tại dưới chân cầu sắt La Nhị. Khi ca nô đi qua sông Kỳ Lộ chui dưới chân cầu sắt chỗ khúc cua thì ca nô bị lật úp.

Một vài người bị trôi xuống sông, do có áo phao đồn nên trôi tấp tham gia bụi tre bí quyết đó 50m được người dân cứu sống. Riêng ông Tân mất tích. Tới rạng sáng nay, ông Tân được phát hiện đang đu trên ngọn một bụi tre tại khu vực thôn Tân Long, thị trấn Xuân Sơn Nam.

Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích - Ảnh 5.

Tuyến tuyến phố ĐT 641 đoạn qua thị trấn An Định bị ngập sâu

Đến chiều nay, trên khu vực thức giấc đã có 7 người chết và bặt tăm. Hiện các địa phương đang dồn vào một chỗ cứu dân ở những vùng bị ngập.

Ông Trằn Quốc Huy, Trưởng phòng NN-PTNT - Phó Ban lãnh đạo phòng chống lụt bão huyện Đồng Xuân cho nhân thức: Toàn quận di dời hàng ngàn hộ dân vùng trũng thấp lên cao.

Hình như, người địa phương chưa kịp trở tay với đồng đội dâng trong đêm, thì 10h30 sáng nay, hồ Phú Xuân xả bằng hữu nên nguy cơ nước lụt tiếp diễn dâng cao.

Chiều cùng ngày, nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ đã tăng lưu lượng xả số đông (kể cả 400m3 nước chạy máy phát điện) lên 10.400 m3/s; hồ chứa nước Phú Xuân đã vận hành vấn đề tiết xả anh em 2 cửa tràn với lưu lượng xả 514 m3/s và biển chứa nước Đồng Tròn xả một cửa 271 m3/s...

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh giấc Phú Yên ổn dự đoán trong 24h đến mực nước các sông tiếp diễn dâng, đạt hoặc trên mức báo động 3 từ 2-3m.

Để phòng giảm thiểu lũ, ngập lụt, UBND tỉnh giấc Phú Lặng đã phát công điện yêu cầu các địa phương theo dõi ngặt nghèo diễn biến thiên tai, thực hiện phương châm " 4 tại chỗ".

Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích - Ảnh 6.

Người dân chuyển di ti vi, tủ lạnh xuất phát sắt

Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích - Ảnh 7.
Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích - Ảnh 8.
Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích - Ảnh 9.

Cư dân phố An Định khốn khổ chạy bầy khi nước dâng cao gần áp gia đình.

Bình Định: Trong sạch nay, hơn 30 ngàn học sinh các đơn vị quản lý trên khu vực thị xã Tuy Phước phải nghỉ học và gần 15.000 công nhân ở các phường khu Đông của thị xã không thể đến nơi làm cho việc vì bị nước bầy đàn chia cắt.

Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích - Ảnh 10.

Đường từ trọng tâm phố Vĩnh Kim về thôn Đắk Tra bị sạt lở hiểm nguy.

Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích - Ảnh 11.

Một đoạn từ trung tâm quận Vĩnh Thạnh đi trọng tâm phố Vĩnh Kim bị nước đàn cuốn trôi, đứt gãy gây chia cắt giao thông.

Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích - Ảnh 12.

Nước số đông trong khoảng thượng nguồn đổ về với cường độ mạnh làm cho tuyến tuyến phố về làng Đắk Tra bị chìm trong nước.

Tại TP Quy Nhơn mưa lớn kéo dài cũng đã cô lập phổ quát khu cư dân. Các nhóm đã tiến hành di dời các hộ dân ngập sâu trong nước đến nơi cao ráo.

Trưa nay, ông Lê Văn Đẩu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Thạnh, cho nhân thức, mưa lớn những ngày qua đã cuốn trôi, gây sạt lở hiểm nguy tuyến trục đường Vĩnh Sơn - Vĩnh Kim và tuyến phố ven biển Định Bình.

Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích - Ảnh 13.

Các khu cư dân ở quận Tuy Phước trắng xóa nước.

Đây là con đường duy nhất để người dân di chuyển, giao thương về trung tâm huyện Vĩnh Thạnh của hơn 500 hộ dân sinh sống tại 6 thôn.

Hiện nay, thị xã đã kiến nghị Sở GTVT sớm quan tâm, đầu cơ cầu sắt để bắt qua con đường bị hư hỏng này giúp cho quần chúng vận động.

Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích - Ảnh 14.
Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích - Ảnh 15.
Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích - Ảnh 16.

Trên khu vực thị xã Tuy Phước, thị xã An Nhơn và TP Quy Nhơn phổ biến nơi nước bọn bủa vây, cô lập trong chiều 3/11.

Tới tối cùng ngày, mưa tập thể đã khiến hàng trăm ngôi nhà sập, tốc mái, ngập nước và bị cô lập. Mưa bầy đàn cũng làm cho 14km trục đường giao thông vùng quê bị sạt lở, hàng nghìn héc ta lúa bị hư hỏng, gia cầm, gia súc chết.

Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích - Ảnh 17.

Cư dân phải xuất hành sắt để đi lại

Tuy Phước là một trong những huyện bị thiệt hại nặng nhất trong đợt bè đảng này.

Ông Nai lưng Kỳ Quang quẻ, Phó Chủ tịch UBND quận Tuy Phước cho nhân thức, mưa bè cánh làm cho 8/13 phường, thành phố bị chia cắt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét